Bí thư Nguyễn Văn Nên chia sẻ về vấn đề cán bộ TP HCM

18/04/2023, 15:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(NLĐO)- TP HCM không chấp nhận các vấn đề tiêu cực, tránh né hay thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ. Tuy nhiên, các vấn đề dư luận đặt ra vừa rồi cần được nhìn đa chiều, trong bối cảnh cán bộ địa phương đang gặp tình trạng quá tải công việc

Ngày18-4, trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ 9 HĐND TP HCM, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ về tình trạng cán bộ, công chức hiện nay.

TheoBí thư Thành ủy TP HCM, sự e ngại, sợ trách nhiệmcủa một bộ phận cán bộ, công chứclà điều thành phố cần sớm khắc phục. Tuy nhiên, những sự lo ngại ấy không hoàn toàn vô lý trong bối cảnh mặc dù hệ thống pháp luật ngày càng hoàn thiện nhưng vẫn còn đó sự không đồng bộ. Có sự bất cập ở nơi này, nơi khác và chưa theo kịp thực tiễn trong một số trường hợp.

Bí thư Nguyễn Văn Nên chia sẻ về vấn đề cán bộ TP HCM - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy TP HCM chia sẻ với báo chí bên lề kỳ họp thứ 9 HĐND TP HCM ngày 18-4

"Nếu đặt mình vào vị trí người nhận hồ sơ cần giải quyết, mình có dám giải quyết khi không có ý kiến từ cơ quan khác không? Nhiều lĩnh vực phải đợi ý kiến"- Bí thư Thành ủy TP HCM nêu vấn đề.

ÔngNguyễn Văn Nên cho biết thành phốđang rà soát các văn bản,thống kê, phân loại từng nhóm và làm rõ thẩm quyền. Từ kết quả này, lãnh đạo thành phố sẽ thấy rõ phía sau từng đề xuất, trườnghợp nàođang gặp vướng mắc; trường hợp nào engại, sợ sệt, báo cáo vượt cấp.

Khi xuất hiện tình huống mà pháp luật chưa quy định hoặc quy định không còn phù hợp nhu cầu của cuộc sống thì phải nghĩ đến cách để có lợi ích nhất cho quốc gia, dân tộc.

"Trong bối cảnh này, các cấp thẩm quyền phải quyết định, cấp dưới không thể tự quyết. Có những điều yêu cầu cuộc sống đặt ra nhưng luật chưa quy định thì phải đề xuất, không thể vì không có mà không làm"-ông Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Bí thư Thành ủy nhìn nhận việc một bộ phận cán bộ e ngại, sợ trách nhiệm là điều thấy rõ trong hiện tại. TPHCM đã nhận biết được vấn đề này thông qua việc bàn bạc, lựa chọn chủ đề các năm gần đây. "Thành phố không chấp nhận các vấn đề tiêu cực, tránh né hay thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ. Tuy nhiên, các vấn đề dư luận đặt ra vừa rồi cần được nhìn đa chiều, trong bối cảnh cán bộ địa phương đang gặp tình trạng quá tải vì khối lượng công việc và các nguyên nhân khách quan khác"- Bí thư Thành ủy nêu quan điểm.

Bí thư Nguyễn Văn Nên chia sẻ về vấn đề cán bộ TP HCM - Ảnh 2.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng cần có cái nhìn đa chiều về vấn đề cán bộ

Theo ông, cần văn bản pháp luật để bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung khi có rủi ro. Hiện tại, thành phố chỉ khuyến khích, động viên đội ngũ làm những gì có thể. Có những việc, khi thanh tra, kiểm tra, điều tra thì họ đối chiếu quy định pháp luật chứ không đối chiếu vấn đề khác.

Ông Nguyễn Văn Nên cho biết để tháo gỡ các vướng mắc về thể chế, TP HCM đang xây dựng nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù. Nghị quyết này được căn cứ trên Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những nghị quyết này giao cho TP HCM sứ mệnh rất lớn. Điều kiện và phương tiện để thực hiện là Kết luận 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Kết luận 14 đã chỉ rõ sự thật, nhu cầu bức bách của cuộc sống. Kết luận này cũng thể hiện rõ tinh thần dám nghĩ, dám làm từ cấp cao nhất là Bộ Chính trị.

Hiện TP HCM và các địa phương khác cần chờ Đảng đoàn Quốc hội, Ban Cán sự Đảng Chính phủ cụ thể hóa bằng những văn bản pháp luật để có hành lang pháp lý bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Khi phóng viên đề cập thời gian qua tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của một bộ phận cán bộ, công chức, có ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố, Bí thư Thành ủy TP HCM đã dẫn lại câu nói của một nguyên lãnh đạo Chính phủ: "Khi chu kỳ kinh tế đã tới đỉnh và đi xuống thì có tài ba cỡ nào cũng không thể làm nó đi lên, đó là quy luật. Và khi chu kỳ kinh tế đi lên thì không thể cản lại".

PHAN ANH

Bài liên quan
Điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM: Hướng đến đô thị toàn cầu
Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060 với nhiều điểm nhấn mở ra không gian phát triển cho Thành phố, với mục tiêu TP HCM là trung tâm kinh tế, tài chính và dịch vụ của châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Nguyễn Văn Nên chia sẻ về vấn đề cán bộ TP HCM