Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine trả lời câu hỏi về khả năng Tổng Tư lệnh quân đội bị sa thải

13/12/2023, 12:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine do Tổng thống Volodymyr Zelensky bổ nhiệm, gần đây trả lời câu hỏi về "những sức ép sa thải Tổng Tư lệnh quân đội, đại tướng Valery Zaluzhny".

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine trả lời câu hỏi về khả năng Tổng Tư lệnh quân đội bị sa thải - 1

Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine, đại tướng Valery Zaluzhny.

Trả lời các phóng viên trong cuộc họp báo với người đồng cấp Latvia, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umierov nói Kiev chưa cân nhắc thay thế Tổng tư lệnh quân đội.

"Luôn có những vấn đề chưa giải quyết từ trước khi tôi lên nắm quyền ở Bộ Quốc phòng. Tôi vẫn luôn cởi mở, chia sẻ các vấn đề đó với dư luận, với các đồng nghiệp. Đúng là có những sức ép cả ở bên trong và bên ngoài về việc sa thải đại tướng Zaluzhny. Nhưng chúng tôi chưa có kế hoạch đó. Tôi vẫn đang duy trì liên lạc với Tổng Tư lệnh quân đội", ông Umierov trả lời phóng viên, theo tờ Ukrainska Pravda.

Ông Umierov nói thêm rằng mình luôn sẵn sàng đón nhận những đề xuất liên quan đến những thay đổi trong cơ cấu Bộ Tổng tham mưu. Ông Umierov nói nếu nếu có kế hoạch thay đổi thì sẽ công khai thông tin.

Cuối tháng 11, tờ The Economist của Anh đề cập đến "mâu thuẫn chính trị nội bộ ngày càng gia tăng ở Ukraine". Theo đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky dường như đang coi đại tướng Zaluzhny là đối thủ chính trị đáng gờm vì ông Zaluzhny nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ dư luận Ukraine.

Tờ Ukrainska Pravda có trụ sở ở Kiev, dẫn nguồn tin riêng cho biết, ông Zelensky với tư cách là Tổng Tư lệnh tối cao, đã xây dựng kênh liên lạc riêng với Tư lệnh lục quân Aleksandr Syrsky và Tư lệnh Không quân Nikolai O Meatchuk.

Theo báo Ukraine, ông Zelensky có những can thiệp vào việc chỉ huy quân đội. Đại tướng Zaluzhny đôi khi chỉ biết được những gì quân đội đang thực hiện sau khi được cấp dưới báo cáo.

Các đồng minh chính trị của ông Zelensky cũng được cho là đang gia tăng sức ép lên đại tướng Zaluzhny nhằm loại bỏ ảnh hưởng chính trị của Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine.

Mâu thuẫn giữa ông Zelensky và đại tướng Zaluzhny bắt đầu bộc lộ kể từ đầu tháng 11, khi Tổng Tư lệnh Ukraine nói về "xung đột rơi vào thế bế tắc và đang có lợi cho Nga". Ngược lại, ông Zelensky nói "không hề có bế tắc và Ukraine vẫn đang tạo bước tiến mới".

Bài liên quan
Bộ trưởng Quốc phòng Israel công khai thách thức Thủ tướng Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa bị thách thức công khai kế hoạch cho Dải Gaza thời hậu chiến, khi Bộ trưởng Quốc phòng tuyên bố sẽ phản đối bất kỳ kế hoạch nào để Israel sẽ quản lý quân sự dài hạn ở vùng đất của người Palestine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine trả lời câu hỏi về khả năng Tổng Tư lệnh quân đội bị sa thải