Cũng chọn tham dự kỳ thi ĐGNL để tăng thêm cơ hội xét tuyển sinh, Thế Vinh, lớp 12/1, Trường THPT Trần Phú, cho rằng: Nếu sử dụng kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển sinh đại học, thí sinh gần như chỉ tập trung ôn tập ở 3 môn thuộc tổ hợp môn xét tuyển. Thế nhưng, với kỳ thi ĐGNL để có kết quả tốt, phải ôn tập tất cả môn học ở THPT. Bởi từng mảng kiến thức đều hữu ích khi làm bài thi này. Chẳng hạn như môn Địa lý sẽ giúp thí sinh có kỹ năng giải quyết được những câu hỏi ở phần thống kê.
Tận dụng ưu thế học trực tuyến để luyện thi
Hoàng Thị Thanh Tâm đã tìm cách khắc phục những khó khăn của việc học trực tuyến trong một thời gian khá dài của năm học lớp 12 để có thể tập trung ôn luyện cho kỳ thi ĐGNL. “Để quyết định tham gia kỳ thi, em tìm kiếm thông tin trên một số diễn đàn về kinh nghiệm tự học, kỹ năng làm bài thi. Từ những thông tin này, em thấy mình cần làm tốt các bộ đề tham khảo để có thể biết cần bổ sung những kiến thức ở môn học nào”.
Thanh Tâm đã khai thác tốt thế mạnh của việc học trực tuyến để có thêm thời gian tiếp cận với các bộ đề tham khảo của kỳ thi ĐGNL từ nhiều nguồn tìm kiếm khác nhau. “Việc rèn luyện với bộ đề tham khảo cũng giúp cho thí sinh có thêm khả năng tư duy và việc vận dụng kiến thức để giải quyết những bài tập mang tính chất vận dụng ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT nên lợi ích rất rõ ràng”, Tâm nhận xét.
Dành nhiều thời gian để làm quen với các bộ đề tham khảo, theo Thế Vinh, để bài thi ĐGNL đạt kết quả cao, thí sinh phải có một quá trình chuẩn bị. “Em đăng ký dự thi ở đợt thi tổ chức vào tháng 3. Trong khi đó, do ảnh hưởng dịch bệnh, chương trình học của chúng em chậm hơn khoảng 2 tuần nên có một số chuyên đề, khi tự làm bài thì em chưa học đến. Do vậy, chúng em gần như phải tự học, có gì không hiểu thì có thể nhờ thầy, cô giáo bộ môn hỗ trợ hoặc tham khảo các bài giảng trên mạng để học trước. Đây là khó khăn của học sinh ở nhiều địa phương khi tự ôn luyện cho kỳ thi này”.