Biển Đông có thể đón bão trong tuần tới, không khí lạnh hoạt động nhiều hơn trong tháng 10

Theo P.V | 30/09/2023, 16:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo cơ quan khí tượng, trong tháng 10/2023, không khí lạnh xu hướng hoạt động gia tăng dần về tần suất và cường độ.

Miền Bắc nắng ráo sau đợt mưa lớn

Sau đợt mưa to kéo dài vào những ngày 27 - 28/9, ngày hôm nay (30/9), miền Bắc đón nắng, mưa chỉ xuất còn xuất hiện vào chiều tối với mưa rào cục bộ vài nơi. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ, có nơi trên 33 độ. Thời tiết nắng ráo đặc biệt vào dịp cuối tuần thuận lợi cho hoạt động và sinh hoạt của người dân. 

Cơ quan khí tượng dự báo, hình thái thời tiết này dự báo duy trì trong nhiều ngày tới. 

Thủ đô Hà Nộitrong 2 ngày cuối tuần (30 - 31/0) được dự báo tạnh ráo, ngày nắng, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất 31-33 độ. Thời tiết khá mát mẻ.

Biển Đông có thể đón bão trong tuần tới, không khí lạnh hoạt động nhiều hơn trong tháng 10 - Ảnh 1.

Hà Nội nắng ráo sau đợt mưa lớn. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, mưa lớn ở Trung Bộ cũng giảm dần, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ chỉ còn mưa mưa rào và dông vài nơi vào chiều tối và đêm, ngày nắng.

Tuy nhiên khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa vẫn tiếp diễn. Khi lượng mưa có nơi trên 80mm như: Việt Trung (Quảng Bình) 129mm, Diên Điền (Khánh Hòa) 82mm, Bù Nho (Bình Phước) 133.6mm, Vĩnh Cửu (Đồng Nai) 101mm, Cầu Kênh 15 (Đồng Tháp) 133.6mm.

Dự báo ngày và đêm 30/9, ở khu vực Nam Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Sau đó mưa giảm dần, chỉ còn mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, tập trung vào chiều tối và đêm. 

Biển Đông có thể đón bão trong tuần tới   

Mới đây, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngoài khơi của Philippines đang có có một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động. Cơ quan khí tượng dự báo trong hai ngày 30/9 - 1/10, áp thấp nhiệt đới này có thể mạnh lên thành bão. 

Dự báo, khoảng ngày 4 - 6/10, bão có khả năng đi vào khu vực Bắc Biển Đông với xác suất 60-70%. Cơ quan khí tượng Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ áp thấp nhiệt đới này.

Biển Đông có thể đón bão trong tuần tới, không khí lạnh hoạt động nhiều hơn trong tháng 10 - Ảnh 2.

Đợt mưa lớn ngày 26 - 29/9 tại Trung Bộ đã gây ra nhiều thiệt hại cho người dân. Ảnh minh họa.

Trước đó, vùng áp thấp hình thành giữa biển Đông vào ngày 24/9 sau mạnh lên áp thấp nhiệt đới và đổ bộ đất liền các tỉnh Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế đã gây ra một đợt mưa lớn diện rộng khắp cả nước. Đợt mưa lớn này đã gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản cho người dân, trong đó chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do mưa lớn gây ra là các tỉnh Bắc Trung Bộ và một số tỉnh miền núi phía Bắc.

Dự báo chung, trong tháng 10/2023 trên khu vực Biển Đông có khả năng sẽ xuất hiện khoảng từ 01-02 cơn bão và ATNĐ và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Không khí lạnh tăng cường trong tháng 10

Trong tháng 9, không khí lạnh đã bắt đầu ảnh hưởng đến nước ta, tuy không gây ra sự thay đổi về nhiệt độ, tuy nhiên hoạt động của không khí lạnh cũng đã ảnh hưởng đến thời tiết nước ta.

Cơ quan khí tượng dự báo, trong tháng 10/2023, không khí lạnh sẽ bắt đầu có xu hướng hoạt động gia tăng dần về tần suất và cường độ.

Biển Đông có thể đón bão trong tuần tới, không khí lạnh hoạt động nhiều hơn trong tháng 10 - Ảnh 3.

Cơ quan khí tượng dự báo, trong tháng 10/2023, không khí lạnh xu hướng hoạt động gia tăng dần về tần suất và cường độ. Ảnh minh họa.

Do tác động của gió mùa Tây Nam kết hợp với hoạt động của không khí lạnh có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển, có thể ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân. 

Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Bài liên quan
Miền Bắc đón không khí lạnh từ sáng sớm mai
Từ rạng sáng mai (8/5), không khí lạnh yếu bắt đầu ảnh hưởng đến thời tiết nước ta, gây mưa dông diện rộng cho các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ, vùng núi có mưa to đến rất to.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biển Đông có thể đón bão trong tuần tới, không khí lạnh hoạt động nhiều hơn trong tháng 10