Bồi đắp tri thức, nuôi dưỡng nhân cách học sinh qua đọc sách

Hồ Lài | 26/04/2022, 06:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phong trào đọc sách, kể chuyện qua sách được nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An triển khai, một mặt phát triển văn hóa học, mặt khác bồi đắp tri thức, giá trị sống, nuôi dưỡng nhân cách cho học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Anh Dương – Phó Hiệu trưởng nhà trường nói thêm: Thông qua các hoạt động này, chúng tôi mong muốn phát triển văn hóa đọc cho học sinh vốn chiếm đại đa số ở vùng nông thôn. Các em thiệt thòi và hạn chế hơn so với các bạn vùng trung tâm, thành thị có điều kiện tiếp xúc với nhiều sân chơi trí tuệ cũng như kỹ năng. Vì thế, qua phong trào đọc sách, nhà trường hi vọng học sinh sẽ có thêm tri thức, góp phần nuôi dưỡng tâm hồn và bồi đắp giá trị sống cho các em. Giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh, nhân văn.

Đọc và làm theo sách

Sau hơn một năm bị gián đoạn do dịch Covid – 19, năm nay nhiều trường học tại Nghệ An đã khởi động lại “Ngày sách và bản quyền thế giới” với nhiều hoạt động thiết thực kèm theo.

Lễ phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay được Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An tổ chức tại Trường THCS Lý Nhật Quang, huyện Đô Lương. Sau phần lễ ngắn gọn, tại đây đã diễn ra cuộc thi giới thiệu sách kể chuyện qua sách cho học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn huyện. Nhiều câu chuyện về Bác Hồ, các anh hùng dân tộc, tấm gương học tập, lao động… được thể hiện qua lời kể, hoặc sân khấu hóa. Việc đọc sách và làm theo những bài học qua sách nhờ đó mà cụ thể, sinh động, gần gũi với học sinh hơn.

Phần thi giới thiệu sách, kể chuyện qua sách của học sinh huyên Đô Lương, Nghệ An.

Không chỉ trong tuần lễ hưởng ứng Ngày sách và bản quyền thế giới, phong trào đọc và làm theo sách được nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An thực hiện một cách bài bản.

Nhiều năm nay, Trường Tiểu học Nghĩa Đồng (huyện Tân Kỳ) duy trì tiết đọc sách như là hoạt động giáo dục tăng cường trong giờ chính khóa. Thời lượng bố trí là 2 tiết/tháng/lớp. Nhà trường dành riêng một phòng đọc với đầy đủ trang thiết bị. Phụ trách tiết đọc sách chính giáo viên chủ nhiệm, đã được tập huấn để lựa chọn những câu chuyện ý nghĩa, phù hợp với lứa tuổi, khả năng tiếp nhận của học sinh.

Trường Tiểu học Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ, Nghệ An hướng học sinh đọc và làm theo sách.

Theo cô Nguyễn Thị Bích Thìn – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Đồng cho hay, thực tế độ tuổi tiểu học, các em chưa có chủ đích trong đọc sách, mà thường tìm kiếm truyện tranh theo sở thích và hứng thú riêng.

Vì vậy, nhà trường giao cho giáo viên triển khai các tiết đọc sách có định hướng. Giáo viên thông qua các câu chuyện, giải thích cho học sinh hiểu ý nghĩa, thể hiện cảm xúc, thái độ với các nhân vật và rút ra bài học liên hệ với bản thân. Góp phần giáo dục đạo đức, bồi dưỡng nhân cách cho các em những năm tháng đầu đời. Các thầy cô cũng giới thiệu thêm sách để học sinh tự đọc khi về nhà.

“Về phía nhà trường cũng kiểm duyệt, chọn lựa nguồn sách kỹ càng để bổ sung vào thư viện trường cũng như mỗi lớp học. Hiện chúng tôi luôn có hơn 1 nghìn đầu sách ở nhiều thể loại, được luân chuyển, thay đổi thường xuyên.

Để đảm bảo nguồn sách cho học sinh, nhà trường đã liên hệ với thư viện tỉnh Nghệ An để mượn. Mỗi năm, sẽ có 3 đợt thư viện tỉnh chuyển sách mới cho Trường Tiểu học Nghĩa Đồng và thu sách cũ. Ngoài ra, nhà trường liên hệ với các nhà hảo tâm, tổ chức nhân ái tặng sách cho học sinh”, cô Thìn nói.

Cũng theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Đồng, sau nhiều năm triển khai, học sinh của trường đã có thói quen đọc sách có chủ đích, học hỏi, làm theo những điều hay trong sách báo. Các em đã biết áp dụng hiểu biết, kiến thức trong sách vở vào lời nói, hành động của mình trong cuộc sống.

Thư viện tỉnh Nghệ An cũng kết nối với nhiều thư viện trường học trên địa bàn để luân chuyển sách. Hàng năm thư viên tỉnh tổ chức nhiều chuyển xe thư viện lưu động nhằm đưa sách về cho các độc giả ở các nhà trường và trở thành một hoạt động được đông đảo học sinh, giáo viên đón chờ. Về phía ngành giáo dục Nghệ An cũng nhân rộng mô hình Thư viên thân thiện, Thư viên xanh, góp phần bồi đắp cho học sinh tri thức và giá trị sống.
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/hoc-duong/boi-dap-tri-thuc-nuoi-duong-nhan-cach-hoc-sinh-qua-doc-sach-OJiDaAQ7R.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/hoc-duong/boi-dap-tri-thuc-nuoi-duong-nhan-cach-hoc-sinh-qua-doc-sach-OJiDaAQ7R.html
Bài liên quan
Vẻ đẹp của dấu chấm lửng trong thi ca
Trong ngôn ngữ nói, thế mạnh của nó là nhờ hệ thống phi ngôn ngữ bổ trợ kèm theo như cử chỉ, hành động, giọng điệu lúc bổng lúc trầm…

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bồi đắp tri thức, nuôi dưỡng nhân cách học sinh qua đọc sách