"Dù là thi hay xét thăng hạng thì đều với mục đích để đánh giá năng lực chuyên môn nghiệp vụ căn cứ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp. Đối với thi, thì phải ôn thi, chuẩn bị nội dung, kiến thức. Việc này có thể khi giáo viên đang công tác thì phải dành nhiều thời gian ôn thi, chi phí tốn kém trong quá trình tham gia"- Thứ trưởng nhấn mạnh.
Đối với việc xét thăng hạng, ông Sơn đánh giá có yếu tố tích cực hơn, sẽ đánh giá năng lực chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên một cách sát thực nhất thay vì chỉ làm thông qua một bài thi. Như vậy, theo ông Sơn, việc xét thăng hạng để được chức danh mang lại động lực rất tốt cho giáo viên trong cống hiến, gắn bó với nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng đây chỉ một trong những giải pháp để hạn chế, khắc phục việc giáo viên bỏ việc.
Thông tin thêm về nội dung này, ông Vũ Đăng Minh, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ cho biết vấn đề bỏ thi thăng hạng viên chức được dư luận xã hội quan tâm thời gian qua.
Theo ông Minh, quy định thăng hạng với hai hình thức thi hoặc xét đã được quy định rõ trong luật, đã có sự phân cấp cho các bộ, ngành. Tuy nhiên, quá trình triển khai có nhiều khó khăn, dù đã phân cấp, nhưng các bộ, ngành, địa phương vẫn chưa ban hành thông tư hướng dẫn, nên khó tiến hành.
Bên cạnh đó, việc thi còn hình thức, không phản ánh được thực chất. Với số lượng viên chức rất lớn, gần 2 triệu người, nên việc thi gặp nhiều khó khăn. Không chỉ vậy, người thi phải có chứng chỉ chuyên ngành, đây chính là hạn chế, rào cản.
Theo Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ, việc tổ chức thi sẽ gây rất nhiều tốn kém về thời gian, công chức, chi phí. Do vậy, việc bỏ thi sẽ tiết kiệm nhiều chi phí cho xã hội. Bộ Nội vụ đã lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về vấn đề này. Kết quả, có 94/95 bộ, ngành, địa phương đồng ý bỏ thi nâng thăng hạng viên chức.
Nếu bỏ thi thăng hạng, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ cho biết khắc phục được những vướng mắc bất cập trên, đồng thời giảm áp lực cho đội ngũ viên chức.