Thậm chí, một phụ huynh còn thẳng thắn cho rằng nếu con anh gặp phải tình huống này, anh sẽ dặn con... đừng can thiệp vào việc của người khác!
Trang Sohu của Trung Quốc cũng đã có những chia sẻ về vụ việc. Theo Sohu, trên thực tế, sự việc xảy ra không thể đơn giản là do vấn đề của một học sinh hay một lớp nào đó mà nó chạm đến chiều sâu của hệ thống giáo dục hiện đại. "Chúng ta không thể bỏ qua bầu không khí xã hội và những vấn đề giáo dục đằng sau hiện tượng này", Sohu viết.
Trước hết, chúng ta cần hiểu rằng thờ ơ không phải là một tội ác đơn giản của bản chất con người mà là một phản ứng bản năng trước những điều chưa biết và không chắc chắn. Con người thường có nỗi sợ hãi và lo lắng trước những tình huống không thể hiểu hoặc không thể đoán trước được, và cảm xúc này thường sẽ ngăn cản họ khỏi hành động.
Trong trường hợp này, một mặt, theo bản năng, học sinh có thể muốn tránh xa những trường hợp khẩn cấp vì các em lo lắng bị hiểu lầm hoặc phải chịu trách nhiệm. Mặt khác, nó cũng phản ánh học sinh thiếu năng lực và kinh nghiệm xử lý các sự cố khẩn cấp. Đối mặt với sự cố như vậy, các em có thể nhất thời không biết phải làm gì.
Tuy nhiên, giáo dục, với tư cách là một công cụ quan trọng trong việc hình thành hành vi xã hội của cá nhân cần bù đắp cho sự thờ ơ này. Giáo dục nên dạy học sinh cách đối mặt với hoàn cảnh khó khăn của người khác cũng như cách hiểu và đáp ứng nhu cầu của người khác.
Ngoài ra, sự việc này còn phản ánh hệ thống giáo dục hiện đại bị ảnh hưởng rất lớn bởi môi trường xã hội. Trong xã hội có tính cạnh tranh cao này, thành tích học tập của học sinh bị đề cao quá mức, từ đó bỏ bê việc phát triển đạo đức và tình cảm.
Phương pháp giáo dục phiến diện này có thể khiến học sinh thiếu lòng nhân ái và trách nhiệm trước khó khăn của người khác. Điều này thực tế không có lợi cho việc học sinh phát triển thành một con người có nhân cách tốt.
Điểm số, thành tích quan trọng nhưng không thể bỏ qua việc phát triển đạo đức, giáo dục tình cảm cho học sinh, chúng ta hãy coi đó là trách nhiệm của mình để trau dồi sự phát triển toàn diện.
Hướng dẫn học sinh không còn thờ ơ trước khó khăn của người khác mà tích cực giúp đỡ - đây mới là nền giáo dục hiện đại mà chúng ta mong đợi.