Bom lượn mới của Nga có thể triển khai từ hệ thống pháo phản lực phóng loạt

15/03/2024, 18:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Truyền thông Nga đưa tin quân đội nước này đã nhận được một loại bom lượn mới, có thể được triển khai từ máy bay cũng như hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS) Smerch hoặc Tornado-S.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu xung đột quân sự và chính trị Nga, Andrei Klintsevich cho biết: "Nga gần đây đã đạt được bước đột phá mới trong ngành công nghiệp quốc phòng. Chúng tôi có những quả bom lượn đa chủng loại mới, có thể được thả từ máy bay hoặc phóng từ hệ thống pháo phản lực phóng loạt Tornado-S cũng như Smerch. Điều này giúp tăng đáng kể hiệu quả và phạm vi tấn công của quân đội".

Bom lượn mới của Nga có thể triển khai từ hệ thống pháo phản lực phóng loạt - 1

Thông tin chi tiết về loại bom mới hiện vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên, ông Andrei Klintsevich nhấn mạnh những đổi mới không chỉ liên quan đến việc cải tiến bom mà còn liên quan đến việc mở rộng kho vũ khí dành cho hệ thống tên lửa này. Ông cũng lưu ý rằng, quân đội Nga đã bắt đầu sử dụng ngày càng nhiều tên lửa đạn đạo Iskander và tên lửa dẫn đường với tầm bắn lên tới 120 km.

Gần đây có thông tin cho rằng lực lượng Nga bắt đầu sử dụng bom trên không FAB-1500 có trọng lượng 1,5 tấn, được trang bị mô-đun điều chỉnh và lập kế hoạch phổ quát (UMPC). Sau đó, truyền thông phương Tây nhận định rằng những quả bom này có khả năng "san bằng" các mục tiêu quân sự của Ukraine trong khu vực hoạt động đặc biệt.

Đầu tháng 3, ấn phẩm The War Zone của Mỹ cho biết, loại bom lượn đa năng (UMPB) D-30SN mới của Nga được sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt có thể trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với Ukraine.

Theo dữ liệu từ trang web của Bộ Quốc phòng Nga, 9K58 Smerch là hệ thống pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 300 mm, được thiết kế để tấn công thiết bị quân sự tại các khu vực tập trung, trạm kiểm soát, khẩu đội pháo và súng cối, kho đạn dược và các mục tiêu khác của đối phương.

Xe phóng của BM-30 Smerch được lắp đặt 12 ống phóng, dựa trên khung gầm xe tải bánh lốp MAZ-543M 8×8. Xe sử dụng động cơ diesel D12A-525 công suất 525 mã lực cho phép nó di chuyển với vận tốc 60 km/h, tầm hoạt động 850 km.

Trong khi đó, Tornado-S là phiên bản nâng cấp của hệ thống pháo phản lực BM-30 Smerch, ra đời vào năm 2007. Những cải tiến bao gồm đạn dược, thiết bị liên lạc và điều khiển, giúp tăng đáng kể tầm bắn, độ chính xác và sức mạnh của hệ thống MLRS này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bom lượn mới của Nga có thể triển khai từ hệ thống pháo phản lực phóng loạt