Hai học sinh tiểu học đến từ trường Unigo thu hút sự chú ý đặc biệt tại Hội thi và triển lãm sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Thado Techfest 2025.
Tại Hội thi và triển lãm sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Thado Techfest 2025, các học sinh trường Unigo là Nguyễn Linh Chi (lớp 4C1) giành giải Ba với dự án "Trường học trên mây", và em Nguyễn Ánh Dương (lớp 5A1) nhận giải Triển vọng với sản phẩm "Trí tuệ nhân tạo cùng em vẽ nên ước mơ".
Điều khiến nhiều người bất ngờ nhất không chỉ nằm ở giải thưởng, mà ở chính phong thái tự tin, đĩnh đạc của Linh Chi và Ánh Dương khi đứng trên sân khấu lớn. Đối diện với ban giám khảo chuyên môn và những đối thủ là các anh chị sinh viên, hai em không hề tỏ ra rụt rè. Với tư duy rành mạch và khả năng trình bày lưu loát, các em đã hoàn toàn chinh phục khán giả.
“Em thấy các anh chị sinh viên rất nghiêm túc, sôi nổi trình bày phần thi của mình. Điều đó không làm con sợ, mà còn tiếp thêm cho em động lực và sự tự tin để hoàn thành tốt phần thi của mình”, Ánh Dương kể lại.
Sự tự tin đáng kinh ngạc ở lứa tuổi tiểu học này không phải là ngẫu nhiên. Đó là kết quả của một quá trình rèn luyện bài bản, được vun đắp từ một môi trường giáo dục khuyến khích sự tự chủ và phát triển toàn diện.
Về bí quyết giúp các em có được kiến thức và kỹ năng để tham dự hội thi, Linh Chi cho biết: Ở trường, chúng em không chỉ học kiến thức mà còn được thầy cô hướng dẫn rất nhiệt tình về các kỹ năng mềm như khả năng sáng tạo, kỹ năng thuyết trình và trình bày ý tưởng trước mọi người.
Chứng kiến con tự tin tỏa sáng, anh Nguyễn Phương Duy, bố của Linh Chi không giấu được niềm vui và tự hào: “Tôi cảm thấy rất vui khi con đã tự tin tham gia và hoàn thành xuất sắc bài thi. Tại trường, con được học chương trình đổi mới, đặc biệt là phương pháp Cánh Buồm trong dạy tiếng Việt. Nó thực sự khiến các con hào hứng, say mê học tập và xây dựng một nền tảng ngôn ngữ vững chắc”.
Thành công này cũng cho thấy tầm quan trọng của sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Anh Duy cho rằng, công nghệ là xu thế tất yếu. Thay vì lo sợ, các bố mẹ hãy dành thời gian tìm hiểu, cùng con thử nghiệm những ứng dụng mới. Nếu vận dụng tốt, công nghệ sẽ là công cụ tuyệt vời giúp việc học của con trở nên thú vị, hiệu quả và mở ra nhiều tri thức mới.
Thành công của Linh Chi và Ánh Dương chính là “quả ngọt” từ định hướng giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, chú trọng phát triển tư duy sáng tạo và các kỹ năng cần thiết cho thế kỷ 21. Ý tưởng về "Trường học trên mây" hay "AI cùng em vẽ nên ước mơ" được nảy mầm từ chính những giờ học đầy cảm hứng.
Linh Chi hào hứng kể: Các bài học tiếng trên lớp giúp em yêu tiếng Việt và có thể tự sáng tác những câu chuyện, bài thơ của riêng mình. Các tiết học viết sáng tạo cũng giúp em hoàn thiện kỹ năng viết và tư duy. Từ những ý tưởng văn học, các môn học khác như Tin học, Mỹ thuật và tư duy STEM đã trở thành công cụ đắc lực để em “hiện thực hóa ước mơ”.
Ánh Dương giải thích thêm: Môn Tin học giúp chúng em biết cách tiếp cận và sử dụng các công cụ AI để tạo ra hình ảnh, video, âm nhạc. Môn Mỹ thuật giúp chúng phối màu, sắp xếp bố cục sao cho sản phẩm vừa đẹp mắt vừa truyền tải đúng ý tưởng. Trong suốt quá trình đó, các thầy cô giáo luôn đóng vai trò là người đồng hành, động viên, khơi dậy tinh thần tự chủ học tập ở mỗi học sinh.
Khi được hỏi nếu có thể dùng AI để “nâng cấp” một môn học, các em sẽ chọn môn nào, Ánh Dương đã đưa ra một ý tưởng thú vị: “Em sẽ chọn môn Lịch sử. Em muốn AI tạo ra những đoạn phim hoạt hình tái hiện các nhân vật, sự kiện lịch sử, du hành ngược thời gian”và sống trong chính câu chuyện đó.
Câu chuyện của Nguyễn Linh Chi và Nguyễn Ánh Dương không chỉ là một thành tích đáng tự hào. Nó là một thông điệp mạnh mẽ về tiềm năng vô hạn của thế hệ trẻ khi được đặt trong một môi trường giáo dục phù hợp.
Đó là minh chứng cho thấy, khi được trang bị tư duy sáng tạo, phương pháp học tập độc đáo, sự tự tin và các kỹ năng công nghệ, những học sinh nhỏ tuổi hoàn toàn có thể tạo ra những sản phẩm có giá trị, sẵn sàng trở thành những công dân toàn cầu bản lĩnh trong tương lai.