Ấn Độ hiện không có chương trình giảng dạy về biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, một số khía cạnh như tính bền vững, nghiên cứu về môi trường đã được lồng ghép trong trường phổ thông, đại học.
Đơn cử, tại Trường Shri Ram, thành phố Gurgaon, trẻ em học cách trồng cây, làm dự án từ sản phẩm tái chế khi thảo luận về những thay đổi của thời tiết, tác động của kinh tế - xã hội với môi trường.
Khó khăn phía trước
Dù các quốc gia phát triển đang tích cực giáo dục trẻ em, thanh thiếu niên về biến đổi khí hậu và tính bền vững, lĩnh vực này chưa được khai thác sâu trong chương trình giáo dục.
Tại hội nghị COP26 năm 2021, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên Hợp Quốc (UNESCO) cảnh báo hệ thống giáo dục của các quốc gia hiện nay chưa thể hỗ trợ giải quyết mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng khí hậu.
Dữ liệu của UNESCO từ 100 quốc gia cho thấy, chỉ 53% chương trình giáo dục quốc gia trên thế giới đề cập đến biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, ưu tiên dành cho chủ đề này trong chương trình học là rất thấp.
Ngoài ra, ít hơn 40% giáo viên tham gia khảo sát có thể tự tin giảng dạy về mức độ nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Chỉ khoảng 1/3 giáo viên có thể giải thích những tác động của biến đổi khí hậu đối với khu vực và địa phương.
Sau gần 2 năm triển khai chương trình học bắt buộc về biến đổi khí hậu, Bộ trưởng Giáo dục Italy, Lorenzo phải thừa nhận rằng, việc giáo dục biến đổi khí hậu trong trường học là việc làm “chắp vá”.
Do ảnh hưởng của Covid-19, trường học phải liên tục thích ứng với việc dạy học trực tuyến – trực tiếp, phòng chống dịch và bảo đảm nội dung chương trình học truyền thống. Những chương trình đổi mới chưa được triển khai sâu rộng và hiệu quả.
Còn tại Mỹ, dù nhiều phụ huynh ủng hộ trường học dạy về biến đổi khí hậu, nội dung này vẫn chưa được đưa vào chương trình giáo dục quốc gia và là chủ đề gây nhiều tranh cãi.
TS Nan Renner, Trường Đại học California, Mỹ, nhận định, biến đổi khí hậu là vấn đề rất phức tạp liên quan đến hệ sinh thái, môi trường sống, điều kiện xã hội... trong khi giáo viên phổ thông hiện nay thiếu kinh nghiệm và kiến thức khi đề cập đến vấn đề này. Do đó, việc giảng dạy về biến đối khí hậu trong trường học còn vấp phải khó khăn.
Sau hai năm dịch Covid-19, trường học đang dần khôi phục hoạt động bình thường. Trong bối cảnh đó, cộng với những tác động ngày một rõ nét của biến đổi khí hậu, các chuyên gia kỳ vọng các trường học, các quốc gia sẽ tăng cường và thúc đẩy hơn nữa vai trò của giáo dục biến đổi khí hậu với thế hệ tương lai.
Giáo dục biến đổi khí hậu có thể thực hiện từng bước nhưng nhất định phải được triển khai vì “không ai đứng ngoài cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”.