Việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 là rất cần thiết. Vào lớp 1 là một bước chuyển lớn. Nhiều trẻ sẽ bỡ ngỡ và có thể gặp không ít khó khăn, vì đang quen được chăm sóc, vui chơi phải chuyển sang môi trường mới, với hoạt động học tập là chính, ngồi một chỗ, viết bài, làm toán trong thời gian dài.
Cô Trần Hoài Minh Thư, giáo viên lớp 1 Trường TH Ngô Quyền chia sẻ: Để đáp ứng được những nhu cầu của hoạt động học tập khi lên tiểu học, giáo viên phải luôn chú trọng trang bị cho trẻ về mọi mặt, từ thể lực, nhận thức đến các kỹ năng sống cơ bản… góp phần tạo cho trẻ một tiền đề tốt, để giúp trẻ tự tin hơn khi bước vào lớp 1.
Hàng năm, vào giữa tháng 5, nhà trường chúng tôi đều phối hợp tổ chức cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham quan trường Tiểu học Ngô Quyền. Qua đó tạo điều kiện cho các cháu được tham quan một số hoạt động giúp hình thành một số kĩ năng xã hội như: Tự tin, biết cách thực hiện một số quy tắc, quy định sinh hoạt ở trường Tiểu học.
Đồng thời hình thành và phát triển ở trẻ một số kĩ năng như hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ trong mối quan hệ với mọi người xung quanh.
Ngoài ra, các em còn được tham gia rất nhiều các phong trào để có thể vừa chơi vừa học rất bổ ích như: Trạng nguyên tiếng Việt, Trạng nguyên Toàn tài, Vẽ tranh, Tin học trẻ, An toàn giao thông,…
Trong bối cảnh dịch bệnh, trẻ MN, đặc biệt là trẻ MN 5 tuổi chịu nhiều thiệt thòi do không được đến trường. Cô Mạch Lệ Xuân, Hiệu trưởng Trường TH Ngô Quyền cho biết các em không thể tham quan trực tiếp được nên nhà trường sử dụng hình thức quay video gửi cho cha mẹ học sinh để các em được thấy những hình ảnh về trường về lớp thân yêu khi vào lớp 1.
Ngoài ra, Nhà trường cũng yêu cầu tất cả giáo viên chủ nhiệm ở khối lớp 1 tận dụng công nghệ thông tin, đặc biệt sử dụng phần mềm Padlet để tương tác trực tiếp với cha mẹ học sinh và các em.
Trong phần mềm này, giáo viên trường sẽ giới thiệu hình ảnh về trường, lớp, Ban lãnh đạo nhà trường, giáo viên bộ môn để tất cả cha mẹ học sinh và học sinh nắm được biết, qua đó kết nối giao lưu giới thiệu về bản thân của từng em.