Năm 2022, do điều kiện thực tế, Cuộc thi được tổ chức trực tuyến hoàn toàn. Các dự án tham dự Cuộc thi được tuyển chọn từ các cuộc thi cấp tỉnh, cấp trường (đối với các trường trung học trực thuộc trung ương, trực thuộc trường đại học, đại học).
Theo báo cáo của các đơn vị tham gia Cuộc thi, hằng năm có từ 200 - 300 dự án tham gia vòng sơ tuyển để lựa chọn tham gia vòng chung kết cuộc thi cấp tỉnh, trên cơ sở đó lựa chọn từ 2 - 6 dự án tham gia Cuộc thi cấp quốc gia theo quy định từng năm của Bộ GD&ĐT.
Đáng chú ý, trong 10 năm tổ chức Cuộc thi, tất cả các địa phương đều có dự án tham gia dự thi và cũng đều có dự án đạt giải (số dự án đạt giải của địa phương có ít nhất là 5, nhiều nhất là 137), nhiều tỉnh, thành đã đạt được những thành tích đáng trân trọng.
Hằng năm, từ kết quả Cuộc thi, Bộ GD&ĐT lựa chọn những dự án đạt giải cao nhất và có đủ điều kiện (theo quy định tại Thông tư số 38) để tham gia Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học do Hoa Kỳ tổ chức.
Hội nghị tổng kết 10 năm Cuộc thi khoa học và kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học. |
Đã có khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023
Ngày 5/8, Bộ GD&ĐT ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Theo đó, thời gian tựu trường sớm nhất trước 1 tuần so với ngày tổ chức khai giảng. Riêng đối với lớp 1, tựu trường sớm nhất trước 2 tuần so với ngày tổ chức khai giảng. Tổ chức khai giảng vào ngày 5/9/2022.
Kết thúc học kỳ I trước ngày 15/1/2023, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5/2023 và kết thúc năm học trước ngày 31/5/2023.
Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở trước ngày 30/6/2023. Hoàn thành tuyển sinh các lớp đầu cấp trước ngày 31/7/2023.
Thi tốt nghiệp THPT và các kỳ thi cấp quốc gia theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định Kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên phù hợp với thực tiễn của địa phương.
Tuần qua, các cơ sở giáo dục đại học tiếp tục công bố “điểm sàn”, đồng thời đẩy mạnh hoạt động tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng cho thí sinh. Theo các chuyên gia, mức “điểm sàn” xét tuyển với điểm chuẩn trúng tuyển sẽ không bao giờ song hành hay tương xứng với nhau.
Bởi điểm chuẩn trúng tuyển phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: số lượng hồ sơ xét tuyển, sự quan tâm của thí sinh với nhóm ngành nghề, tỷ lệ chỉ tiêu các trường cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT.
Vì vậy, thí sinh hết sức thận trọng và cân nhắc chọn ngành nghề theo học ở các trường mình yêu thích sau khi tham khảo điểm chuẩn trúng tuyển 2 - 3 năm trước một cách kỹ lưỡng. Thực tế, “bẫy điểm sàn” thấp khiến nhiều thí sinh chủ quan và phải trả giá là chuyện thường xuyên xảy ra ở các mùa tuyển sinh.
Các hoạt động tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng diễn ra sôi động |
Các chuyên gia cũng khuyến nghị, thí sinh cần xem mình thích ngành nào và lý do thích ngành đó. Ngoài ra, các em lưu ý đến kết quả học tập so với yêu cầu của cơ sở đào tạo, rà soát điểm trúng tuyển của một số năm trước so với kết quả học tập của mình; đặc biệt chú ý đến các điều kiện, tiêu chuẩn của trường, kể cả tiêu chí phụ.
Do năm học mới đã cận kề, để đảm bảo đủ giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, ngày 2/8, Bộ GD&ĐT đã có Công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai tuyển dụng biên chế giáo viên mầm non, phổ thông theo Quyết định số 72-QĐ/TW. Trên tinh thần đó, các địa phương cần khẩn trương triển khai tổ chức tuyển dụng trên 27.800 biên chế giáo viên cấp mầm non và phổ thông được giao bổ sung cho năm học 2022-2023.
Trước đó, Bộ Chính trị đã ban hành Quyết định số 72-QĐ/TW về biên chế các cơ quan đảng, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị ở Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy khối trực thuộc Trung ương giai đoạn 2022-2026. Theo đó, Bộ Chính trị đã giao bổ sung 65.980 biên chế giáo viên trong giai đoạn từ 2022 đến năm 2026, riêng năm học 2022-2023 giao bổ sung 27.850 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông công lập.