Trong đó, chủ động “đi trước đón đầu” trong việc đào tạo, bồi dưỡng rất sớm đối giáo viên dạy các môn tích hợp Lịch sử, Địa lý… nên khi triển khai chương trình mới tại tỉnh Bình Định không bị bất ngờ, rất suôn sẻ.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ giải thích một số vấn đề tại buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Vinh. |
“Việc triển khai chương trình GDPT mới là cuộc cách mạng đối với giáo dục. Bởi mục tiêu của Nghị quyết đặt ra rất cao, đó là góp phần đổi mới căn bản toàn diện chất lượng GDPT, góp phần chuyển từ nền giáo dục nặng về trình độ kiến thức sang nền giáo dục chú trọng phát triển toàn diện về phẩm chất năng lực người học”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.
Đối với việc tổng hợp danh mục SGK, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho hay, theo Nghị quyết 88, Bộ GD&ĐT phê duyệt SGK để sử dụng trong hệ thống giáo dục. “Tỉnh Bình Định đã rất sáng tạo khi mua cho mỗi trường các bộ SGK và chọn bộ SGK làm chuẩn, còn các bộ SGK khác để tham khảo. Kinh phí tỉnh cũng cấp để các địa phương thực hiện, việc này đã được thống kê rà soát cụ thể hằng năm”, Thứ trưởng Độ nêu rõ.
Về vấn đề điều chỉnh Thông tư 26 ban hành 2011 về tiêu chuẩn bàn ghế cho học sinh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, thông tư đã cá biệt hóa đến từng đối tượng. Đối với những khó khăn vướng mắc, Bộ GD&ĐT đang tiếp thu ý kiến và sửa Thông tư 26 để đảm bảo yêu cầu học tập.
Đối với vấn đề giáo viên đạt chuẩn, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, cần phân biệt khái niệm về giáo viên đạt chuẩn của Luật Giáo dục năm 2005 và Luật Giáo dục năm 2019. Giáo viên Tiểu học và THCS có trình độ Cao đẳng không phải là dưới chuẩn mà đó là giáo viên đang đạt chuẩn của Luật cũ và đang tiếp tục học nâng chuẩn để đến năm 2030 theo lộ trình của Chính phủ.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của tỉnh Bình Định trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT.
“Đoàn giám sát đã thấy được những điểm tốt và chưa tốt. Để từ đó phát huy những vấn đề tốt, và tìm giải pháp khắc phục những mặt hạn chế. Qua đó tiếp tục kiến nghị những bất cập đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành các liên quan để sửa chữa các cơ chế chính sách đầu tư cho giáo dục tỉnh Bình Định nói riêng và cả nước nói chung”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho rằng, qua báo cáo của tỉnh, đã thấy được quá trình dạy và học tại tỉnh Bình Định đã được những tiến triển rất tốt. “Muốn giáo dục phát triển là phải đầu tư cơ sở vật chất. Qua báo cáo cho thấy địa phương đã có sự đầu tư về trường lớp, đội ngũ giáo viên. Chất lượng giáo viên quyết định chất lượng dạy và học. Qua báo chí phản ánh, học sinh Bình Định đã tự tin, năng động khi học chương trình mới, đây là điều đáng mừng, cho thấy Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 thấm sâu vào việc dạy học tại Bình Định”, ông Mẫn chia sẻ.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Vinh. |
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng lưu ý tỉnh Bình Định nghiên cứu một số văn bản của Đảng, Nhà nước, đối chiếu với thực tiễn triển khai thực hiện. Xem nội dung nào chưa phù hợp, kể cả những vấn đề trong Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 để kiến nghị chỉnh sửa.
Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị UBND tỉnh Bình Định tiếp tục huy động mọi nguồn lực để đầu tư cho sự nghiệp giáo dục đào tạo. Tăng cường việc bồi dưỡng cho giáo viên, trao dồi về lý tưởng, hoài bão cho học sinh, sinh viên.
“Nâng cao chất lượng chuẩn hóa giáo viên và chất lượng quản lý các cấp, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng Công nghệ thông tin trong ngành giáo dục. Thực hiện tốt chính sách với đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật. Lồng ghép sử dụng có hiệu quả các đề án chương trình mục tiêu Quốc gia, các nguồn huy động hợp pháp từ xã hội để có thêm nguồn lực đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khó khăn”, ông Mẫn nhấn mạnh.
Bình Định có 204 trường tiểu học, 148 trường THCS, 55 trường THPT, trong đó 52 trường công lập, 3 trường tư thục và 1 trung tâm giáo dục thường xuyên. Bình Định có 277.789 học sinh, học viên gồm 129.339 học sinh tiểu học, 90.468 học sinh THCS, 53.847 học sinh THPT và 4.75 học sinh GDTX.
Tổng số giáo viên của Bình Định ở cả 3 cấp học là 13.708 người. Đội ngũ giáo viên cơ bản đủ để tổ chức dạy và học, triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018. Tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn ở cấp tiểu học là 85,36%; cấp THCS là 86,06% và cấp THPT là 100%...