Đại dịch - môi trường thực hành "lý tưởng" cho sinh viên ngành Y

Sinh Phúc | 26/04/2022, 08:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các giảng viên của Trường Y khoa Duke (Mỹ) bắt đầu hành động để phát triển một khóa học về đại dịch.

Nhà sử học y khoa kiêm Giám đốc Trung tâm Đạo đức Sinh học, Nhân văn và Lịch sử Y học Jeffrey Baker chia sẻ: “Khi bạn nghĩ về nó, mọi thế hệ trong thế kỷ qua đều phải đối mặt với một đại dịch. Mỗi trải nghiệm đó có thể dạy chúng ta những bài học quý giá về hệ sinh thái của vi sinh vật và cách chúng tương tác với xã hội loài người.

Lịch sử của các đợt đại dịch cũng có thể cho chúng ta biết về bản thân. Chống lại dịch bệnh có thể mang con người đến gần nhau hơn. Song, dịch bệnh cũng có thể chia cắt chúng ta. Đồng thời, biến đồng bào của chúng ta thành những mối đe dọa tiềm tàng và tạo ra nỗi sợ hãi về ‘người kia’”.

Norah Karlovich - một sinh viên y khoa năm thứ ba, cho biết ban đầu cô bị lôi cuốn vào khóa học vì lịch sử. Trải nghiệm của cô trong khóa học Lịch sử Y học Thế kỷ 20 đã gây ấn tượng cho sinh viên này về vai trò quan trọng của kiến thức lịch sử đối với các sự kiện hiện tại. “Đến nay, tôi bị ấn tượng bởi những điểm tương đồng mà chúng tôi có thể rút ra trong các phản ứng với Covid-19 và các đại dịch khác như dịch hạch.

Chúng tôi đã thảo luận về cách mà các đại dịch trong suốt nhiều thế kỷ tiếp tục làm nổi bật sự chia rẽ rõ rệt và dai dẳng giữa các tầng lớp kinh tế xã hội, chủ nghĩa bài ngoại và nỗi sợ hãi lan tràn về ‘kẻ thù vô hình’. May mắn thay, chúng tôi có thể thảo luận về các khía cạnh tích cực của đại dịch này, như sự gia tăng tình nguyện viên và chất lượng không khí được cải thiện đáng kể do du lịch giảm”, sinh viên này chia sẻ.

Những tàn tích của ngôi làng Wharram Percy ở miền Bắc nước Anh sau Cái chết Đen.

Can đảm không phải là không sợ

Sinh viên tại Trường Y khoa Duke được yêu cầu nghiên cứu các so sánh giữa đại dịch Covid-19 với lịch sử. Đồng thời, quan sát phản ứng của phương tiện truyền thông đối với sự bùng phát Covid-19 và ghi nhật ký hằng ngày về phản ánh diễn biến của đợt bùng phát.

Jordan Hildenbrand - một sinh viên y khoa năm ba, cho biết: “Tôi đăng ký khóa học vì đây là một cơ hội tuyệt vời để tham gia vào chủ đề đại dịch, trong khi đang sống giữa đại dịch. Đó là một cách hiệu quả hơn để phân bổ suy nghĩ lo lắng của tôi về đại dịch Covid-19.

Bởi, đây cũng là một cơ hội để đóng góp thực sự vào việc chuyển hình thức giảng dạy sang định dạng trực tuyến, thông qua thực tiễn đổi mới giáo dục và cơ hội kết nối với các bạn cùng lớp. Những điều đó sẽ được thực hiện dựa trên một chủ đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta ngay bây giờ và thực hành y tế trong tương lai”.

Julian Hertz - Trợ lý giáo sư phẫu thuật và sức khỏe toàn cầu đã chia sẻ kinh nghiệm khi làm tình nguyện viên tại một phòng khám sức khỏe ở Haiti sau tốt nghiệp đại học. Việc trở thành tình nguyện viên đã giúp ông quyết định chuyển sang ngành y và sau đó là theo đuổi y học cấp cứu.

Hiện, ông là một trong những bác sĩ tham gia đặt nội khí quản cho bệnh nhân Covid-19 tại khoa cấp cứu, Bệnh viện Đại học Duke. Đó là một công việc có rủi ro phơi nhiễm đặc biệt cao và nam bác sĩ này không hề chủ quan. Tuy nhiên, ông cho biết, niềm đam mê giúp đỡ mọi người và sự tôn trọng dành cho người thầy thuốc chính là động lực.

“Sẽ là nói dối nếu tôi nói rằng mình không cảm thấy lo lắng và sợ hãi. Mỗi lần phải mặc đồ bảo hộ, tôi cảm thấy một chút lo lắng, kích động. Tuy nhiên, can đảm không phải là không sợ hãi, mà chỉ là làm những gì chúng ta đã đặt mục tiêu. Chúng ta chỉ cần nhớ rằng, đây là sứ mệnh cốt lõi của việc trở thành một bác sĩ. Đây là điều khiến công việc của chúng ta trở nên tuyệt vời, nhưng đôi khi cũng thực sự khó khăn”, ông Hertz bày tỏ.

Các sinh viên y khoa cũng được học về chính sách công, sức khỏe toàn cầu và khả năng lãnh đạo trong thời kỳ đại dịch. Họ được tìm hiểu về các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm ứng phó với những cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, bao gồm sở y tế cũng như các tổ chức quốc gia, quốc tế như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh hay Tổ chức Y tế Thế giới.

Ngoài việc tham gia vào các cuộc trò chuyện trực tuyến, sinh viên chọn một ổ dịch cụ thể trong quá khứ và chuẩn bị một bài thuyết trình. Từ đó, nhằm nêu bật cách các cơ quan địa phương, quốc gia và quốc tế phản ứng cũng như đưa ra cách ngăn chặn ổ dịch.

Thực hành y học trong đại dịch

Các sinh viên cũng cần thể hiện một cách sáng tạo về khả năng đóng góp vào việc chăm sóc bệnh nhân, nghiên cứu hoặc giáo dục trong thời gian đại dịch bùng phát. Sinh viên y khoa không được phép điều trị trực tiếp bệnh nhân. Tuy nhiên, họ được yêu cầu hình dung những cách khác để có thể giúp đỡ.

“Các sinh viên của chúng tôi đã thực sự tiến bộ và đang đóng góp theo nhiều cách. Một số đang học cách sử dụng dữ liệu từ hồ sơ sức khỏe điện tử. Nhờ đó, nghiên cứu tác động của Covid-19 đối với việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Trong khi đó, những người khác đang tìm hiểu về công nghệ giáo dục để đào tạo từ xa. Đồng thời, phát triển một mô-đun giáo dục mà bạn bè họ có thể sử dụng để học”, ông Buckley cho biết.

Bên cạnh đó, người học cũng tham gia các buổi làm việc từ xa với bệnh nhân ngoại trú và các nhóm trong bệnh viện thông qua iPad. Sinh viên hiện sử dụng các công nghệ mới để chế tạo thiết bị bảo vệ, hạn chế lây lan dịch bệnh. Thậm chí, họ có thể sử dụng công nghệ để sản xuất máy thở và tình nguyện hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/dai-dich-moi-truong-thuc-hanh-ly-tuong-cho-sinh-vien-nganh-y-B6X8WNw7R.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/dai-dich-moi-truong-thuc-hanh-ly-tuong-cho-sinh-vien-nganh-y-B6X8WNw7R.html
Bài liên quan
Đức: Hướng nghiệp cho học sinh tiểu học ra sao?
Tại Đức, giáo dục định hướng nghề nghiệp được lồng ghép vào chương trình từ tiểu học nhằm trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết để bước vào xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại dịch - môi trường thực hành "lý tưởng" cho sinh viên ngành Y