Nêu ý kiến tại buổi làm việc, ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, đổi mới giáo dục là cần thiết, được tiếp cận nền giáo dục hiện đại. Tuy nhiên khi mới bắt đầu triển khai còn vướng, do vậy cần rà soát, đào tạo lại nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để nắm bắt và tiệm cận được, truyền đạt được các môn theo chương trình mới. Đồng thời bố trí nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng khẳng định, quan điểm lãnh đạo tỉnh Bình Định đặc biệt quan tâm tới giáo dục. Cụ thể, thời gian qua, tỉnh đã quan tâm ưu tiên dành nhiều nguồn lực cho ngành giáo dục đào tạo, nhất là với khu vực miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số.
Ông Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nêu kiến nghị tại buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Vinh. |
Vị đại diện UBND tỉnh Bình Định cũng đề nghị Quốc hội quan tâm đến cấp mẫu giáo nhưng cơ bản không nên xã hội hóa. Cạnh đó, định biên giáo viên theo chuẩn của Bộ GD&ĐT đề xuất. “Kiến nghị Quốc hội nên cân nhắc, có lộ trình cụ thể cho công tác xã hội hóa giáo dục, có sự phân định với từng khu vực, không nên “ép” quá mức về vấn đề tự chủ, xã hội hóa, ngân sách Nhà nước nên tiếp tục quan tâm bố trí”, ông Anh Tuấn kiến nghị.
Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát Trần Thanh Mẫn ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của tỉnh Bình Định trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT.
“Đoàn giám sát đã thấy được những điểm tốt và chưa tốt. Để từ đó phát huy những vấn đề tốt, và tìm giải pháp khắc phục những mặt hạn chế. Qua đó tiếp tục kiến nghị những bất cập đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành các liên quan để sửa chữa các cơ chế chính sách đầu tư cho giáo dục tỉnh Bình Định nói riêng và cả nước nói chung”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Vinh. |
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho rằng, qua báo cáo của tỉnh, đã thấy được quá trình dạy và học tại tỉnh Bình Định đã được những tiến triển rất tốt. “Muốn giáo dục phát triển là phải đầu tư cơ sở vật chất. Qua báo cáo cho thấy địa phương đã có sự đầu tư về trường lớp, đội ngũ giáo viên. Chất lượng giáo viên quyết định chất lượng dạy và học. Qua báo chí phản ánh, học sinh Bình Định đã tự tin, năng động khi học chương trình mới, đây là điều đáng mừng, cho thấy Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 thấm sâu vào việc dạy học tại Bình Định”, ông Mẫn chia sẻ.
Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị UBND tỉnh Bình Định tiếp tục huy động mọi nguồn lực để đầu tư cho sự nghiệp giáo dục đào tạo. Tăng cường việc bồi dưỡng cho giáo viên, trao dồi về lý tưởng, hoài bão cho học sinh, sinh viên.
“Nâng cao chất lượng chuẩn hóa giáo viên và chất lượng quản lý các cấp, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng Công nghệ thông tin trong ngành giáo dục. Thực hiện tốt chính sách với đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật. Lồng ghép sử dụng có hiệu quả các đề án chương trình mục tiêu Quốc gia, các nguồn huy động hợp pháp từ xã hội để có thêm nguồn lực đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khó khăn”, ông Mẫn nhấn mạnh.
Bình Định có 204 trường tiểu học, 148 trường THCS, 55 trường THPT, trong đó 52 trường công lập, 3 trường tư thục và 1 trung tâm giáo dục thường xuyên. Bình Định có 277.789 học sinh, học viên gồm 129.339 học sinh tiểu học, 90.468 học sinh THCS, 53.847 học sinh THPT và 4.75 học sinh GDTX.
Tổng số giáo viên của Bình Định ở cả 3 cấp học là 13.708 người. Đội ngũ giáo viên cơ bản đủ để tổ chức dạy và học, triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018. Tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn ở cấp tiểu học là 85,36%; cấp THCS là 86,06% và cấp THPT là 100%...