Biện pháp xua muỗi tránh xa bạn

07/06/2023, 06:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Muỗi đốt có thể gây ngứa ngáy, khó chịu và mang đến các mầm bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, sốt rét.

Muỗi đốt có thể khiến bạn ngứa ngáy, khó chịu, thậm chí lây các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết. Ảnh: Thelongmontleader.

Mùa hè là thời điểm muỗi hoạt động mạnh nhất. Những sinh vật nhỏ phiền phức này có thể nhanh chóng biến một ngày hoàn hảo của bạn thành cơn ác mộng ngứa ngáy và khó chịu. Đồng thời, chúng còn mang các mầm bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, sốt rét hay virus zika.

Vì vậy, phòng tránh muỗi đốt là điều cần thiết để tránh nguy cơ mắc các bệnh này. Một số phương pháp tự nhiên có thể giúp bạn chống muỗi đốt hiệu quả.

Tinh dầu

Theo Healthshots, các loại tinh dầu như sả, khuynh diệp, bạc hà và hoa oải hương có chứa các hợp chất đuổi muỗi tự nhiên.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Mosquito Control Association cho thấy tinh dầu sả có hiệu quả như Diethyltoluamide (viết tắt DEET - một hợp chất phổ biến có trong sản phẩm diệt muỗi) trong việc đuổi muỗi tối đa hai giờ.

Ngoài ra, tinh dầu tràm trà cũng có tác dụng đuổi muỗi nhờ chứa các hợp chất như terpinen-4-ol. Đặc biệt, sự kết hợp giữa dầu tràm trà và dầu hoa oải hương có hiệu quả càng cao.

Phong chong muoi dot anh 1
Tinh dầu hoa oải hương có tác dụng đuổi muỗi hiệu quả. Ảnh: Avantstay.

Tỏi

Tỏi chứa các hợp chất như allicin được giải phóng qua da khiến muỗi khó phát hiện ra bạn. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Vector Ecology cho thấy dầu tỏi có hiệu quả đuổi muỗi tới 8 giờ.

Giấm táo

Giấm táo có chứa axit axetic, được chứng minh có tác dụng đuổi muỗi. Trộn giấm táo và nước với tỷ lệ bằng nhau, sau đó thoa lên da, bạn sẽ thấy ít muỗi đậu trên da hơn.

Cam, quýt

Chà trái cây họ cam, quýt như chanh hoặc cam lên da có thể đuổi muỗi. Mùi hương mạnh mẽ của trái cây này có thể che giấu mùi trên da, khiến muỗi khó phát hiện ra bạn.

Húng quế

Húng quế chứa các hợp chất như eugenol có tác dụng đuổi muỗi. Nghiên cứu của tạp chí American Mosquito Control Association cho thấy dầu húng quế có hiệu quả đuổi muỗi trong hai giờ.

Điều quan trọng cần lưu ý là hiệu quả của những biện pháp trên có thể khác nhau, tùy thuộc vào các yếu tố như nồng độ của thành phần hoạt tính, phương pháp áp dụng... của từng cá nhân. Vì vậy, bạn có thể thử nhiều phương pháp phòng ngừa để đạt hiệu quả tốt nhất.

Những điều cần làm khác để ngừa muỗi đốt vào mùa hè:

  • Sử dụng thuốc chống muỗi, vì đây là một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa muỗi đốt.
  • Mặc áo dài tay, quần dài và đi tất có thể giúp bạn ngăn ngừa muỗi đốt. Muỗi bị thu hút bởi màu tối, vì vậy, hãy chọn quần áo sáng màu để khiến bạn ít bị muỗi thu hút hơn.
  • Khi cắm trại hoặc ngủ ngoài trời, hãy sử dụng màn để tránh bị muỗi đốt.
  • Muỗi có thể sinh sôi trong nước đọng, vì vậy, hãy loại bỏ tất cả khu vực có nước đọng xung quanh nhà bạn.
  • Đảm bảo rằng tất cả cửa sổ và cửa ra vào ở nhà bạn đều có lưới chắn để ngăn muỗi vào nhà.
  • Muỗi hoạt động mạnh nhất vào lúc bình minh và hoàng hôn, vì vậy, hãy cố gắng tránh ra ngoài trong thời gian này.
  • Muỗi là loài côn trùng yếu, vì vậy, sử dụng quạt có thể giúp loài vật này tránh xa bạn.
Bài liên quan
Hiệu quả bất ngờ khi để chanh và muối trong phòng có điều hòa
Để chanh và muối trong phòng có rất nhiều tác dụng không ngờ đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biện pháp xua muỗi tránh xa bạn