Bị UAV cảm tử đánh trúng, xe tăng Nga thoát chết trong gang tấc nhờ một tích hợp đơn giản

Thành Nam | 28/11/2023, 14:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi chiếc máy bay không người lái (UAV) cảm tử lao vào, một quả cầu lửa đã bùng lên, nhưng chiếc xe tăng T-80BV vẫn băng băng về phía trước. Sau đó, người lái xe tăng đã nhảy ra từ tháp pháo, dường như để kiểm tra thiệt hại.

Bị UAV cảm tử đánh trúng, xe tăng Nga thoát chết trong gang tấc nhờ một tích hợp đơn giản - Ảnh 1.

Quả cầu lửa bùng lên trên xe tăng sau khi bị máy bay không người lái cảm tử đánh trúng. Ảnh cắt từ clip trên X

Mới đây, trên mạng xã hội X (Twitter trước đây) lan truyền clip về một chiếc xe tăng T-80BV sản xuất từ thời Liên Xô đã bị máy bay không người lái FPV bắn trúng và không bị hư hại gì. Theo trang tin quân sự Bulgaria ngày 27/11, các nguồn tin khẳng định chiếc xe tăng này của quân đội Nga.

Hình ảnh quay từ một chiếc máy bay không người lái khác cho thấy chiếc xe tăng bị máy bay không người lái cảm tử tấn công ở góc gần 75 độ, nhằm vào tháp pháo.

Bình thường, tháp pháo là nơi mỏng yếu nhất của xe tăng, nhưng với xe tăng Nga nó còn nguy hiểm hơn.

Theo ước tính của Oryx, trang chuyên theo dõi tổn thất của các bên trong cuộc xung đột, trong cuộc chiến tại Ukraine, phía Nga đã tổn thất một lượng lớn xe tăng do những chiếc xe tăng do khi chế tạo, phía Nga đã mắc một khuyết điểm nghiêm trọng có biệt danh là “hiệu ứng nổ bung nóc”.

Đó là không như xe tăng hiện đại của phương Tây, xe tăng Nga mang nhiều đạn bên trong tháp pháo. Do đó, chỉ cần bị bắn trúng một phát, dù không phá hủy được xe nhưng vẫn có thể kích hoạt một vụ nổ dây chuyền làm nổ tung toàn bộ kho đạn, có thể lên đến 40 quả bên trong tháp pháo.

Tuy nhiên, chiếc xe tăng T-80BV lại thoát hiểm. Quả cầu lửa bùng lên khi bị máy bay không người lái cảm tử đánh trúng, nhưng chiếc xe tăng bị tấn công tiếp tục di chuyển với tốc độ như trước khi va chạm.

Ở cuối video, người ta nhìn thấy bóng của một trong những thành viên của kíp vận hành chiếc xe tăng này xuất hiện từ tháp pháo, dường như để đánh giá thiệt hại từ cuộc tấn công.

Cứu mạng cho chiếc xe tăng chính là chiếc “lồng đối phó” được dựng lên trên 4 chiếc cọc sắt hàn vào thân xe tăng.

Không chỉ có Nga, quân đội Ukraine cũng đã tích hợp “lồng đối phó” tự chế trên các loại xe tăng chiến đấu chủ lực như Leopard và Challenger 2.

Bằng chứng mới nhất về khả năng “lồng đối phó” có thể bảo vệ tính mạng của kíp vận hành xe tăng, xe bọc thép khỏi cuộc tấn công của máy bay không người lái có thể thấy được ở Dải Gaza.

Khi tham gia chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza, các xe chiến đấu bọc thép và xe tăng của Israel cũng được tích hợp lồng đối phó, chứng tỏ nếu chúng không hiệu quả thì họ sẽ không làm.

Xem quá trình thoát hiểm của chiếc xe tăng bị máy bay không người lái đánh trúng. Nguồn: X

Bài liên quan
Thực hư Mỹ mua 81 chiến đấu cơ kiểu Liên Xô từ nước đồng minh Nga
GDTĐ - Kazakhstan bác bỏ thông tin đã bán cho Mỹ 81 máy bay chiến đấu thời Liên Xô cho Mỹ với giá trung bình 19.000 USD/chiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị UAV cảm tử đánh trúng, xe tăng Nga thoát chết trong gang tấc nhờ một tích hợp đơn giản