Bộ GD&ĐT đề xuất phụ cấp ưu đãi cho nhân viên trường học: Lắng nghe tâm can

21/12/2023, 10:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mới đây, Bộ GD&ĐT có công văn đề nghị Bộ Nội vụ đề xuất chế độ chính sách cho nhân viên trường học.

Nhân viên trường học được hưởng mức phụ cấp ưu đãi bằng 25%. Với nhân viên mới tuyển dụng được bổ nhiệm, xếp lương bậc 2 trong thang bảng lương của ngạch viên chức tương ứng. Đề xuất này khiến nhân viên trường học khấp khởi niềm tin và mong sớm thành hiện thực.

Những trăn trở

Dù đã vào biên chế ở vị trí nhân viên y tế Trường THCS Xuân Thu (Sóc Sơn, Hà Nội) nhưng anh Nguyễn Văn Tịnh vẫn quyết định “dứt áo” chia tay với trường để chọn công việc khác có thu nhập cao hơn. Anh kể, thời điểm đó mỗi tháng anh nhận khoảng 2 triệu đồng/tháng và không có thêm phụ cấp.

“Với mức thu nhập này, tôi không thể trang trải cuộc sống gia đình. Bám trụ gần 3 năm, tôi quyết định xin nghỉ việc dù còn yêu nghề và lưu luyến với nhà trường”, anh Tịnh bộc bạch và mong muốn, sớm cải thiện chế độ tiền lương, bổ sung phụ cấp ưu đãi cho nhân viên y tế trường học nói riêng và nhân viên trường học nói chung, vì đây là đội ngũ có mức thu nhập thấp nhất trong cơ sở giáo dục.

Biên chế gần 20 năm ở vị nhân viên thiết bị - thư viện, Trường THCS Lê Hữu Lập (Hậu Lộc, Thanh Hóa), cô Phan Thị Tâm mới được nâng lương lên hơn 6 triệu đồng/tháng. Năm 2021, cô Tâm hưởng lương đại học. Hiện, hệ số lương của cô là 3,66. “Trước năm 2021, tôi hưởng lương theo bằng trung cấp, nên thu nhập thuộc diện thấp nhất trường. Sau đó, tỉnh Thanh Hóa có chủ trương chuyển xếp nhân viên thiết bị - thư viện trường học hưởng lương theo bằng đại học. Nhờ đó thu nhập của tôi nâng lên. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung, mức thu nhập vẫn thấp và chưa tương xứng”, cô Tâm trải lòng.

Công việc chính là nhân viên thiết bị - thư viện, nhưng hằng ngày cô Tâm phải kiêm nhiệm công tác văn thư, tạp vụ, hành chính. Việc nhiều, lương thấp nên tâm nguyện của cô là có thêm phụ cấp ưu đãi để cải thiện thu nhập. “Nhiều đồng nghiệp của tôi phải bỏ nghề vì lương không đủ sống”, cô Tâm ngậm ngùi chia sẻ và cho biết phải bán hàng online để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Biên chế từ năm 2003 đến nay, nhưng cô Nguyễn Thị Lệ Quyên - nhân viên kế toán Trường Mầm non Hoa Phượng (Kim Bôi, Hòa Bình) chỉ được hơn 4 triệu đồng/tháng. “Tâm nguyện của chúng tôi là được hưởng phụ cấp ưu đãi để thu nhập của nhân viên trường học cải thiện; từ đó mọi người tăng động lực làm việc và bám trụ yêu nghề”, cô Quyên bày tỏ.

Theo cô Bùi Thị Tiện - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Phượng (Kim Bôi, Hòa Bình), do đặc thù của cấp học mầm non nên nhân viên trường học vất vả hơn so với các cấp học khác. “Họ phải kiêm nhiệm nhiều việc “không tên” nhưng không có thêm thù lao. Từ lâu, chúng tôi đã kiến nghị có thêm khoản phụ cấp nào đó cho đội ngũ này để động viên, khích lệ họ làm việc. Nếu không sẽ có nhiều người bỏ nghề, thôi việc”, cô Tiện quan ngại.

Cô Phan Thị Tâm trong một buổi tuyên truyền, giới thiệu về văn hóa đọc sáng cho học sinh của trường. Ảnh: NVCC
Cô Phan Thị Tâm trong một buổi tuyên truyền, giới thiệu về văn hóa đọc sáng cho học sinh của trường. Ảnh: NVCC

Mong được hưởng phụ cấp ưu đãi

Mới đây, Bộ GD&ĐT có công văn đề nghị Bộ Nội vụ đề xuất chế độ chính sách cho nhân viên trường học. Theo đó, nhân viên trường học được hưởng mức phụ cấp ưu đãi bằng 25%. Ngoài ra, khi được tuyển dụng mới, sau khi hoàn thành tập sự, nhân viên trường học được bổ nhiệm và xếp lương ở bậc 2 trong thang bảng lương của ngạch viên chức tương ứng. “Đề xuất này đáp ứng mong mỏi của chúng tôi và hy vọng sớm trở thành hiện thực để nhân viên trường học yên tâm công tác”, cô Bùi Thị Tiện nói.

Khấp khởi niềm vui với đề xuất trên của Bộ GD&ĐT, cô Phan Thị Tâm bộc bạch: “Đó là tâm nguyện của chúng tôi bấy lâu. Có thêm phụ cấp, không chỉ là vấn đề thu nhập, chúng tôi thấy ấm lòng vì được Bộ GD&ĐT, các cơ quan hữu quan quan tâm, động viên chia sẻ. Quan trọng hơn, chúng tôi thấy không đơn độc, bị “bỏ rơi” mà luôn nhận được sự đồng hành của các cấp, ngành”.

Từng đề xuất, nhân viên trường học hưởng mức phụ cấp ưu đãi bằng 25%, bà Tăng Thị Ngọc Mai – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trà Vinh cho hay, đây là mức phụ cấp ưu đãi nghề thấp nhất mà cán bộ quản lý, giáo viên đang hưởng. Ngoài ra, cũng là mức phụ cấp công vụ đối với công chức. “Vì thế, việc Bộ GD&ĐT đề xuất nhân viên trường học được hưởng mức phụ cấp ưu đãi bằng 25% hoàn toàn hợp tình, hợp lý và khả thi. Qua đó, giúp đội ngũ nhân viên trường học tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống và yên tâm công tác”, bà Tăng Thị Ngọc Mai nhấn mạnh.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước có khoảng 150 nghìn viên chức làm công việc hỗ trợ, phục vụ trong trường học; trong đó có hơn 37.800 nhân viên kế toán; trên 32.100 nhân viên y tế, hơn 35.100 nhân viên thư viện, gần 32.300 nhân viên thiết bị thí nghiệm, trên 13.600 nhân viên khác như: Công nghệ thông tin, văn thư, thủ quỹ, giáo vụ, hỗ trợ người khuyết tật.

Thực tế, nhiều nhân viên trường học phải bỏ nghề tìm việc khác để có thêm thu nhập lo cho cuộc sống của gia đình. Đơn cử, năm học 2021 - 2022 có hơn 1.300 nhân viên kế toán trong biên chế nghỉ việc. Năm học 2022 - 2023 hơn 1.400 nhân viên trong biên chế nghỉ việc. Bộ GD&ĐT nhận được rất nhiều đơn thư của nhân viên kế toán gửi các cấp đề nghị xem xét tăng lương.

Đa số nhân viên trường học chưa được cơ quan quản lý tổ chức thi hoặc xét nâng hạng mà vẫn giữ nguyên hạng chức danh nghề nghiệp kể từ khi mới tuyển dụng, nên hệ số lương hưởng vẫn theo bảng lương viên chức loại B và loại A0. Hiện, các trường phổ thông thực hiện định mức số lượng người làm việc là nhân viên trường học ít hơn số vị trí việc làm trong nhà trường. Do đó, nhân viên trường học phải kiêm nhiệm thêm các nhiệm vụ khác.

Đặc biệt, đội ngũ nhân viên tại các trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông dân tộc nội trú, ngoài nhiệm vụ chuyên môn còn có trách nhiệm trực, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh nhưng không được hưởng mức phụ cấp trách nhiệm 0,3 như giáo viên và cán bộ quản lý.

Nhằm giúp đội ngũ nhân viên trường học tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống và yên tâm công tác, Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu, xem xét lương của nhân viên trường học khi thực hiện chính sách tiền lương mới. Cụ thể: Nhân viên trường học được hưởng mức phụ cấp ưu đãi bằng 25%. Khi được tuyển dụng mới, sau khi hoàn thành tập sự, nhân viên trường học được bổ nhiệm và xếp lương ở bậc 2 trong thang bảng lương của ngạch viên chức tương ứng.

Bộ GD&ĐT nhận thấy, nhân viên trường học gặp nhiều khó khăn. Hiện, tổng thu nhập của nhân viên trường học (bao gồm cả các loại phí đóng bảo hiểm) có thời gian công tác dưới 15 năm dao động từ 3,6 triệu đến dưới 7,0 triệu đồng/tháng; trong khi khối lượng công việc lớn, phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD&ĐT đề xuất phụ cấp ưu đãi cho nhân viên trường học: Lắng nghe tâm can