Đối với giáo viên chủ nhiệm, Bộ trưởng cho hay, Bộ GD&ĐT đang tăng cường tập huấn kỹ năng để xử lý các vấn đề phát sinh đối với học sinh mà giáo viên phụ trách. "Đây cũng là khâu quan trọng" - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Đặc biệt, khi sửa Thông tư 16 quy định về vị trí việc làm trong nhà trường và được sự thống nhất của Bộ Nội vụ, tới đây sẽ có thêm vị trí về tư vấn tâm lý học đường.
Trước đây, vị trí này chủ yếu là hoạt động kiêm nhiệm với một số giờ nên ít nhiều cũng có những hạn chế. Tới đây, sẽ có thêm vị trí chuyên trách về tư vấn tâm lý học đường và với nguồn nhân lực của ngành đào tạo trong các trường sư phạm (1 năm khoảng gần 9.000 nhân lực), thì vị trí này có thể đáp ứng được yêu cầu.
Với giáo vụ, Bộ trưởng trao đổi, vị trí này cũng được xác định trong nhà trường; qua đó sẽ hỗ trợ thêm cho các vấn đề có liên quan đến phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vấn đề liên quan đến bạo lực học đường.
Bên cạnh đó, việc đưa thêm và tăng cường các hoạt động mang tính tích cực như: các hoạt động tập thể, Đoàn, Đội, vui chơi giải trí, đọc sách v.v. tăng cường hoạt động tích cực sẽ giảm khả năng học sinh “sa” vào những hoạt động tiêu cực.
Ngoài ra, theo Bộ trưởng, việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội là khâu quan trọng. Phụ huynh cũng phải tăng cường khả năng xử lý những vấn đề về bạo lực học đường phát sinh đối với con em mình.
Song, hơn hết và bao trùm nhất là chúng ta cần triển khai thật tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018, với mục tiêu quan trọng là phát triển con người, nâng cao phẩm chất, nhân cách đạo đức. Xử lý tốt việc này, nghĩa là chúng ta có thêm yếu tố mang tính nền tảng, gốc rễ; từ đó có thể triển khai, giải quyết tận gốc những vấn đề về bạo lực học đường.