Bộ Xây dựng gửi báo cáo hỏa tốc đến Thủ tướng Chính phủ phục vụ cuộc họp chiều 3/8, đề cập việc gỡ khó loạt dự án lớn của Novaland, Hưng Thịnh

Phương Hoàng | 03/08/2023, 14:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng nay (3/8), Bộ Xây dựng vừa có văn bản hỏa tốc báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 33 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Bộ Xây dựng gửi báo cáo hỏa tốc đến Thủ tướng Chính phủ phục vụ cuộc họp chiều 3/8, đề cập việc gỡ khó loạt dự án lớn của Novaland, Hưng Thịnh - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Báo cáo kết quả tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp; Bộ Xây dựng cho biết đã lần lượt làm việc trực tiếp với nhiều địa phương (gồm TP. Hà Nội, TP.HCM, TP. Hải Phòng, TP. Đà Nẵng, TP. Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Thuận) để rà soát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Tính đến ngày 1/8, Tổ công tác đã nhận được 112 văn bản báo cáo khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội và người dân liên quan đến 174 dự án bất động sản.

Bộ Xây dựng đã thông tin chi tiết về kết quả làm việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của Tổ công tác, Bộ Xây dựng đối với một số địa phương, cụ thể:

Tại TP.HCM, Tổ công tác đã làm việc để giải đáp, hướng dẫn đối với khoảng 30 nội dung kiến nghị liên quan đến khó khăn, vướng mắc của 180 dự án nhà ở, khu đô thị. Sau khi Tổ công tác, Bộ Xây dựng trao đổi, hướng dẫn cơ bản các khó khăn, vướng mắc đã được làm rõ, giải quyết căn bản.

Ngoài ra, Tổ công tác nhận được 37 văn bản kiến nghị của doanh nghiệp và người dân. Tổ công tác đã có 37 văn bản gửi UBND TP.HCM và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị giải quyết tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản. Hiện, UBND TP.HCM đang triển khai thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án.

Theo thông tin của Sở Xây dựng, đến nay TP.HCM đã chỉ đạo và giải quyết được 67 dự án.

Tại Hà Nội, Tổ công tác đã làm việc để giải quyết khoảng 20 nội dung kiến nghị của khoảng 712 dự án nhà ở, khu đô thị. Bộ Xây dựng cho biết, vướng mắc chủ yếu do địa phương hiểu và áp dụng pháp luật chưa đầy đủ, chưa đúng.

Ngoài ra, Tổ công tác nhận được 12 văn bản của 12 doanh nghiệp và người dân kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho các dự án trên địa bàn TP. Hà Nội. Đến nay, TP. Hà Nội đã chỉ đạo và giải quyết được 419 dự án, hiện TP đang tiếp tục chỉ đạo giải quyết cho 293 dự án.

Tại TP. Hải Phòng, Tổ công tác đã làm việc để giải đáp, hướng dẫn đối với khoảng 15 nội dung kiến nghị của khoảng 65 dự án nhà ở, khu đô thị. Ngoài ra, Tổ công tác nhận được 4 văn bản của 4 doanh nghiệp kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho các dự án của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Hiện, UBND TP. Hải Phòng đang tiển khai thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng măc cho các dự án.

Tại TP. Đà Nẵng, Tổ công tác đã làm việc để giải đáp, hướng dẫn đối với khoảng 16 nội dung kiến nghị của khoảng 75 dự án nhà ở, khu đô thị. Ngoài ra, Tổ công tác nhận được 5 văn bản của 5 doanh nghiệp kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho các dự án của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Hiện, UBND TP. Đà Nẵng đang tiển khai thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng măc cho các dự án.

Tại TP. Cần Thơ, Tổ công tác đã làm việc để giải đáp, hướng dẫn đối với khoảng 10 nội dung kiến nghị của khoảng 79 dự án nhà ở, khu đô thị. Hiện, UBND TP. Cần Thơ đang tiển khai thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng măc cho các dự án.

Tại tỉnh Đồng Nai, Tổ công tác đã trực tiếp làm việc để giải đáp với 7 dự án bất động sản lớn trong đó có các dự án của Novaland, Hưng Thịnh... xác định các vấn đề vướng mắc về quy hoạch đô thị và xây dựng thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Đồng Nai. Hiện, UBND tỉnh Đồng Nai đang tích cực thực hiện các công việc liên quan đến việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa và việc bố trí NOXH tại các dự án theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Ngoài ra, Tổ công tác nhận được 6 văn bản của 3 doanh nghiệp, 1 người dân và 2 văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho các dự án của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Tổ công tác đã có 6 văn bản đề nghị giải quyết tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản trên địa bàn theo thẩm quyền và báo cáo kết quả giải quyết về Tổ công tác.

Tại Bình Thuận, Tổ công tác đã nhận được văn bản kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho dự án Novaworld Phan Thiết của Tập đoàn Novaland liên quan đến việc phê duyệt giá đất, tính tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dự án.

Ngày 21/7/2023, Tổ công tác đã tổ chức cuộc làm việc tại Bộ Xây dựng đối với UBND tỉnh Bình Thuận và chủ đầu tư dự án Novaland để lắng nghe các khó khăn, vướng mắc và trao đổi, giải đáp, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn cho địa phương, doanh nghiệp.

Ngoài ra, Tổ công tác nhận được 4 văn bản của 2 doanh nghiệp, người dân và UBND tỉnh Bình Thuận kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho các dự án của doanh nghiệp trên địa bản tỉnh. Tổ công tác đã có 3 văn bản đề nghị giải quyết tháo gỡ khó khăn cho các dự án trên địa bàn theo thẩm quyền và báo cáo kết quả giải quyết về Tổ công tác.

Thực hiện Nghị quyết 33 của Chính phủ, bên cạnh báo cáo về việc gỡ khó cho các dự án bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết đã có những tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế, nguồn vốn tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Xây dựng gửi báo cáo hỏa tốc đến Thủ tướng Chính phủ phục vụ cuộc họp chiều 3/8, đề cập việc gỡ khó loạt dự án lớn của Novaland, Hưng Thịnh