Bộ máy Thủ Đức thay đổi ra sao khi thực hiện cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98?

30/12/2023, 09:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hàng loạt quyết định thành lập các đơn vị, tổ chức hành chính cũng như điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt tại TP Thủ Đức được thực hiện theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98 để địa phương này phát huy hiệu lực hoạt động với tư cách là “thành phố trong thành phố” đầu tiên của cả nước.

Đến ngày 15/8, Thành ủy Thủ Đức tổ chức lễ trao quyết định cán bộ tại các cơ quan, đơn vị vừa được thành lập như trên.

Bộ máy Thủ Đức thay đổi ra sao khi thực hiện cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98? - 2

Lãnh đạo Thành uỷ TP Thủ Đức trao quyết định điều động, bổ nhiệm lãnh đạo 3 đơn vị sự nghiệp được thành lập mới. Ảnh: Lương Hợp

TPHCM có Trung tâm Hành chính công đầu tiên

Ngày 10/11, HĐND TP Thủ Đức (TPHCM) khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 8 (kỳ họp chuyên đề) để thảo luận, quyết định một số vấn đề quan trọng theo Nghị quyết 98.

Tại kỳ họp, HĐND TP Thủ Đức đã thông qua nghị quyết thành lập Trung tâm Hành chính công và Phòng Giao thông công chính trực thuộc UBND TP Thủ Đức.

Và đến ngày 11/11, UBND thành phố Thủ Đức tổ chức lễ ra mắt Trung tâm Hành chính công của thành phố. Đây là tổ chức hành chính trực thuộc UBND TP. Thủ Đức.

Trung tâm này có chức năng: Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý của UBND; hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ đến các cơ quan chuyên môn thuộc UBND giải quyết và trả hồ sơ của cá nhân, tổ chức trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND và nhận kết quả để trả cho cá nhân, tổ chức.

Cùng với đó, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo phân công của UBND; thu phí và lệ phí (nếu có) theo quy định.

Bên cạnh đó, tham mưu công tác cải cách hành chính, thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính, đề xuất các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hành chính; thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo phân cấp, ủy quyền của UBND và theo quy định pháp luật.

Bộ máy Thủ Đức thay đổi ra sao khi thực hiện cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98? - 3

Giữa tháng 11, Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức chính thức đi vào vận hành.

Bộ máy Thủ Đức thay đổi ra sao khi thực hiện cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98? - 4

Trung tâm này có chức năng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Ngô Tùng

Trung tâm Hành chính công được thành lập với loại hình là một tổ chức hành chính khác trực thuộc UBND TP Thủ Đức và là mô hình trung tâm hành chính công đầu tiên của TPHCM, thực hiện chức năng tiếp nhận, trả kết quả và giải quyết một số thủ tục hành chính.

Trung tâm có tổng cộng 37 công chức, gồm giám đốc và 4 phó giám đốc; tất cả công chức của Trung tâm Hành chính công được điều chuyển từ các đơn vị và phòng chuyên môn của TP Thủ Đức nhằm đảm bảo nhiệm vụ được liên tục, không bị gián đoạn.

Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM được Quốc hội thông qua ngày 24/6/2023 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2023.
Nghị quyết nhằm tạo điều kiện thuận lợi để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế và huy động nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của TPHCM trong thời gian tới.

Theo www.24h.com.vn
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/bo-may-thu-duc-thay-doi-ra-sao-khi-thuc-hien-co-che-dac-thu-tu-nghi-quyet-98-c46a1531619.html
Copy Link
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/bo-may-thu-duc-thay-doi-ra-sao-khi-thuc-hien-co-che-dac-thu-tu-nghi-quyet-98-c46a1531619.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ máy Thủ Đức thay đổi ra sao khi thực hiện cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98?