Khi đi vào thực hiện chắc chắn có những khó khăn phát sinh về thiết bị, phương pháp truyền đạt, kiểm tra đánh giá kết quả... nên các định hướng chuẩn bị cho các năm tiếp theo cần được Bộ GD&ĐT sớm công bố. Vì hiện nay, HS vào lớp 10 được lựa chọn các môn, cụm chuyên đề học tập, từ đó ảnh hưởng đến dự kiến nhu cầu GV của nhà trường và việc thừa, thiếu cục bộ GV sẽ ngày càng lớn hơn nếu dự đoán không sát với thực tế.
Giáo viên Trường THCS Thụy Liên sinh hoạt chuyên môn. |
Giải pháp đồng bộ
Một trong những hạn chế về đội ngũ của ngành Giáo dục Tiền Giang là số biên chế phân bổ chưa đồng đều; còn thiếu GV ở các môn: Ngoại ngữ, Tin học, Trải nghiệm, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý. Trong khi đó, tỉnh lại thừa GV các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Nghệ thuật. Việc được bổ sung biên chế trước thềm năm học mới, theo ông Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD&ĐT Tiền Giang là tin vui, giúp ngành có thể bảo đảm đội ngũ để triển khai Chương trình GDPT 2018.
Ông Lê Quang Trí cho biết, Sở GD&ĐT Tiền Giang đã tham mưu và UBND ban hành Đề án phát triển đội ngũ giai đoạn 2021 - 2025 bảo đảm cả về số lượng và chất lượng. Đề án đề ra 4 nhiệm vụ: Bổ sung biên chế, sắp xếp đội ngũ đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018; bảo đảm đủ GV trên lớp, đủ đội ngũ cán bộ quản lý; bảo đảm nguồn tuyển dụng; cơ cấu đội ngũ đáp ứng Chương trình GDPT 2018.
Để bảo đảm đủ GV, cán bộ quản lý, Đề án đưa giải pháp: Hằng năm, theo phân cấp quản lý, các đơn vị căn cứ quy hoạch cán bộ để xây dựng kế hoạch cụ thể và thực hiện luân chuyển cán bộ, GV đúng quy định; biệt phái từ địa phương (cấp huyện) thừa sang địa phương thiếu, kể cả về số lượng và cơ cấu môn học. Tuyển bổ sung GV Tiếng Anh tiểu học, bảo đảm dạy đủ 4 tiết/tuần từ lớp 3; đồng thời tuyển bổ sung GV dạy văn hóa và các môn đặc thù khác ở tiểu học ở địa phương có tỷ lệ GV dưới 1,31/lớp, không kể GV dạy Tiếng Anh.
Phân công chuyên môn cho GV đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018. Bố trí, phân công GV hợp lý, kiêm nhiệm công tác khác để cân đối thời gian lao động trong các trường học, nhất là trường có quy mô nhỏ. Hợp đồng để bổ sung GV còn thiếu theo quy định tại Nghị định 102 của Chính phủ. GV hợp đồng được hưởng chế độ như GV tuyển dụng.
Giải pháp bảo đảm nguồn tuyển dụng, ông Lê Quang Trí cho biết: Hằng năm, căn cứ thực trạng thừa/thiếu GV, địa phương xác định nhu cầu đào tạo để bảo đảm nguồn tuyển; xây dựng tiêu chí tuyển chọn sinh viên sư phạm phù hợp với nhu cầu tuyển dụng.
Thực hiện hoặc phân cấp thực hiện việc tuyển dụng sinh viên sư phạm tốt nghiệp thuộc đối tượng giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu và bố trí vị trí việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo trong các cơ sở giáo dục theo quy định hiện hành. Khuyến khích HS thi tuyển các trường CĐ, ĐH sư phạm trong và ngoài tỉnh; khuyến khích, tạo điều kiện du học nước ngoài bằng ngân sách và tự túc.
“Tiền Giang sẽ rà soát, sắp xếp, điều chuyển, bồi dưỡng đội ngũ, cơ cấu GV giảng dạy theo môn để số lượng GV các môn học, vừa phù hợp định mức quy định, vừa hợp lý theo thời lượng môn học trong chương trình; bảo đảm cơ cấu GV về trình độ chuyên môn được đào tạo, tuổi đời và tuổi nghề, giới tính theo thực tế đơn vị” - ông Lê Quang Trí chia sẻ.