Bức ảnh đứa trẻ ngủ gật ở ga tàu khiến ai nấy xuýt xoa: Bố nuôi dạy kiểu gì mà con ngoan ngoãn đến vậy?

Thanh Hương, | 06/02/2024, 19:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hình ảnh 2 bố con nhận được nhiều lời khen của cộng đồng mạng

Câu chuyện xảy ra tại một ga tàu ở Trung Quốc mới đây đã khiến các bậc phụ huynh bàn tán rôm rả. Theo đó, hai bố con nọ đi tàu, khi ra ga vì thấy vẫn còn nhiều thời gia nên ngồi xuống băng ghế nghỉ ngơi một chút.

Bé trai mới 3 tuổi nhưng khi đến môi trường lạ không hề khóc lóc, quấy rối mà lại ngồi rất ngoan ngoãn cạnh bố. Một lúc sau, có lẽ vì người bố quá mệt nên ngồi ngủ thiếp đi. Thấy bố mệt, bé trai lại càng ngồi ngoan ngoãn hơn, sợ nếu cựa quậy sẽ làm bố thức giấc. Một lát sau cậu bé cũng buồn ngủ và nhẹ nhàng tựa vào bố và ngủ gật.

Hình ảnh 2 bố con nhận được nhiều lời khen của cộng đồng mạng

Lát sau người bố tỉnh giấc, nhìn thấy con trai ngủ thiếp đi liền vội điều chỉnh lại tư thế để con có thể dựa cả người vào mình. Anh nhìn con ngủ vừa xót xa, vừa yêu thương vì con mình còn nhỏ mà đã quá ngoan ngoãn và hiểu chuyện. Cảnh tượng hai cha con thấu hiểu, quan tâm lẫn nhau khiến nhiều hành khách có mặt ở ga tàu hôm đó không khỏi cảm động.

Sau khi những bức ảnh chụp 2 bố con này được chia sẻ lên mạng xã hội, cộng đồng mạng đã đồng loạt "thả tim" và để lại những bình luận như: "Làm sao để nuôi dạy được một đứa trẻ ngoan ngoãn như vậy?", "Bố bé đã dạy bé như nào nhỉ",...

Thực tế, để nuôi dạy một đứa trẻ ngoan ngoãn, hiểu chuyện, cha mẹ cần làm những điều sau:

- Làm gương cho con

Người ta thường nói, cha mẹ là người thầy đầu tiên và tốt nhất của con cái. Cha mẹ như thế nào thì rất có thể con cái cũng sẽ như vậy! Có thể thấy, mức độ ảnh hưởng của cha mẹ đối với con cái rất khó đo lường.

Nếu cha mẹ ngoài đời cũng là những người rất nhân hậu, thân thiện, hiếu thảo thì dưới sự tác động của cha mẹ trong cuộc sống hàng ngày, con cái cũng sẽ trở thành những người như vậy. Mặt khác, nếu bản thân cha mẹ không thể làm được những điều này và đi ngược lại những đức tính tốt đẹp thì con cái cũng khó có được những đức tính ấy.

- Bắt đầu dạy dỗ, rèn giũa con từ nhỏ

3 tuổi trẻ bắt đầu được coi là "lớn" và 7 tuổi thì càng "lớn hơn", khi đến một độ tuổi nhất định trẻ sẽ có ý thức riêng, khó bị tác động. Nếu cha mẹ không thể giáo dục con từ sớm, đợi đến khi con hình thành suy nghĩ, lối sống riêng rồi mới cố gắng uốn nắn, đưa con quay trở lại đường lối thì sẽ rất khó.

Vì vậy, nếu cha mẹ muốn con mình hiểu biết, hiếu thảo, biết quan tâm đến người khác thì tốt nhất nên rèn luyện cho con ngay từ khi còn nhỏ. Chỉ có như vậy, con mới trưởng thành với những phẩm chất tốt đẹp.

- Cha mẹ biết thưởng - phạt con đúng cách

Để trẻ biết đúng sai, cha mẹ phải chú ý đến phương pháp giáo dục. Nhiều khi, kết quả giáo dục chỉ dựa vào lời nói sẽ khó đạt yêu cầu, cha mẹ nên thiết lập "hệ thống thưởng - phạt" để giám sát sự tiến bộ của con.

Ví dụ, nếu con làm việc tốt, cha mẹ nên khen thưởng để con có động lực phấn đấu vươn lên; nếu con mắc lỗi thì cha mẹ nên phạt một chút để con trưởng thành. Bằng cách này, trẻ em có thể ngày càng tốt hơn!

Bài liên quan
Vụ chàng trai tự tử rúng động ở Trung Quốc: Hàng triệu cha mẹ bàng hoàng, bình luận đầy suy ngẫm về cách dạy con
Từ vụ việc "Mèo béo", cha mẹ cần rút ra điều gì trong việc nuôi dạy con cái?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bức ảnh đứa trẻ ngủ gật ở ga tàu khiến ai nấy xuýt xoa: Bố nuôi dạy kiểu gì mà con ngoan ngoãn đến vậy?