Trong cuộc họp rà soát dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 139/2018 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới vào đầu tháng 5-2023, giá dịch vụ kiểm định xe được đưa ra bàn thảo, nhất là khi quy định miễn kiểm định chu kỳ đầu cho xe mới và kéo dài chu kỳ kiểm định cho nhiều loại xe sẽ làm sụt giảm doanh thu của các trung tâm đăng kiểm.
Ngày 8-5, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 3239 thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp trên. Trong đó, phó thủ tướng phân công Bộ Tài chính ban hành giá dịch vụ kiểm định trên cơ sở tính đúng, tính đủ theo cơ chế thị trường.
Bộ Giao thông vận tải cho biết đã nhận được tờ trình đề nghị tăng giá kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành.
Qua rà soát, Bộ Giao thông vận tải thấy Cục Đăng kiểm đã tổng hợp phương án giá đề xuất từ các trung tâm đăng kiểm, trong đó kê khai các khoản mục chi phí theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại thông tư số 25/2014 quy định phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cho rằng phương án giá do Cục Đăng kiểm xây dựng còn chưa thuyết minh, làm rõ một số nội dung như: căn cứ, phương pháp để xác định chỉ tiêu "tổng sản lượng tính giá"; căn cứ về pháp lý và thực tế để tính các chỉ tiêu "chi phí sản xuất, kinh doanh theo đặc thù của từng ngành, lĩnh vực", "chi phí bán hàng", "chi phí phân bổ cho sản phẩm phụ" trong giá thành sản xuất.
Để có cơ sở thẩm định phương án giá đề nghị Bộ Tài chính xem xét, quyết định, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đăng kiểm có thuyết minh bổ sung các nội dung nêu trên trong phương án giá; rà soát, báo cáo bổ sung về sự khác biệt trong cơ cấu chi phí giữa các trung tâm đăng kiểm đang hoạt động theo các mô hình khác nhau: doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc Cục Đăng kiểm và sở giao thông vận tải.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết đang yêu cầu các trung tâm đăng kiểm rà soát, tính toán lại tổng chi phí hoạt động của một trung tâm đăng kiểm phù hợp với mặt bằng chung của thị trường.
Quan điểm của cục là trong mức phí kiểm định xe tăng cần ưu tiên bù đắp phần doanh thu bị thiếu hụt do tác động của chính sách, còn mức tăng theo mặt bằng giá chung phải tính toán ở mức tối thiểu.