Biên giới Ukraine-NATO hỗn loạn chưa từng có: Vũ khí tối thượng của Kiev bị chặn, Nga bỗng hóa "ngư ông"

Tùng Chi | 13/12/2023, 07:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tình trạng hỗn loạn với quy mô chưa từng có đang diễn ra ở biên giới Ukraine với 3 nước NATO, bao gồm Ba Lan, Hungary và Slovakia.

Hỗn loạn ở biên giới Ukraine

Hàng nghìn xe tải không thể lưu thông, trong đó có cả các xe chở thiết bị quân sự viện trợ cho Kiev.Tình trạng hỗn loạn với quy mô chưa từng có đang diễn ra ở biên giới Ukraine với 3 nước NATO, bao gồm Ba Lan, Hungary và Slovakia.

Biên giới Ba Lan - Ukraine

Hãng tin Reuters ngày 12/12 cho hay, các tài xế xe tải Ba Lan đã phong tỏa 4 trong số 8 cửa khẩu ở biên giới giữa hai nước kể từ đầu tháng 11 để phản đối việc các tài xế Ukraine được phép vào Liên minh châu Âu (EU) mà không cần giấy phép.

Tới hôm 11/12, tình trạng phong tỏa đã được dỡ bỏ trong thời gian ngắn tại 1 cửa khẩu, nhưng đến tối cùng ngày, cảnh sát cho biết con đường dẫn qua đó đã bị chặn lại.

Các tài xế Ba Lan cho biết chiến dịch biểu tình của họ vẫn chưa kết thúc và các hành động pháp lý đang được tiến hành để chống lại yêu cầu giải tán biểu tình ở một trong số các cửa khẩu.

Tính đến sáng 10/12, khoảng 3.500 xe tải đã bị chặn ở phía Ba Lan, không thể đi vào lãnh thổ Ukraine. Chính quyền khu vực chưa thể đạt được thỏa thuận nào với người biểu tình để ngăn chặn hành động này.

Biên giới Ukraine-NATO hỗn loạn chưa từng có: Vũ khí tối thượng của Kiev bị chặn, Nga bỗng hóa ngư ông - Ảnh 1.

Các tài xế Ukraine đứng chờ sau khi bị người biểu tình Ba Lan chặn gần cửa khẩu biên giới Ba Lan-Ukraine vào ngày 11/11. Ảnh: Getty

Biên giới Slovakia - Ukraine

Hãng thông tấn Interfax cho hay, trong ngày 11/12, Liên minh tài xế xe tải Slovakia (UNAS) đã chặn cửa khẩu Vysne Nemecke-Uzhgorod (ở phía Slovakia) tại biên giới với Ukraine.

"Thông tin này đến từ lực lượng biên phòng Slovakia lúc 16h10. Các tài xế (tham gia biểu tình) đang hạn chế sự di chuyển của xe tải đi từ phía Ukraine sang Slovakia. Ở chiều ngược lại, các xe tải muốn rời khỏi Slovakia vẫn di chuyển bình thường" – Cơ quan biên phòng quốc gia Ukraine cho biết qua kênh Telegram.

Hiện tại, có 1.262 xe tải đang xếp hàng trước cửa khẩu Vysne Nemecke-Uzhgorod chờ đợi để được sang Slovakia. Không có hạn chế nào với xe khách và xe buýt.

UNAS thông báo cuộc biểu tình của họ sẽ tiếp tục "cho tới khi có thông báo mới".

Biên giới Ukraine-NATO hỗn loạn chưa từng có: Vũ khí tối thượng của Kiev bị chặn, Nga bỗng hóa ngư ông - Ảnh 2.

Xe tải xếp hàng chờ ở biên giới Hungary-Ukraine. Ảnh: Anadolu

Biên giới Hungary - Ukraine

Hãng tin RT đưa tin, các tài xế xe tải Hungary đã tổ chức biểu tình gần một trạm kiểm soát ở biên giới với Ukraine trong ngày 11/12 và đang hạn chế các xe tải lưu thông.

Theo kênh truyền hình M1 TV, xe hơi cá nhân và xe buýt có thể đi qua trạm kiểm soát Zahony-Csop nhưng mỗi giờ, những người biểu tình chỉ cho phép 2 xe tải đi qua biên giới. Cảnh sát Hungary ước tính thời gian chờ của xe hơi và xe buýt tại trạm kiểm soát Zahony-Csop là từ 30 đến 60 phút, trong khi xe tải có thể phải chờ hơn 48 giờ.

Tính đến sáng 10/12, khoảng 1.000 xe tải xếp hàng chờ ở biên giới Hungary – Ukraine. Các biện pháp phong tỏa này có thể sẽ kéo dài tới cuối tháng 12.

Làn sóng giận dữ bao trùm

Theo EuroNews, sự giận dữ của các tài xế xe tải bắt nguồn từ vấn đề cạnh tranh thị trường.

Là một phần trong chính sách hỗ trợ nhiều mặt cho Ukraine, EU đã đồng ý miễn giấy phép cho các hãng vận tải hàng hóa đường bộ của Ukraine. Chính sách này được áp dụng từ tháng 6 năm ngoái nhằm thúc đẩy "làn đường đoàn kết", giúp Ukraine duy trì kinh tế và quan hệ thương hại.

Theo Ủy ban Châu Âu, các "làn đường đoàn kết" đã cho phép Ukraine xuất khẩu 48 triệu tấn hàng phi nông nghiệp cùng 60 triệu tấn thực phẩm (như ngũ cốc và hạt có dầu) từ tháng 3/2022 đến tháng 11/2023.

Tuy nhiên, các tài xế xe tải từ 3 nước châu Âu không đồng tình với chính sách này. Họ cho rằng các tài xế Ukraine đã lợi dụng quyền tiếp cận EU không cần giấy phép để hạ giá và cung cấp các dịch vụ vốn không được phép.

Ngoài ra, họ muốn những chiếc xe tải trống trở về từ Ukraine được đưa ra khỏi hệ thống xếp hàng điện tử do Kiev thiết lập, bởi hệ thống này khiến thời gian chờ đợi kéo dài quá mức, từ đó dẫn tới thiệt hại về kinh tế cho các hãng vận tải.

Biên giới Ukraine-NATO hỗn loạn chưa từng có: Vũ khí tối thượng của Kiev bị chặn, Nga bỗng hóa ngư ông - Ảnh 3.

Các xe tải chở bộ phận dùng để lắp ráp máy bay không người lái nhằm chống lại lực lượng Nga cũng mắc kẹt trong nhiều tuần. Ảnh: EuroNews

Quân đội Ukraine lao đao

Yulia Klymenko - Phó chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Nghị viện về Giao thông và Cơ sở hạ tầng Ukraine hôm 2/12 cho biết, Kiev đã thiệt hại 1,4 tỷ hryvnia (khoảng 38 triệu USD) kim ngạch xuất khẩu sau khi biên giới với Ba Lan bị phong tỏa.

Đáng nói, chiến dịch phong tỏa này không chỉ cản trở chuỗi cung ứng kinh doanh, mà còn làm gián đoạn tiến trình vận chuyển thiết bị quân sự cho Ukraine, khiến chiến trường rơi vào tình thế bất lợi cho Kiev.

Hãng thông tấn AP dẫn lời ông Ivan Poberzhniak, người đứng đầu bộ phận mua sắm và hậu cần của Come Back Alive – tổ chức từ thiện lớn nhất Ukraine, chuyên cung cấp thiết bị cho quân đội – cho biết, khoảng 200 xe bán tải cần thiết để vận chuyển đạn dược và sơ tán người bị thương khỏi tiền tuyến đã bị chặn ở biên giới với Ba Lan.

Các xe tải chở bộ phận dùng để lắp ráp máy bay không người lái (UAV) nhằm chống lại lực lượng Nga cũng mắc kẹt trong nhiều tuần. Trong khi đó, theo Business Insider, đây là "vũ khí tối thượng" trên chiến trường Ukraine.

Báo cáo dài 193 trang của Giáo sư Sergey Makarenko thuộc Đại học Kỹ thuật Điện St. Petersburg (LETI) gần đây đã chỉ ra "gót chân Asin" của phòng không Nga khi đối phó với UAV cỡ nhỏ mang chất nổ của Ukraine. Theo ông Makarenko, việc bắn hạ các UAV cỡ nhỏ là “bất khả thi trên thực tế” vì radar của Nga không thể nhìn thấy chúng.

"Điều đó có nghĩa quân đội Nga sẽ có khả năng tiêu diệt thêm nhiều binh sĩ Ukraine trong vài tuần nữa,"Oleksandr Zadorozhnyi - Giám đốc tổ chức KOLO, tổ chức hỗ trợ công nghệ cho quân đội Ukraine - nói với AP.

Những gì diễn ra cũng làm phức tạp thêm tình hình thiếu đạn dược nghiêm trọng trên chiến trường Ukraine.

Theo ghi nhận của tờ The Times, do thiếu đạn dược, các xạ thủ của Lữ đoàn 47 Ukraine đã không thể cản bước các đoàn xe Nga trước khi chúng tấn công bộ binh của họ ở sườn phía bắc Avdiivka.

Cuộc chiến ở Ukraine đang ở thời điểm quan trọng nhất. Mất Avdiivka đồng nghĩa với việc lực lượng Ukraine phải rút lui về các hồ chứa nước ở Karlivka và vùng cao ở Ocheretyne.

Hiện tại, Karlivka đang cung cấp nước cho vùng lãnh thổ còn lại do Ukraine nắm giữ ở Donbass nên bất cứ trận chiến nào ở đó cũng có thể làm gián đoạn đáng kể dòng chảy này.

Việc chiếm được các cao điểm ở Ocheretyne (cách đó 3,5km) sẽ cho phép người Nga bắt đầu tấn công Myrnohrad – thành phố với 50.000 dân.

Nếu không được cung cấp đủ đạn dược, các lữ đoàn của Ukraine sẽ không thể ngăn chặn bước tiến của quân Nga. Lực lượng Nga có thể tiến tới Dnipro, sau đó quét về phía bắc tới Kiyv, "chặt đứt" quân đội Ukraine ở Donbass.

Bài liên quan
Phòng không Nga bắn hạ 4 tên lửa ATACMS ở bán đảo Crimea
Hôm nay (4/5), Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 4 tên lửa tầm xa do Mỹ sản xuất ở bán đảo Crimea. Loại vũ khí được Washington chuyển cho Kiev trong những tuần gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biên giới Ukraine-NATO hỗn loạn chưa từng có: Vũ khí tối thượng của Kiev bị chặn, Nga bỗng hóa "ngư ông"