Riêng đối với các trường có ngành đào tạo giáo viên, Bộ yêu cầu chủ động làm việc với UBND các tỉnh, thành phố để triển khai thực hiện Nghị định của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên Mầm non, Tiểu học, THCS và Nghị định quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.
Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường hoàn thiện bộ máy tổ chức, tăng cường năng lực quản trị ĐH cũng được đề cập đến. Đặc biệt là việc thành lập và kiện toàn Hội đồng trường, trong đó, quy định rõ vai trò, trách nhiệm và sự phối hợp giữa hội đồng trường và ban giám hiệu theo đúng quy định; phân công trách nhiệm rõ vị trí, vai trò, chức năng của mỗi thành viên hội đồng trường, coi đây là công cụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản trị ĐH.
Các trường cũng được lưu ý về việc đẩy mạnh hội nhập quốc tế bằng cách phát triển các chương trình, dự án hợp tác có chất lượng với đối tác nước ngoài, hợp tác, tìm kiếm các nguồn lực hỗ trợ quốc tế góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học. Đồng thời khuyến khích kiểm định chất lượng của các tổ chức kiểm định quốc tế có uy tín được công nhận hoạt động ở Việt Nam, tích cực tham gia các bảng xếp hạng trường ĐH có uy tín quốc tế.
Năm 2022, thống kê cho thấy có tới 20 phương thức xét tuyển. Điều này khiến thí sinh rối và dễ dẫn đến tình trạng không công bằng cho các đối tượng thí sinh xét tuyển. Không những thế, ở mỗi phương thức, có trường còn sử dụng nhiều tổ hợp, xé nhỏ chỉ tiêu, dẫn đến điểm chuẩn cao và không bình đẳng đối với các thí sinh ở mỗi tổ hợp xét tuyển.