Bốn phương

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phải xin lỗi vì…giấu bệnh

Đăng Minh (Theo AFP) 02/02/2024 09:05

GDTĐ - Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin lên tiếng xin lỗi vì giấu việc nhập viện với Tổng thống Joe Biden và công chúng Mỹ.

"Tôi đáng lẽ nên nói với Tổng thống về việc mình mắc bệnh ung thư. Tôi đã trực tiếp xin lỗi Tổng thống Joe Biden", AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin ngày 1/2 (giờ Mỹ).

Ông Austin, 70 tuổi, được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt hồi đầu tháng 12 năm ngoái. Ông trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt ngày 22/12/2023 và trở về nhà hôm sau. Tuy nhiên ngày 1/1, ông phải tái nhập viện do các biến chứng nhiễm trùng đường tiết niệu.

austin-afp.jpeg
Bộ trưởng Quốc phòng Austin vừa lên tiếng xin lỗi Tổng thống Biden và công chúng Mỹ vì giấu bệnh. Ảnh: AFP

Nhà Trắng chỉ biết thông tin ông Austin bị bệnh và nhập viện vào ngày 4/1, quốc hội Mỹ được thông báo sau đó một ngày và Tổng thống Biden chỉ biết tin vào ngày 9/1.

“Tôi không chỉ đạo nhân viên che giấu việc nhập viện với bất kỳ ai nhưng thực sự là chúng tôi đã không làm đúng quy định”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ giãi bày.

Ông giải thích thêm rằng bản thân là người kín tiếng và tính cách này đã ảnh hưởng tới quyết định không thông báo tình trạng bệnh cho Tổng thống Biden cũng như công chúng Mỹ.

"Tôi nhập viện bất ngờ. Bản năng đầu tiên của tôi là giữ kín nó. Tôi không nghĩ mọi người xa lạ gì với việc tôi là người kín tiếng. Tôi chưa bao giờ thích tạo gánh nặng cho người khác về những vấn đề riêng", ông nói thêm.

Với tư cách là người đứng đầu Lầu Năm Góc, ông Austin cũng thừa nhận chức vụ khiến ông mất đi một số quyền riêng tư. "Người dân Mỹ có quyền biết các lãnh đạo của họ có gặp vấn đề gì về sức khỏe ảnh hưởng đến khả năng thực hiện nhiệm vụ hay không, dù chỉ là tạm thời", ông nói.

Liên quan tới việc giấu bệnh, nhiều nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã kêu gọi sa thải ông Austin, song Tổng thống Biden không xem xét.

"Tôi thực sự biết ơn khi Tổng thống đã hoàn toàn tin tưởng tôi", ông Austin nhấn mạnh.

Bài liên quan
Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin: Lính Mỹ 'cố tình' vượt ranh giới quân sự vào Triều Tiên
Quân nhân Mỹ đã “cố tình và không được phép” tách khỏi nhóm tham quan, băng qua đường ranh giới liên Triều.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phải xin lỗi vì…giấu bệnh