Bồi bổ và thải độc gan với bài thuốc từ nghệ

Vân Thanh | 02/10/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thành phần chính và quan trọng nhất trong củ nghệ là curcumin. Chất này có tác dụng làm sạch gan, lọc máu, tăng cường chức năng gan và loại bỏ độc tố.

Có rất nhiều yếu tố gây hại ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng của lá gan mỗi ngày. Hút thuốc lá, uống rượu bia, sử dụng thuốc trị bệnh hoặc ăn nhiều chất béo bão hòa chỉ là những điều kiện quen mặt trong hàng tá những nguyên nhân làm tổn thương và suy giảm chức năng gan.

nghe.jpg
Nghệ giúp thải độc gan hiệu quả. Ảnh: Internet

Do đó việc giải độc gan là rất cần thiết để gan khỏe mạnh và thải độc hiệu quả hơn. Với việc thải độc gan thì sử dụng nghệ sẽ mang lại hiệu quả rất lớn. Thành phần chính và quan trọng nhất trong củ nghệ là curcumin. Chất này có tác dụng làm sạch gan, lọc máu, tăng cường chức năng gan và loại bỏ độc tố.

Ngoài ra, tinh nghệ còn kích thích túi mật sản sinh và dọn sạch các gốc tự do. Chính vì thế giúp giải độc gan hiệu quả.

Theo y học cổ truyền, nghệ có vị cay, đắng, tính ấm, vào kinh can, tỳ. Rễ củ nghệ vàng có tác dụng hành khí, phá huyết, chỉ thống, sinh cơ, điều trị kinh nguyệt không đều, bế kinh, đau tức sườn ngực, khó thở, viêm loét dạ dày, vết thương lâu liền miệng.

nghe-1.jpg
Hiện nay tinh bột nghệ được rất nhiều gia đình sử dụng làm gia vị. Ảnh: Internet

Cách dùng tinh bột nghệ thải độc cho gan:

- Đối với người hút thuốc hoặc thường xuyên uống rượu bia: Hòa tan 2 thìa café tinh bột nghệ vào 250ml nước lọc hoặc sữa tươi, khuấy đều và sử dụng.

- Đối với người hay phải uống thuốc Tây và các trường hợp cần thải độc gan khác: Hòa tan 2 thìa café tinh bột nghệ vào nước ấm 30-40 độ C. Thêm vào 1 thìa café mật ong, 1/2 thìa café gừng và 1 thìa nước cốt chanh. Sử dụng 3 lần/ ngày, liên tục trong 7 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chúng ta cần lưu ý rằng trong nghệ tươi ngoài curcumin còn có nhựa và tinh dầu nghệ có tính nóng nên sẽ gây hại cho gan. Vậy nên nếu dùng nghệ tươi hoặc bột nghệ không nên dùng trong thời gian dài hoặc thường xuyên.

Ngoài ra có thể áp dụng bài thuốc bổ gan, thải độc gan, giúp lưu thông khí huyết từ nghệ vàng tươi, mật ong, trứng gà. Nghệ dùng cả vỏ, rửa thật sạch, rồi dùng cối giã nát hoặc băm nhuyễn, sau đó gạn lấy phần nước cốt.

Cho phần nước cốt nghệ vào bát, thêm 1 thìa mật ong, 1 lòng đỏ trừng gà, khuấy kỹ rồi hấp cách thủy trong 15 phút. Ăn hỗn hợp này ngay khi vừa nấu xong. Ăn trước bữa trưa 15-20 phút là tốt nhất. Ăn liên tục trong 7 ngày rồi nghỉ 7 ngày, lặp lại trong 3 tháng sẽ thấy hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bồi bổ và thải độc gan với bài thuốc từ nghệ