Thời sự

Bối rối khi xuất trình giấy phép lái xe qua VNeID

03/07/2024 11:13

Không nhớ mật khẩu, chưa cập nhật giấy phép, chưa nâng cấp mức độ ứng dụng là các vấn đề nhiều người gặp phải trong hai ngày đầu CSGT kiểm tra giấy tờ trên VNeID.

Tối 2/7, tổ tuần tra đội CSGT Công an TP Thủ Đức lập chốt kiểm tra tại giao lộ Lã Xuân Oai - D2, phường Tăng Nhơn Phú A. Kiểm tra ngẫu nhiên người lái xe ở giao lộ này, lực lượng chức năng phát hiện thanh niên 30 tuổi lái xe máy có nồng độ cồn 0,206 mg/l khí thở. Với lỗi này, người vi phạm bị phạt 7 triệu đồng, tước bằng lái 11 tháng.

Được cảnh sát yêu cầu xuất trình bằng lái, đăng ký xe qua app VNeID, thanh niên vi phạm tỏ ra lúng túng vì chưa từng sử dụng. Người này cho biết, khi làm CCCD đăng ký số điện thoại khác so với số đang dùng nên không thể đăng ký định danh mức độ 2. Việc này khiến anh không thể tích hợp bằng lái, giấy đăng ký xe qua ứng dụng.

Sau đó, một thanh niên khác cũng không xuất trình được bằng lái nhựa khi được yêu cầu. Khi mở ứng dụng VNeID, người này tỏ ra bỡ ngỡ vì các giấy tờ liên quan xác thực không đạt. Thanh niên này cho biết, trước đó đã xác thực mức độ 2 với bằng lái và đăng ký xe nhưng đến nay vẫn không được chấp nhận.

"Tôi dùng điện thoại nhập số khung, biển số xe máy, bằng lái trên app từ lâu nên nghĩ đã được tích hợp nên không mang theo giấy tờ", anh nói. Do không có giấy tờ, cảnh sát đã tạm giữ xe máy của thanh niên này.

Cảnh sát kiểm tra một người lái xe máy vi phạm nồng độ ở giao lộ Lã Xuân Oai - D2, TP Thủ Đức, tối 2/7. Ảnh: Đình Văn

Cảnh sát kiểm tra một người lái xe máy vi phạm nồng độ ở giao lộ Lã Xuân Oai - D2, TP Thủ Đức, tối 2/7. Ảnh: Đình Văn

Theo thông tư mới có hiệu lực từ ngày 1/7 của Bộ Công an, người dân có thể xuất trình giấy phép lái xe, đăng ký xe... qua ứng dụng VNeID. CSGT sẽ tiến hành thu giữ giấy phép trên môi trường điện tử thay vì kiểu cũ. Tuy nhiên, nhiều trường hợp vẫn gặp khó khi bị lực lượng chức năng kiểm tra.

Một cảnh sát giao thông TP Thủ Đức cho biết sau khi áp dụng quy định mới từ hôm qua, nhiều người dân vẫn còn bỡ ngỡ, thậm chí một số người lớn tuổi vẫn chưa biết đến ứng dụng VNeID. Ngoài ra, đa số trường hợp vẫn gặp khó khi tích hợp giấy tờ trên ứng dụng nên lực lượng vẫn dùng cách kiểm tra bằng lái, đăng ký xe theo kiểu cũ.

Theo quy trình, khi CSGT phát hiện người lái xe vi phạm, nếu lỗi có hình phạt tạm giữ bằng lái sẽ lập biên bản xử phạt, tạm giữ. Nếu xuất trình giấy tờ điện tử, cảnh sát sẽ kiểm tra giấy phép lái xe bằng cách nhập số giấy phép lái xe vào trang web tra cứu. Sau đó, trên ứng dụng của người vi phạm sẽ hiện dòng chữ "tạm giữ giấy phép lái xe trên môi trường điện tử" cùng với thời gian bị tạm giữ theo hình thức vi phạm.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó phòng CSGT TP HCM, cho biết sắp tới, đơn vị sẽ tăng cường việc xử phạt qua ứng dụng này để người dân dần hình thành thói quen. "Việc này về lâu dài sẽ giúp lực lượng và người dân thuận lợi, không tốn thời gian khi xử lý các vi phạm hành chính", ông nói.

Tình trạng bối rối khi kiểm tra người lái xe theo quy định mới cũng xảy ra ở nhiều địa phương khác. Tại Hoà Bình, trong ngày đầu kiểm tra, một người phụ nữ đeo khẩu trang và găng tay nên loay hoay không xác nhận được vân tay, khuôn mặt để mở khóa và đăng nhập ứng dụng.

Cảnh sát nhắc có thể nhập mật khẩu để đăng nhập, người phụ nữ cho biết lâu không sử dụng nên không nhớ mất khẩu. Loay hoay khoảng ba phút, người này đành mở cốp xe lấy giấy phép bản cứng để cảnh sát kiểm tra.

Người phụ nữ loay hoay đăng nhập ứng dụng VNeID. Ảnh: Gia Chính

Người phụ nữ loay hoay đăng nhập ứng dụng VNeID. Ảnh: Gia Chính

Cảnh sát tiếp tục dừng một xe ôtô chạy quá tốc độ 11 km/h, nữ tài xế 57 tuổi, trú Hà Nội xuất trình đồng thời giấy phép lái xe bản cứng và bản trên ứng dụng VNeID. Tuy nhiên, thời hạn giấy phép trên ứng dụng không trùng thời hạn ghi trên bản cứng. CSGT dùng điện thoại cá nhân tra cứu trên hệ thống, xác định thông tin trên ứng dụng VNeID chưa được cập nhật nên đã hỗ trợ tài xế cập nhật. Sau đó, lực lượng chức năng làm thủ tục tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng của tài xế này.

Tổ công tác cũng ghi nhận trường hợp đã tích hợp thông tin đầy đủ khi kiểm tra một nam tài xế 33 tuổi, trú Mỹ Đức, Hà Nội lái xe quá tốc độ 12 km/h. Cảnh sát đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm, biên bản tạm giữ bằng giấy theo thông tin giấy phép trong ứng dụng.

CSGT bàn giao điện thoại, biên bản vi phạm hành chính, biên bản tạm giữ bằng giấy cho người vi phạm và thông báo sau một tuần người vi phạm lên địa chỉ Phòng CSGT Hoà Bình để làm thủ tục nộp phạt. Nam tài xế thắc mắc có thể dùng giấy phép bản cứng để lái xe tiếp hay không, CSGT cho biết thông tin vi phạm sẽ được cập nhật trên hệ thống, nên khi lực lượng chức năng kiểm tra sẽ dễ dàng phát hiện.

CSGT lập biên bản trường hợp vi phạm, tạm giữ giấy phép trên môi trường điện tử. Ảnh: Gia Chính

CSGT lập biên bản trường hợp vi phạm, tạm giữ giấy phép trên môi trường điện tử. Ảnh: Gia Chính

Một cán bộ tổ công tác cho biết sau khi lập biên bản, trên ứng dụng sẽ chưa hiển thị việc tài xế bị giữ giấy phép lái xe ngay do CSGT thiếu thiết bị nghiệp vụ cập nhật tại chỗ. Các trường hợp vi phạm sẽ được chuyển về Phòng CSGT trong chiều cùng ngày để nhập lên hệ thống, sau đó thông tin tạm giữ mới hiện trên ứng dụng của người vi phạm.

Hôm qua, CSGT Hà Nội cũng đồng loạt triển khai kiểm tra giấy tờ trên ứng dụng VNeID. Trung tá Đặng Hồng Giang, Đội trưởng Đội CSGT số 3, cho biết để chuẩn bị triển khai Thông tư số 28, đơn vị đã tổ chức phổ biến quy trình kiểm tra, kiểm soát và hướng dẫn việc xử lý, tạm giữ, tước giấy tờ trên ứng dụng VNeID, quán triệt đến 100% cán bộ chiến sĩ trong đơn vị.

Theo ông Giang, trong những ngày đầu triển khai, lực lượng chức năng sẽ tăng cường hướng dẫn người dân tích hợp các giấy tờ trên ứng dụng VNeID và cách xuất trình các giấy tờ liên quan khi được yêu cầu kiểm tra.

Bài liên quan
Cô gái vượt đèn đỏ bị tước giấy phép lái xe trên VNeID
Bận công việc, vượt đèn đỏ, cô gái 27 tuổi bị Cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ GPLX trên môi trường điện tử, ứng dụng VNeID.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bối rối khi xuất trình giấy phép lái xe qua VNeID