Bộ Quốc phòng sẽ xử lý rất nặng người đánh bạc, cho vay nặng lãi, say rượu bia...

Theo PV | 08/01/2024, 10:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thông tư mới sắp có hiệu lực sẽ kỷ luật các quân nhân có hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc, gá bạc hay cho vay nặng lãi....

Thông tư 143/2023/TT-BQP ngày 27/12/2023 của Bộ Quốc phòng quy định xử lý kỷ luật trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Thông tư này có hiệu lực từ 15/2/2024. Trong đó, Bộ Quốc phòng sẽ xử lý nặng những người uống rượu, bia trong giờ làm việc; say rượu, bia làm ảnh hưởng đến phong cách quân nhân hay đánh bạc, cho vay nặng lãi, sử dụng ma túy.

Cụ thể, uống rượu, bia trong giờ làm việc hoặc khi đang thực hiện nhiệm vụ hoặc say rượu, bia làm ảnh hưởng đến phong cách quân nhân thì bị kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo.

Nếu vi phạm một trong các trường hợp sau thì bị kỷ luật từ hạ bậc lương, giáng chức, cách chức đến giáng cấp bậc quân hàm:

+ Đã bị xử lý kỷ luật mà còn vi phạm;

+ Lôi kéo người khác tham gia;

+ Say rượu, bia khi đang thực hiện nhiệm vụ; làm mất đoàn kết nội bộ cơ quan, đơn vị;

+ Say rượu, bia làm mất trật tự công cộng, mất đoàn kết quân dân gây hậu quả chưa đến mức nghiêm trọng.

Ngoài ra, thông tư cũng quy định hình thức kỷ luật với người vi phạm phong cách quân nhân.

Cụ thể, vi phạm các quy định của Bộ Quốc phòng về sinh hoạt, học tập, công tác, lễ tiết tác phong quân nhân thì bị kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo.

Nếu vi phạm một trong các trường hợp sau thì bị kỷ luật từ hạ bậc lương, giáng chức, cách chức đến giáng cấp bậc quân hàm: Đã bị xử lý kỷ luật mà còn vi phạm; Lôi kéo người khác tham gia.

Sắp tới, Bộ Quốc phòng xử lý rất nặng người đánh bạc, cho vay nặng lãi, say rượu bia... - Ảnh 1.

Quân nhân vi phạm liên quan đến ma tuý đều bị tước danh hiệu quân nhân, buộc thôi việc - Ảnh: Cổng TTĐTCP

Người có liên quan đến ma tuý bị tước danh hiệu, buộc thôi việc

Thông tư 143/2023/TT-BQP cũng quy định mức kỷ luật với người đánh bạc, sử dụng ma túy (hành vi vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức phải xử lý hình sự).

Cụ thể, đánh bạc, tổ chức đánh bạc, gá bạc trái phép; cho vay nặng lãi dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo.

Nếu vi phạm một trong 4 trường hợp sau thì bị kỷ luật từ hạ bậc lương, giáng chức, cách chức đến giáng cấp bậc quân hàm: Là chỉ huy; Đã bị xử lý kỷ luật mà còn vi phạm; Lôi kéo người khác tham gia; Cho thuê địa điểm đánh bạc.

Đặc biệt, người có các hành vi vi phạm liên quan đến ma túy như: Tàng trữ, mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng, sử dụng trái phép chất ma túy thì bị kỷ luật tước danh hiệu quân nhân, buộc thôi việc.

Được biết, tại Thông tư 16/2020/TT-BQP hiện hành chưa có quy định kỷ luật với các hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc, gá bạc hay cho vay nặng lãi....

Còn liên quan đến xử lý kỷ luật hành vi liên quan ma tuý thì tại Điều 38 Thông tư 16 chỉ có quy định "sử dụng trái phép các chất ma túy thì bị kỷ luật tước danh hiệu quân nhân, buộc thôi việc". Như vậy, từ 15/2/2024, người có các vi phạm liên quan đến ma tuý đều bị tước danh hiệu quân nhân, buộc thôi việc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Quốc phòng sẽ xử lý rất nặng người đánh bạc, cho vay nặng lãi, say rượu bia...