Sức khỏe

'Bọ quái vật' lan rộng khắp châu Âu

Đăng Minh (Theo RT) 30/05/2024 21:32

GDTĐ - Bọ ve Hyalomma hút máu và có khả năng truyền bệnh chết người đang lan rộng khắp châu Âu.

Loài ký sinh trùng này đáng sợ tới mức đã được đặt cho biệt danh ‘bọ quái vật’, truyền bệnh bệnh nghiêm trọng như sốt xuất huyết Crimean-Congo.

Bọ ve Hyalomma chủ yếu được tìm thấy ở Bắc Phi và châu Á, ít xuất hiện ở châu Âu trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, nhiệt độ cao hơn mức trung bình trên trái đất có thể khiến ‘bọ quái vật’ di cư sang Nam Âu và và tới các nước mát hơn.

Sốt xuất huyết Crimean-Congo do bọ ve Hyalomma gây nên biểu hiện qua các triệu chứng như sốt cao, đau cơ, chóng mặt, nhạy cảm với ánh sáng, đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa và trong trường hợp nghiêm trọng khiến người bệnh chảy máu.

bo-ve.jpeg
Xác một con bọ ve Hyalomma được nghiên cứu tại Khoa Ký sinh trùng Đại học Hohenheim, Đức. Ảnh: Getty Images

Hãng tin TVP World (Ba Lan) cho biết, các nhà khoa học tại Đại học Warsaw ước tính tỷ lệ tử vong ở những người nhiễm virus từ ‘bọ quái vật’ vào khoảng 10% - 60% và cảnh báo rằng chưa có phương pháp chữa trị.

Theo báo The Sun (Anh), khách du lịch Anh đã được cảnh báo về “bệnh dịch” do “bọ quái vật” gây nên, đang lây nhiễm các điểm nóng trong kỳ nghỉ ở Tây Ban Nha và Ý. Bọ ve đang ở giai đoạn trưởng thành hoạt động chủ yếu từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm.

Xứ Catalan của Tây Ban Nha đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi ‘bọ quái vật’. Một điểm nóng về bọ ve Hyalomma khác đã được báo cáo ở tỉnh Trieste, miền bắc nước Ý.

Một số loài bọ ve đã tìm đến được những nơi có khí hậu mát mẻ hơn, chẳng hạn như Đức, Áo và Phần Lan.

Các chuyên gia y tế Ba Lan đã cảnh báo rằng những con bọ ve to hơn 4 lần bình thường có thể sớm lan đến biên giới nước này.

Việc thiếu kiểm soát các động vật hoang dã như lợn rừng và thỏ, những loài đóng vai trò là vật chủ của bọ ve, cũng được coi là nguyên nhân dẫn đến việc chúng lây lan nhanh chóng.

Ký sinh trùng bọ ve Hyalomma cũng lây lan qua các loài chim di cư và vật nuôi.

Bài liên quan
Thủ tướng: Đủ điều kiện chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ dịch bệnh COVID-19 đã đủ điều kiện đáp ứng các tiêu chí của nhóm bệnh truyễn nhiễm nhóm B. Bộ Y tế sẽ quyết định và công bố việc chuyển bệnh COVID-19 từ nhóm A sang nhóm B.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Bọ quái vật' lan rộng khắp châu Âu