"Bố hỏi: Lớp có đứa nào điểm 10 không? 'Có' là ăn đòn", câu chuyện của thầy Hiệu trưởng ở Hà Nội khiến nhiều cha mẹ giật mình

HIỂU ĐAN, | 09/01/2024, 11:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Câu chuyện về áp lực học tập, con cái phải gánh giấc mơ của cha mẹ được thầy kể lại đã thu hút nhiều sự chú ý.

Theo thầy Hòa, câu chuyện bây giờ có vẻ "lạ" nhưng thời của thầy là bình thường. "Lứa tuổi của tôi bây giờ sau chiến tranh trở về ai cũng thế. Mình không làm được thì con mình làm. Tôi coi đó là một "bệnh truyền nhiễm", không nguy hiểm chết người ngay tức khắc nhưng sẽ nguy hiểm chết người nếu tính về lâu dài", thầy Hiệu trưởng chia sẻ.

Nhà giáo Nguyễn Văn Hòa cũng từng nghĩ giáo dục là đào tạo học sinh giỏi, tài năng nhưng nhận ra sai lầm khi mở trường tư, học trò ban đầu toàn "kém, quậy phá". "30 năm trước, khi mở trường tư, tôi đã viết trong tờ rơi tuyển sinh rằng ngôi trường này sẽ đào tạo học sinh giỏi, giúp chúng trở thành những đứa trẻ tài năng. Sau này, tôi nhận ra mình đã sai lầm", thầy Nguyễn Văn Hòa nhớ lại.

Thầy Hòa kể khi đó, thầy rất tâm đắc với nội dung được viết trên tờ rơi, nghĩ rằng nghe "kêu" thế thì sẽ nhiều phụ huynh gửi con vào trường. Tuy nhiên, trong năm đầu, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm tuyển được khoảng 100 học sinh, "toàn học kém, quậy phá, hay đánh nhau".

Dù đã 50 tuổi, ông luôn phải giải quyết các cuộc ẩu đả của học sinh hay khiếu nại của phụ huynh đến mức bạc trắng đầu. Nhiều gia đình còn kéo đến trường mắng chửi, đe dọa ban giám hiệu vì cho rằng thầy cô quá khắt khe. Trong khi đó, nhiều học sinh chia sẻ vào trường vì trượt cấp ba công lập, mong thầy cô đừng nhìn các em với con mắt phân loại bằng điểm số.

Cha mẹ nào cũng mong muốn con đến trường được giỏi giang, thành tài. Thầy cô thì thi hành biện pháp: Quá nhiều quy chế, quy định ngặt nghèo, kỷ luật hà khắc, theo quan niệm "thương cho roi cho vọt". Trẻ con chịu áp lực, chán chường, phá bĩnh. Áp lực lên thầy Hiệu trưởng, lên thầy cô giáo.

"Tôi hiểu rằng tư tưởng đào tạo nhân tài, học sinh giỏi thực sự tiêu tan", thầy Hòa nói, thấy rằng phải tìm cách thay đổi, tìm hướng đi mới cho trường Hiệu trưởng không "đau đầu", giáo viên không bỏ nghề. Mục tiêu của trường là phải là dạy học trò "nên người, làm người".

Điều đầu tiên thầy Hòa nghĩ tới là làm sao "cởi trói" cho học trò, không áp dụng quá nhiều quy chế, kỷ luật hà khắc, yêu cầu giáo viên không nặng lời khi các em bị điểm kém. Lý do là học tập chỉ là một trong nhiều năng lực của con người, không phải ai trong số hơn 22 triệu học sinh cũng là những người có tài năng học tập.

Khi học sinh không còn bị áp lực bởi điểm số hay thành tích, thầy Hòa nhận thấy học sinh có thái độ tích cực hơn. Các em được học cái mình thích, từ đó tự phấn đấu để theo đuổi mục tiêu của mình. Giáo viên cũng thoải mái và nhiều năng lượng trong giảng dạy hơn.

Nghiệm lại sau 30 năm mở trường tư, nhà giáo 78 tuổi thấy rằng dù học sinh Nguyễn Bỉnh Khiêm vẫn nhiều em đạt chuẩn khá, giỏi theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; nhưng phải đến 90% các em không gọi là nhân tài. Dù vậy, ông vui mỗi khi gặp lại hay nghe được tin tức về các em.

Theo Phụ nữ mới
https://phunumoi.net.vn/bo-hoi-lop-co-dua-nao-diem-10-khong-co-la-an-don-cau-chuyen-cua-thay-hieu-truong-o-ha-noi-khien-nhieu-cha-me-giat-minh-d295766.html
Copy Link
https://phunumoi.net.vn/bo-hoi-lop-co-dua-nao-diem-10-khong-co-la-an-don-cau-chuyen-cua-thay-hieu-truong-o-ha-noi-khien-nhieu-cha-me-giat-minh-d295766.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
  • Sẽ xếp lại bảng lương, chế độ phụ cấp với nhà giáo
    2 giờ trước Chính sách giáo dục
    Sáng 11/7, tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 9 luật đã được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết Quốc hội đã quy định "lương nhà giáo xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp". Quốc hội đồng thời giao Chính phủ quy định về chính sách tiền lương giáo viên.
  • Ngôi trường hơn 50 tuổi ở Hà Nội thu 'trái ngọt' mùa thi vào lớp 10
    1 giờ trước Tuyển sinh đầu cấp
    Năm 2025, Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) đạt tỷ lệ 94% học sinh đỗ vào lớp 10 THPT công lập, trong đó có 38 lượt đỗ trường chuyên.
  • Kỳ vọng phát triển giáo dục toàn diện ở vùng cao Lai Châu
    1 giờ trước Giáo dục
    Với những mục tiêu đổi mới và chiến lược phát triển mang tính đột phá, ngành GD&ĐT Lai Châu kỳ vọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
  • Lựa chọn môn học - tương lai của học sinh
    1 giờ trước Giáo dục
    Qua 3 năm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp trung học phổ thông, có thể thấy, việc lựa chọn các môn học tự chọn, bên cạnh những môn học bắt buộc có ý nghĩa lớn, liên quan trực tiếp đến lộ trình học tập, việc xét tuyển đại học và tương lai của mỗi học sinh. Thực tế đó được các trường trung học phổ thông của Hà Nội nắm bắt và đây cũng là nội dung chính, xuyên suốt tại các buổi tư vấn, gặp gỡ, hướng dẫn phụ huynh học sinh lựa chọn môn học, tổ hợp môn học trước thềm lớp 10 năm học mới 2025-2026.
  • Trường ĐH Trà Vinh xếp 29 trong top 400 của WURI Ranking 2025
    2 giờ trước Giáo dục
    (GDTĐ) - Ngày 11/7, Trường Đại học Trà Vinh (TVU) công bố thành tích nổi bật khi tiếp tục thăng hạng trong bảng xếp hạng World Universities with Real Impact (WURI) năm 2025, đứng ở vị trí 29 trong Top 400 trường đại học có ảnh hưởng toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Bố hỏi: Lớp có đứa nào điểm 10 không? 'Có' là ăn đòn", câu chuyện của thầy Hiệu trưởng ở Hà Nội khiến nhiều cha mẹ giật mình