Bộ sưu tập hơn 80 huy chương Vàng và cúp vô địch của cậu học trò mê toán

08/12/2023, 07:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cậu học trò Nguyễn Tuấn Dương mới đây nhận tấm Huy chương Bạc (HCB) môn Vật lý quốc tế, bổ sung vào bảng thành tích "khủng" với bộ sưu tập huy chương hiếm có.

Thành tích "khủng"

Nguyễn Tuấn Dương, học sinh lớp 12 Vật lý, Trường THPT chuyên Trần Phú, thành phố Hải Phòng vừa đạt Huy chương Bạc (HCB) Olympic Vật lý quốc tế tổ chức tại Nhật Bản. Thành tích của Tuấn Dương là niềm vui chung của ngành Giáo dục TP sau 24 năm liền có học sinh đạt giải quốc tế.

Được biết đến với giải cao môn Vật lý nhưng ít ai biết rằng cậu học trò chuyên Vật lý lại là "cây" Toán từ nhỏ.

Tuấn Dương thông minh với con số ngay từ khi chưa học lớp 1. Lúc đó, em đã có thể tính nhẩm trong phạm vi 2 chữ số. Em có thể trả lời bất kì câu đố nào về phép cộng từ các số có 2 chữ số một cách rất nhanh.

Chị Đặng Thị Hường, mẹ Tuấn Dương cho hay, nhanh nhẹn, thông minh dường như là tố chất của Tuấn Dương ngay từ nhỏ. Không chỉ thích các con số, Tuấn Dương cũng đam mê Toán hình. Em có khả năng tư duy trừu tượng và đếm hình rất nhanh. Từ khả năng thiên bẩm, Dương luôn thích tham gia các cuộc thi để khám phá bản thân và đạt giải cao.

Với thành tích
Thành tích học tập của Nguyễn Tuấn Dương luôn là tấm gương sáng của học sinh chuyên Trần Phú, Tp Hải Phòng.

Tuấn Dương nhớ lại, tấm HCV đầu tiên của em đạt được là từ khi em còn học cấp 1 với cuộc thi Toán tuổi thơ.

"Cháu tham gia tất cả các kỳ thi toán hội nhập và cháu luôn luôn đứng đầu, luôn được HCV, cúp vô địch", mẹ Tuấn Dương cho hay.

Tại nhà riêng, trong bộ sưu tập thành tích, Tuấn Dương có khoảng 50 HCV môn Toán và gần 20 Cúp vô địch, cộng với một số HCB và đồng. Riêng HCV từ cấp 1 đến giờ là khoảng 80 chiếc.

Chị Hường kể, Dương có tinh thần tự học cao. Gia đình không phải kèm cặp và không tạo áp lực cho con cái. Nhưng vì đam mê mà Dương luôn đạt thành tích cao. Thầy cô, gia đình luôn an tâm, tự hào về Dương.

Học sinh giỏi toàn diện

Gia đình Tuấn Dương chia sẻ, em không học lệch môn mà luôn hoàn thành các môn học với điểm số rất cao ngay cả những môn xã hội.

Dương rất đam mê đọc sách, truyện và thường sưu tầm các bài thơ, câu văn hay để làm vốn kiến thức cho mình khi làm bài. Từ tư duy Toán học, Tuấn Dương cảm thụ Văn học rất tốt. Bài văn của em thường được cô cho điểm cao bởi khả năng vận dụng , sáng tạo.

Dù thích học Toán, nhưng khi đăng kí thi vào Trường THPT chuyên Trần Phú, Tuấn Dương đã đăng kí cả 2 lớp, chuyên Toán và chuyên Vật lý với tâm lý đề phòng "lọt sàng xuống nia". Kết quả cuộc thi chuyên Tuấn Dương đều đỗ tốp đầu cả 2 lớp nhưng em bẻ ngoặt sang học Vật lý. Tuấn Dương cho rằng, em đến với môn Vật lý như một cái duyên.

Là người cầu toàn, Tuấn Dương luôn tự đặt mục tiêu cho việc học tập của mình. Thời gian đầu chuyển từ Toán sang Vật lý Dương đã phải nỗ lực rất nhiều. Không chỉ học trên trường, học thầy và bạn bè, Dương còn trang bị cho mình hệ thống kiến thức vững chắc khi tự lên mạng tìm các đề thi Vật lý các kỳ thi trong khu vực và quốc tế, tự dịch và giải đề.

Bộ sưu tập thành tích của Tuấn Dương.
Bộ sưu tập thành tích của Tuấn Dương.

Tuấn Dương chia sẻ, thời gian ôn tập cho cuộc thi Olympic Vật lý em rất chú trọng phần thi thực hành. Em tận dụng thời gian rảnh để luyện tập nhiều hơn các dạng bài tập, tự trang bị thêm kĩ năng cho mình.

Khi hay tin Tuấn Dương đạt HCB môn Vật lý, thầy cô và bạn bè có phần nuối tiếc vì khả năng của em đạt HCV trong tầm với.

Thầy Vũ Thế Tiến, giáo viên môn Vật lý chia sẻ, khi thầy trò được gặp nhau có trao đổi về các phần thi. Lúc đó, Tuấn Dương nhận ra mình có thể không đủ điểm đạt HCV. Dù buồn và nuối tiếc, nhưng với Tuấn Dương đó là trải nghiệm thú vị trên hành trình chinh phục tri thức.

"Tấm HCB Olympic Vật lý quốc tế là kỷ niệm đáng nhớ kết thúc những năm tháng phổ thông tươi đẹp của em. Và dù ở môi trường nào, em cũng sẽ nỗ lực hết sức để đóng góp công sức cho sự phát triển của xã hội", Tuấn Dương chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ sưu tập hơn 80 huy chương Vàng và cúp vô địch của cậu học trò mê toán