Bố trí sân vườn hợp phong thuỷ ngũ hành

Hà Thuỷ (t/h) | 18/10/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bố trí sân vườn hợp phong thuỷ ngũ hành sẽ giúp tạo không gian cân đối, hài hoà mang đến sự thoải mái, thư giãn cho gia chủ.

phong-thuy-san-vuon-2.jpeg
Bố trí sân vườn hợp phong thuỷ ngũ hành sẽ đem lại tài lộc cho gia chủ.

Chọn hướng sân vườn hợp phong thuỷ

Hướng sân vườn thường là hướng chính mà mọi người đi tới sân vườn đó. Mỗi hướng sẽ mang những ý nghĩa phong thuỷ khác nhau hoặc thu hút năng lượng tích cực hoặc dẫn dụ năng lượng tiêu cực.

Có 2 hướng tốt để thiết kế sân vườn là hướng Nam và hướng Đông, 2 hướng Tây và Bắc không thuận về mặt phong thuỷ nhưng đều có cách hoá giải.

Hướng Nam là hướng cát lộc, năng lượng dương, mang lại cho gia chủ nhiều may mắn, gia đạo ấm êm, sự nghiệp thành công. Chính vì thế, nó là hướng lý tưởng nhất để chọn làm hướng chính của sân vườn.

Hướng Đông là hướng mặt trời mọc, mang đến vận khí tốt lành, giúp cho gia chủ có sức khoẻ dồi dào, tránh được bệnh tật, gia đạo phát triển.

Hướng Tây là hướng đón năng lượng mặt trời vào lúc mạnh nhất nên được xem là hướng mang khí dữ đến cho khu vườn. Để hoá giải, chỉ có thể trồng những loài cây tương trưởng chậm, có sức sống bền bỉ, mãnh liệt, chịu được nắng hạn.

Hướng Bắc là hướng mang sự nặng nề cho khu vườn. Vườn hướng Bắc nên xây dựng hồ cá nhỏ hoặc đài phun nước, bể cá, quay ra phía trước vườn để mang lại vận khí tốt.

Từng khu vực riêng lẻ của vườn cũng nên kết nối với từng lĩnh vực trong cuộc sống của gia chủ. Năng lượng từ các khu vực này sẽ góp phần mang lại năng lượng tốt lành cho tổng thể sân vườn, giúp thu hút vận may, tài lộc.

Các khu vực lý tưởng cho năng lượng của yếu tố Thuỷ (nước) là hướng Đông Nam (tiền bạc và sự dồi dào), hướng Đông (sức khoẻ và gia đình), hướng Bắc (sự nghiệp và cuộc sống).

Còn nếu gia chủ muốn tạo một khu vui chơi cho con cái trong vườn thì nên chọn khu hướng Tây vì hướng này kết nối với năng lượng của trẻ em và sự sáng tạo.

1-phong-thuy-san-vuon.jpeg
Phong thuỷ sân vườn sẽ theo nguyên tắc ngũ hành.

Bài trí sân vườn theo nguyên tắc ngũ hành

Sân vườn tiểu cảnh đều được thiết kế, bài trí theo nguyên tắc ngũ hành: Sơn (núi), Mộc (cây cỏ), Thuỷ (nước) và Thổ (đất).

Phong thuỷ sân vườn tiểu cảnh mang lại sự hài hoà cân đối về thiên – địa – nhân giúp con người có một không gian sống hoàn hảo nhất. Tuy là góc nhỏ nhưng nó lại mang đến nhiều lợi ích lớn cho toàn bộ thành viên trong gia đình.

Đầu tiên là Núi giả: Núi giả hay núi nhân tạo được được dùng từ các loại đá. Đá lớn từng tảng to thường làm đường đi hoặc làm vách ngăn. Đá nhỏ hơn và có hình dạng đặc biệt sẽ được bố trí làm hòn non bộ.

Đá núi thường được đặt ở vị trí phía Tây hoặc Bắc, tạo nét tương phản âm dương với hồ nước thường đặt ở phái Nam hoặc Đông.

4-phong-thuy-san-vuon.jpeg
Phong thuỷ sân vườn cần chú ý đến tiểu cảnh.

Thứ hai là Thuỷ - Nước: Nước mang lại năng lượng, mang lại sự luân lưu tuần hoàn và phản chiếu cũng như thu hút vạn vật từ vũ trụ. Nước luân hồi mang theo khí, có khả năng thu nạp. Có nước là coi như gia chủ có thêm tài lộc, tiền của.

Thứ ba là Thổ - Đất: Nên lấy đất làm nền tảng dẫn dắt cho khí lưu thông. Những nơi có lá vàng nhiều hay có cây trồng xuống đất thì nên tạo cho nền đất có khoảng không để phát triển và tái tạo.

Thứ tư là Mộc – Cây: Cây cối và hoa cỏ trong vườn phải đa dạng về kích thước và thể loại để tạo ra sự sống động, tươi đẹp của khung cảnh. Đồng thời, tạo ra sự hài hoà giữa quan hệ giữa con người và năng lượng sống từ thiên nhiên tạo cảm giác thích thú cũng như thoải mái theo mong muốn sở thích của chủ nhà.

Những loại cây cảnh uốn thế tức là nương vào dàn đỡ cốt thép bên trong cũng được coi là cây cối. Nó chỉ góp phần tạo lên sự sinh động cho khu vườn mà thôi.

Thứ năm là Hoả - Lửa: Những cây có hình dáng đâm thẳng lên phía trên, lá kim hoặc hoa màu đỏ, hoặc giữa lá có đốm đỏ hoặc cây theo dáng kim tự tháp (trắc bách diệp, tùng…) đều là hành Hoả. Hoả rất mạnh so với các hành khác nên số lượng cây và vị trí trồng các cây này đều cần phải có sự hài hoà với bố cục các cây khác. Nếu trồng nhiều quá sẽ khiến cho gia chủ gặp nhiều sự nóng nảy, bực bội chứ không tạo ra cảm giác thư giãn.

Thứ sáu là Kim – kim loại: Các loại cây có vòm, tán rộng và các khối hình cong tròn, hình vòm từ nhà đến vườn cũng đều mang dáng dấp của hành Kim. Những khoảng màu trắng nhỏ hai bên lối đi tạo ra cảm giác ấm cúng và sinh động, làm cho tâm trạng mọi người thêm hưng phấn, dễ chịu hơn.

Kết hợp giữa việc chọn hướng bố trí sân vườn và bài trí cây cối, tiểu cảnh, hồ nước trong vườn hợp với các nguyên tắc vận hành của ngũ hành sẽ mang đến tài lộc và tiền của cho gia chủ, đồng thời, mang lại sức khoẻ và sự bình yên cho các thành viên trong gia đình.

(Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bố trí sân vườn hợp phong thuỷ ngũ hành