Bộ trưởng Quốc phòng Singapore: Xung đột đồng thời ở châu Âu và châu Á sẽ là 'thảm họa'

04/06/2023, 09:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhận định về tiến triển của mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho rằng xung đột nổ ra ở châu Âu và châu Á cùng lúc sẽ là “thảm họa”.

Ngày 3-6, trong cuộc phỏng vấn tại Đối thoại Shangri-La 2023, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đã đưa ra nhận định về tiến triển của mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc (TQ). Theo đó, ông cho rằng xung đột nổ ra ở châu Âu và châu Á cùng lúc sẽ là “thảm họa”, theo đài CNA.

“Tôi nghĩ rằng những gì đang xảy ra ở Ukraine chứng minh cái giá của xung đột và chiến tranh. Những gì xảy ra ở Ukraine không được xảy ra ở châu Á bởi vì như nhiều bộ trưởng đã nói, nếu có xung đột đồng thời ở cả châu Âu và châu Á thì đó là thảm họa" - Bộ trưởng Ng nói.

Ông Ng cũng bày tỏ hy vọng các nhà lãnh đạo quốc phòng Mỹ và TQ sẽ nối lại các cuộc gặp trực tiếp. Ông cho hay cả 2 bên đã nói chuyện độc lập với ông và họ đều muốn nối lại đàm phán. Tuy nhiên, Singapore sẽ để hai nước quyết định về thời gian và cách thức của cuộc gặp.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore: Xung đột đồng thời ở châu Âu và châu Á sẽ là 'thảm họa' - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen trong cuộc phỏng vấn ngày 3-6. Ảnh: CNA

Nhận định trên của bộ trưởng Quốc phòng Singapore được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết ông “quan ngại sâu sắc” về việc TQ không sẵn sàng tham gia hợp tác quản lý các vấn đề liên quan đến quân sự.

Ông Austin cho rằng “cái bắt tay thân mật trong bữa tối” “không thể thay thế cho một thỏa thuận thực chất”. Ông cũng khẳng định Mỹ không “tìm kiếm xung đột hay đối đầu” nhưng sẽ không ủng hộ bất kỳ “sự ép buộc và bắt nạt” nào xảy ra với các đồng minh và đối tác của mình.

Ông Austin cũng kêu gọi tăng cường đối thoại. “Đối với các nhà lãnh đạo quốc phòng có trách nhiệm, thời điểm thích hợp để đối thoại là bất cứ lúc nào. Thời điểm thích hợp để đối thoại là mọi lúc. Và thời điểm thích hợp để đối thoại là ngay bây giờ. Đối thoại không phải là một phần thưởng. Đó là một điều cần thiết” - ông Austin nói.

Bài liên quan
Nga nêu điều kiện quay lại hiệp ước hạt nhân New START với Mỹ
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết điều kiện để Nga quay lại hiệp ước New START là Washington phải từ bỏ chính sách thù địch với Moscow.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore: Xung đột đồng thời ở châu Âu và châu Á sẽ là 'thảm họa'