Bột ngọt có an toàn cho trẻ nhỏ?

PV | 25/02/2023, 08:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bột ngọt có thực sự an toàn là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm, đặc biệt đối với khẩu phần ăn của trẻ nhỏ.

Các loại gia vị nói chung và bột ngọt nói riêng đóng vai trò không thể thiếu để giúp các bữa ăn hàng ngày ngon và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, tính an toàn của bột ngọt cũng là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm, đặc biệt đối với khẩu phần ăn của trẻ nhỏ.

GS. Nguyễn Ngọc Sáng – Giảng viên cao cấp Đại học Y Dược Hải Phòng, Phó Chủ tịch Hội Nhi Khoa Hải Phòng giải đáp về tính an toàn của bột ngọt.

Bột ngọt có phải là một gia vị an toàn không?

GS. Nguyễn Ngọc Sáng cho biết bột ngọt là mononatri glutamate, trong đó, glutamate là một axit amin tồn tại phổ biến ở cơ thể người và hầu hết các loại thực phẩm ăn vào hàng ngày, kể cả sữa mẹ. Glutamate giúp mang đến vị umami hay còn gọi là vị ngon (vị ngọt thịt/vị ngọt của hải sản hay rau củ quả) cho món ăn.

bot-ngot-1.jpg

Vị umami do một giáo sư người Nhật Kikunae Ikeda khám phá vào năm 1908, từ đó dẫn đến phát minh ra bột ngọt với thành phần chính là glutamate. Đến năm 1909, thương hiệu bột ngọt đầu tiên trên thế giới ra đời mang tên AJI-NO-MOTO®.

Tính an toàn của gia vị bột ngọt đã được nhiều tổ chức y tế và sức khỏe trên thế giới công nhận. Cụ thể, Ủy ban các Chuyên gia về Phụ gia Thực phẩm của Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hiệp quốc (JECFA); Ủy ban khoa học về Thực phẩm của Cộng đồng chung Châu Âu (EC/SCF); Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa kỳ (US FDA).

Bộ Y tế, Lao động và Phúc Lợi Nhật Bản công nhận bột ngọt là một phụ gia thực phẩm an toàn. Bộ Y tế Việt Nam xếp bột ngọt vào danh mục phụ gia được phép sử dụng tại Việt Nam.

bot-ngot-2.jpg
Các loại gia vị nói chung và bột ngọt nói riêng đóng vai trò không thể thiếu để giúp các bữa ăn hàng ngày ngon và hấp dẫn hơn.

Trẻ em và phụ nữ mang thai, cho con bú sử dụng bột ngọt có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

GS. Sáng cho biết bột ngọt là một gia vị an toàn với cả trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú.

Đối với trẻ em, JECFA đã kết luận trẻ em có thể chuyển hóa bột ngọt tương tự người trưởng thành và “không có mối nguy nào đối với trẻ em khi sử dụng bột ngọt”.

Phụ nữ mang thai, cho con bú cũng hoàn toàn có thể sử dụng bột ngọt. Lý do là bởi hầu hết bột ngọt khi ăn vào cùng thực phẩm sẽ được chuyển hóa gần như hoàn toàn tại hệ tiêu hóa và không đi vào hệ tuần hoàn của người mẹ. Với phụ nữ mang thai, nhau thai tạo thành “hàng rào” bảo vệ.

bot-ngot-3.jpg
Chúng ta có thể nêm bột ngọt vào bất kì lúc nào tùy theo món ăn và thói quen nêm nếm. Nêm trước, nêm sau hoặc trong quá trình nấu đều được.

Nhau thai sử dụng glutamate từ cơ thể mẹ, và cả từ cơ thể bào thai để sinh năng lượng. Do đó, glutamate từ thực phẩm hay bột ngọt từ chế độ ăn của mẹ sẽ không đi qua được “hàng rào”” nhau thai.

Với phụ nữ cho con bú, Hội Nhi khoa Hoa Kỳ cũng chỉ ra việc sử dụng bột ngọt cho người mẹ không gây ra triệu chứng bất lợi đối với trẻ bú sữa mẹ hoặc tác động đến việc tiết sữa mẹ.

Nên nêm bột ngọt khi nào để không ảnh hưởng đến sức khỏe?

Về cách nêm nếm bột ngọt, GS. Sáng chia sẻ: Theo các nghiên cứu khoa học, nhiệt độ đun nấu hàng ngày khoảng dưới 270°C và ở nhiệt độ này, bột ngọt không bị biến đổi thành thành phần không tốt cho sức khỏe.

Do đó, chúng ta có thể nêm bột ngọt vào bất kì lúc nào tùy theo món ăn và thói quen nêm nếm. Nêm trước, nêm sau hoặc trong quá trình nấu đều được.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bột ngọt có an toàn cho trẻ nhỏ?