Bộ GD&ĐT nêu lý do không hủy kết quả thi tốt nghiệp THPT dù lộ đề Văn, Toán

Hà Cường/VTC News, | 29/06/2023, 21:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT chia sẻ về lý do không huỷ kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023 dù trước đó đề Ngữ văn và Toán bị thí sinh phát tán ra ngoài trong giờ làm bài thi.

Tại họp báo của Bộ GD&ĐT chiều nay 29/6, PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, khẳng định việc thí sinh tuồn đề ra ngoài là cá biệt, hãn hữu. Các đơn vị đã kết luận là vi phạm quy chế thi và không làm ảnh hưởng đến kết quả chung của kỳ thi.

"Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT quốc gia không hủy kỳ thi vì sự việc chỉ ảnh hưởng tới một cá thể, không ảnh hưởng đến các thí sinh khác", ông nói.

Hiện 2 thí sinh này vi phạm quy chế thi đã bị đình chỉ thi theo quy định. Bộ Công an thống nhất tiếp tục điều tra thêm các đối tượng có liên quan và sẽ xử lý theo mức độ vi phạm sau khi kết thúc điều tra.

Đồng thời, các bên đang phối hợp để tiếp tục xác minh, làm rõ, đánh giá mức độ liên quan đến bảo mật đề thi và có biện pháp xử lý phù hợp sau khi kết thúc điều tra.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Cán bộ coi thi cũng chỉ có những nhận biết ở mức độ về gian lận công nghệ cao", ông Chương nói.

Bộ GD&ĐT nêu lý do không hủy kết quả thi tốt nghiệp THPT dù lộ đề Văn, Toán - Ảnh 1.

PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT.

Theo ông, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức ở diện rộng nên cần cân nhắc tính tác động xã hội, đánh giá 4 mức độ, đảm bảo kiến thức và khung chương trình. Việc phân cấp kỳ thi về cho địa phương đã được Bộ GD&ĐT cân nhắc rất nhiều.

Với 1 kỳ thi quy mô 15 môn thi, nếu chia sẻ về mỗi tỉnh thì phải huy động 1 bộ máy rất lớn cho 63 tỉnh thành, trong khi nếu tổ chức cấp bộ thì chỉ cần huy động 1 bộ máy ra đề. Nếu tính toán về vấn đề tài chính thì sẽ rất tốn kém và việc kiểm soát chất lượng sẽ khó khăn hơn.

Trong 4 công đoạn, hiện đã có 3 công đoạn là in sao đề thi, chấm thi, đánh giá và công bố tốt nghiệp đã được giao về địa phương. Khâu khó nhất là ra đề thi hiện do Bộ GD&ĐT thực hiện. Bộ chịu trách nhiệm để đảm bảo độ thuận lợi nhất cho 63 tỉnh, thành.

Chia sẻ về giải pháp phòng chống gian lận, ông Chương nhận định, đây là vấn đề rất được quan tâm, Bộ GD&ĐT chỉ đạo qua nhiều văn bản, nhiều cuộc tập huấn. Việc này chúng ta đã biết, đã phòng và đã có dự báo nhưng với quy mô kỳ thi lớn như vậy, đâu đó vẫn có một vài thí sinh gian lận xảy ra.

Không có khái niệm "lọt" đề thi

Về khái niệm lộ, lọt đề, Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (A03) Bộ Công an cho biết, theo quy định của Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước, chỉ có khái niệm "lộ" bí mật chứ không có "lọt".

Về việc xử lý hai đối tượng phát tán đề như thế nào ngoài đình chỉ, Thiếu tướng cho hay, Công an đang tiếp tục xác minh, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ. Trong trường hợp phải xử lý hình sự sẽ căn cứ vào quy định pháp luật của Nhà nước còn xử lý hành chính thì sẽ theo quy định xử lý hành chính.

Tuy nhiên, trước khi xử lý cần tính đến yếu tố nhân văn. "Chúng tôi tiếp tục thẩm tra xác minh về việc thí sinh chụp ảnh đề thi chuyển ra bên ngoài. Khi có kết quả sẽ được thông tin tới báo chí", Thiếu tướng Trần Đình Chung cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD&ĐT nêu lý do không hủy kết quả thi tốt nghiệp THPT dù lộ đề Văn, Toán