Búi giun khổng lồ 115 con trong bụng bé gái khiến ai thấy cũng sởn gai ốc, chuyên gia chỉ ra điều bất ngờ nhiều người không biết

01/09/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một búi giun đũa khổng lồ, khoảng hơn trăm con ký sinh trong ruột bé 5 tuổi khiến bé phải nhập viện cấp cứu vì tắc ruột do giun.

Thông tin từ Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam cho biết vừa tiếp nhận bệnh 5 tuổi trong tình trạng sốt, đau bụng vật vã, nôn ói, đi cầu phân lỏng, người xanh xao, gầy, suy dinh dưỡng nặng. 

Búi giun khổng lồ 115 con trong bụng bé gái khiến ai thấy cũng sởn gai ốc, chuyên gia chỉ ra điều bất ngờ nhiều người không biết - 1

Các bác sĩ đã phẫu thuật lấy ra búi giun "khổng lồ" trong ruột bệnh nhân 5 tuổi.

Khai thác bệnh sử, các bác sĩ cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng đại tiện phân lỏng nhiều ngày, thành bụng căng, ấn đau lan tỏa. 

Kết quả chụp X-quang bụng cho thấy, nhiều hình cản quang dạng ống khu trú hố chậu phải và vùng bụng dưới, siêu âm thấy hình ảnh giun ký sinh chiếm toàn bộ trong các quai ruột. Các bác sĩ kết luận, bệnh nhân bị tắc ruột do búi giun. 

Ngay lập tức bệnh nhi được chuyển mổ cấp cứu. Chỉ sau 1 giờ phẫu thuật các bác sĩ đã lấy ra 115 con giun đũa từ trong ruột bệnh nhi. Hiện tại bệnh nhi đã tỉnh táo và dần ổn định.

Những bệnh "rình rập" nếu cơ thể nhiễm gian sán

Theo các bác sĩ, giun sán là bệnh không nguy hiểm. Người bị nhiễm giun sán thường không có biểu hiện rõ ràng như các bệnh cấp tính cần đến ngay bệnh viện cấp cứu. Song, bệnh để lâu dài có thể dẫn đến còi cọc, thiếu dinh dưỡng, chậm lớn ở trẻ em hoặc tắc ruột, thiếu chất ở người trưởng thành.

Ở thể nặng hơn, ấu trùng luân chuyển trong máu có thể làm giảm thị lực, co giật. Tuy nhiên, nó chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ và có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm.

Trong trường hợp bị tắc ruột do giun đũa như trường hợp trên cần được xủa lý kịp thời. Nếu không có thể dẫn đến hoại tử ruột và các biến chứng nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí đe dọa đến tính mạng của trẻ.

Búi giun khổng lồ 115 con trong bụng bé gái khiến ai thấy cũng sởn gai ốc, chuyên gia chỉ ra điều bất ngờ nhiều người không biết - 2

Ảnh minh họa

Nhiễm giun sán do đâu?

Khí hậu Việt Nam nóng ấm là điều kiện thuận lợi giúp cho giun dễ dàng phát triển gây bệnh ở người. Và cùng với thói quen ăn uống không đảm bảo, thức ăn sống, uống nước lã. Giúp giun sán dễ dàng xâm nhập và tồn tại ở người bệnh.

Theo đánh giá, tỷ lệ nhiễm giun sán còn phụ thuộc vào từng vùng miền, thường tỷ lệ nhiễm giun ở vùng nông thôn cao hơn do hay ăn rau sống, tắm nước sông, đất ẩm giun phát triển mạnh. Và trẻ em là đối tượng mắc giun sán nhiều hơn cả bởi thói quen cho đồ bẩn vào miệng, không rửa tay sạch sẽ trước khi ăn nên dễ bị nhiễm giun và đau bụng giun. 

Dấu hiệu đau bụng giun, cần phân biệt với những cơn đau khác

Đau bụng giun ở vị trí nào? Đau bụng giun ở đâu? là những thắc mắc của nhiều người. Thường nhiều người khi có dấu hiệu đau bụng quanh rốn là nghĩ rằng do giun gây ra. Nếu bạn bị đau bụng quanh từng cơn quanh rốn do giun gây ra sẽ có biểu hiện lợm giọng, đau mạnh và buồn nôn. Nếu nhiễm giun đũa sẽ gây ra tắc ruột nguy hiểm tới sức khỏe.

Đau bụng giun có thể xảy ra ở vị trí vùng thượng vị và bụng trên. Giun chui ống mật sẽ khiến đau đột ngột, dữ dội ở vùng thượng vị và hạ sườn phải khiến người nhiễm bệnh phải thay đổi tư thế nằm bằng cách chổng mông hoặc dựng hai chân lên tường cho đỡ đau.

Búi giun khổng lồ 115 con trong bụng bé gái khiến ai thấy cũng sởn gai ốc, chuyên gia chỉ ra điều bất ngờ nhiều người không biết - 3

Ảnh minh họa

6 cách phòng bệnh giun sán hiệu quả

+ Tập thói quen vệ sinh trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi chơi đồ chơi ở trẻ em

+ Giữ vệ sinh sạch sẽ, cắt móng tay, chân thường xuyên

+ Không ăn thực phẩm tái sống, sống, uống nước lã. Tạo thói quen ăn chín, uống sôi

+ Không tiếp xúc với đất ẩm, hoặc nếu bắt buôc thì cần mang giày, dép, găng tay

+ Tẩy giun định kỳ 6 tháng/ lần và theo đúng chỉ định của bác sĩ

+ Thăm khám khi có biểu hiện nghi ngờ nhiễm giun sán.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Búi giun khổng lồ 115 con trong bụng bé gái khiến ai thấy cũng sởn gai ốc, chuyên gia chỉ ra điều bất ngờ nhiều người không biết