Bộ máy Thủ Đức thay đổi ra sao khi thực hiện cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98?

30/12/2023, 09:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hàng loạt quyết định thành lập các đơn vị, tổ chức hành chính cũng như điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt tại TP Thủ Đức được thực hiện theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98 để địa phương này phát huy hiệu lực hoạt động với tư cách là “thành phố trong thành phố” đầu tiên của cả nước.

Bổ sung 9 phó chủ tịch ở phường trên 50.000 dân

Ngày 29/12, UBND TP Thủ Đức, TPHCM tổ chức trao quyết định cán bộ theo cơ chế đặc thù quy định tại Nghị quyết 98.

Theo đó, UBND TP Thủ Đức xem xét, quyết định tiếp nhận, điều động và bổ nhiệm 9 phó chủ tịch UBND phường theo cơ chế đặc thù về tổ chức, bộ máy chính quyền của TPHCM được quy định trong Nghị quyết 98.

Bộ máy Thủ Đức thay đổi ra sao khi thực hiện cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98? - 1

Lãnh đạo TP Thủ Đức trao quyết định cho các nhân sự phó chủ tịch phường. Ảnh: Thanh Tuyền

Tại Khoản 2, Điều 9 Nghị quyết 98 quy định rõ, UBND huyện thuộc TPHCM có không quá 3 phó chủ tịch. Với phường, xã, thị trấn có quy mô dân số từ 50.000 người trở lên thì UBND phường, xã, thị trấn có không quá 3 phó chủ tịch.

Theo đó, UBND TP Thủ Đức thực hiện điều động, bổ nhiệm thêm nhân sự phó chủ tịch tại UBND các phường: Bình Chiểu, Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, Linh Trung, Linh Xuân, Long Thạnh Mỹ, Phước Long B, Tăng Nhơn Phú B, Thủ Thiêm.

Chia sẻ tại buổi lễ, Bí thư Thành uỷ TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp cho biết, kể từ khi Nghị quyết 98 được ban hành, đến nay TP Thủ Đức đã cơ bản hoàn thiện nhân sự, bộ máy, qua đó giúp công tác vận hành tại địa phương đạt hiệu quả tốt hơn.

Thành lập Ban Đô thị

Ngày 12/8, HĐND TPThủ Đức tổ chức kỳ họp thứ 7 (kỳ họp chuyên đề), nhiệm kỳ 2021 - 2026 để thực hiện công tác thành lập đơn vị trực thuộc theo cơ chế đặc thù quy định trong Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức Nguyễn Phước Hưng báo cáo quá trình xây dựng đề án kiện toàn tổ chức bộ máy của Thường trực và các ban của HĐND TP Thủ Đức trong điều kiện thực hiện thí điểm một số cơ chế đặc thù phát triển thành phố này theo Nghị quyết 98.

Các đại biểu đã thống nhất thông qua nghị quyết thành lập Ban Đô thị HĐND TP. Thủ Đức. Đây là đơn vị được thành lập mới sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết 98. Cơ cấu của Ban Đô thị HĐND TP Thủ Đức gồm một trưởng ban, một phó ban và 5 uỷ viên.

Như vậy, sau khi thực hiện kiện toàn tổ chức bộ máy Thường trực HĐND TP. Thủ Đức và các ban của cơ quan này, HĐND TP Thủ Đức gồm có 3 ban là: Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - xã hội và Ban Đô thị.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND TP Thủ Đức đã thông qua nghị quyết bầu các trưởng ban, phó trưởng ban các ban chuyên môn và tổ chức lấy phiếu tín nhiệm với các nhân sự này.

Thành lập thêm các tổ chức hành chính

Đầu tháng 8/2023, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ký quyết định thí điểm thành lập 3 đơn vị hành chính, sự nghiệp trực thuộc UBND TP Thủ Đức, gồm: Trung tâm An sinh xã hội, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư, Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật. Thời gian thực hiện thí điểm hoạt động của ba trung tâm là 3 năm, theo tinh thần triển khai thực hiện Nghị quyết 98.

Theo đó, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Thủ Đức thực hiện chức năng ứng dụng, triển khai, chuyển giao công nghệ, dịch vụ khoa học – công nghệ, dịch vụ công nghệ thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư và phát triển nguồn nhân lực phục vụ quản lý nhà nước của TP. Thủ Đức.

Trong khi đó, Trung tâm An sinh xã hội TP Thủ Đức thực hiện chức năng kết nối, huy động nguồn lực xã hội theo nguyên tắc hiệp lực công, tư nhằm hướng đến xây dựng hạ tầng phúc lợi xã hội bền vững; cung cấp dịch vụ phúc lợi cơ bản cho người yếu thế, người nghèo ở đô thị, lao động phi chính thức và những người cần được hỗ trợ tại TP Thủ Đức.

Còn Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật TP Thủ Đức có chức năng làm chủ sở hữu, quản lý khai thác, vận hành, bảo trì liên quan đến tài sản kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, hạ tầng thủy lợi và hệ thống công viên, cây xanh đô thị trên địa bàn TP Thủ Đức.

Đến ngày 15/8, Thành ủy Thủ Đức tổ chức lễ trao quyết định cán bộ tại các cơ quan, đơn vị vừa được thành lập như trên.

Bộ máy Thủ Đức thay đổi ra sao khi thực hiện cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98? - 2

Lãnh đạo Thành uỷ TP Thủ Đức trao quyết định điều động, bổ nhiệm lãnh đạo 3 đơn vị sự nghiệp được thành lập mới. Ảnh: Lương Hợp

TPHCM có Trung tâm Hành chính công đầu tiên

Ngày 10/11, HĐND TP Thủ Đức (TPHCM) khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 8 (kỳ họp chuyên đề) để thảo luận, quyết định một số vấn đề quan trọng theo Nghị quyết 98.

Tại kỳ họp, HĐND TP Thủ Đức đã thông qua nghị quyết thành lập Trung tâm Hành chính công và Phòng Giao thông công chính trực thuộc UBND TP Thủ Đức.

Và đến ngày 11/11, UBND thành phố Thủ Đức tổ chức lễ ra mắt Trung tâm Hành chính công của thành phố. Đây là tổ chức hành chính trực thuộc UBND TP. Thủ Đức.

Trung tâm này có chức năng: Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý của UBND; hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ đến các cơ quan chuyên môn thuộc UBND giải quyết và trả hồ sơ của cá nhân, tổ chức trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND và nhận kết quả để trả cho cá nhân, tổ chức.

Cùng với đó, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo phân công của UBND; thu phí và lệ phí (nếu có) theo quy định.

Bên cạnh đó, tham mưu công tác cải cách hành chính, thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính, đề xuất các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hành chính; thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo phân cấp, ủy quyền của UBND và theo quy định pháp luật.

Bộ máy Thủ Đức thay đổi ra sao khi thực hiện cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98? - 3

Giữa tháng 11, Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức chính thức đi vào vận hành.

Bộ máy Thủ Đức thay đổi ra sao khi thực hiện cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98? - 4

Trung tâm này có chức năng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Ngô Tùng

Trung tâm Hành chính công được thành lập với loại hình là một tổ chức hành chính khác trực thuộc UBND TP Thủ Đức và là mô hình trung tâm hành chính công đầu tiên của TPHCM, thực hiện chức năng tiếp nhận, trả kết quả và giải quyết một số thủ tục hành chính.

Trung tâm có tổng cộng 37 công chức, gồm giám đốc và 4 phó giám đốc; tất cả công chức của Trung tâm Hành chính công được điều chuyển từ các đơn vị và phòng chuyên môn của TP Thủ Đức nhằm đảm bảo nhiệm vụ được liên tục, không bị gián đoạn.

Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM được Quốc hội thông qua ngày 24/6/2023 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2023.
Nghị quyết nhằm tạo điều kiện thuận lợi để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế và huy động nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của TPHCM trong thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ máy Thủ Đức thay đổi ra sao khi thực hiện cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98?