Biển Đông khả năng sắp hứng bão, miền Nam sẽ có đợt mưa to diện rộng

06/06/2023, 17:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bão hoặc áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến thời tiết khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trong tháng 6 này.

Trong những ngày tới, thời tiết Nam Bộ có mưa vừa đến mưa to - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong những ngày tới, thời tiết Nam Bộ có mưa vừa đến mưa to - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong tháng 6, bão hoặc áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến thời tiết nước ta.

Còn về thời tiết hiện tại và những ngày tới, bà Lê Thị Xuân Lan - nguyên phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ - cho biết có hai điểm đáng lưu ý.

Thứ nhất, vùng áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines đang hoạt động mạnh dần lên. Trong 24 giờ tới khả năng sẽ thành bão và là cơn bão số 3 tại Thái Bình Dương trong mùa bão năm nay.

Thứ hai, một vùng thấp vừa hình thành tại phía nam đảo Hải Nam, Trung Quốc. Vùng thấp nằm trên dải hội tụ nhiệt đới nối với áp thấp mạnh lên thành bão ngoài khơi Philippines khiến thời tiết bắc Biển Đông diễn biến xấu những ngày tới. Tuy chưa thể khẳng định có thể mạnh lên thành bão hay áp thấp nhiệt đới không nhưng vùng thấp này đáng lưu ý.

Giải thích rõ hơn về dải hội tụ nhiệt đới, bà Lan ví đây như sợi dây chuyền nối các hạt là vùng thấp, nhiễu động lại với nhau. Trên dải này có những vùng thấp, nhiễu động mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới hoặc bão.

Về thời tiết Nam Bộ, bà Lan cho biết trong những ngày tới, gió mùa tây nam sẽ hoạt động mạnh và ổn định. Do đó thời tiết miền Nam sẽ có đợt mưa to diện rộng, có nơi mưa rất to. Thời tiết biển cũng sẽ có dông gió mạnh, tàu thuyền hoạt động cần chú ý trú tránh và theo dõi các bản tin dự báo thường xuyên.

Bài liên quan
Thời tiết đầu tuần: Nắng nóng chấm dứt, mưa dông xuất hiện nhiều nơi
Mưa dông xuất hiện khiến nắng nóng ở miền Bắc và miền Trung chấm dứt, chiều tối đến đêm có nơi mưa vừa, mưa to.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biển Đông khả năng sắp hứng bão, miền Nam sẽ có đợt mưa to diện rộng