Bộ GD&ĐT phản hồi kiến nghị bỏ phương thức xét tuyển đại học bằng học bạ

Minh Phong | 09/02/2023, 19:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lo nảy sinh 'làm đẹp' học bạ và 'chạy điểm', cử tri tỉnh Thanh Hóa kiến nghị bỏ phương thức xét tuyển đại học bằng học bạ THPT.

Bộ GD&ĐT đã có Công văn số 220/BGDĐT-VP phúc đáp kiến nghị của cử tri Thanh Hóa về việc nghiên cứu bỏ việc xét tuyển đại học qua học bạ do đang nảy sinh việc "làm đẹp" học bạ và "chạy điểm".

Công văn viện dẫn, Khoản 2 Điều 34 Luật Giáo dục đại học ngày 18/6/2012; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học ngày 19/11/2018 quy định tổ chức tuyển sinh của các cơ sở đào tạo như sau: Phương thức tuyển sinh gồm: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Cơ sở giáo dục đại học tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh.

Như vậy, Luật Giáo dục đại học đã quy định các cơ sở giáo dục đại học được tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh. Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022 của Bộ GD&ĐT (Điều 6 quy định về phương thức tuyển sinh) đã cụ thể hóa quy định của Luật Giáo dục đại học.

Trong đó cũng chỉ quy định về mặt nguyên tắc để đảm bảo công khai, minh bạch và bình đẳng giữa các cơ sở đào tạo. Đồng thời để các cơ sở giáo dục đại học thống nhất thực hiện trong việc tuyển sinh và quy định Bộ GD&ĐT chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Quy chế.

Dù điểm học bạ có được sử dụng cho việc xét tuyển đại học hay không, trách nhiệm của các nhà trường phải có biện pháp bảo đảm tin cậy, công bằng, đánh giá đúng kết quả học tập của người học.

Trước đó, Bộ GD&ĐT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện chuyển đến tại Công văn số 1418/BDN ngày 7/11/2022. Một trong những nội dung cử tri đề cập đến là, đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu bỏ việc xét tuyển đại học qua học bạ. Hiện nay đang nảy sinh nhiều tiêu cực trong việc “làm đẹp” học bạ và “chạy điểm” của các nhà trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD&ĐT phản hồi kiến nghị bỏ phương thức xét tuyển đại học bằng học bạ