Bước 'đột phá' giáo dục ở huyện vùng biên

Bài, ảnh: Thế Lượng | 16/04/2023, 16:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Là huyện vùng cao, biên giới khó khăn, nhưng Quan Sơn đã mạnh dạn xây dựng đề án mang tính “đột phá” nhằm khuyến khích GD thành tích cao.

Mức khen thưởng cao chưa từng có

Hội đồng nhân dân huyện Quan Sơn (tỉnh Thanh Hoá) vừa có Nghị quyết ban hành Đề án “Khuyến khích học sinh, giáo viên đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia giai đoạn 2023 – 2026”.

Tiếp cận nội dung đề án, nhiều giáo viên, học sinh bày tỏ sự phấn chấn và có động lực phấn đấu trong dạy và học. Thầy Nguyễn Văn Dương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học & THCS Sơn Lư (thị trấn Sơn Lư), cho biết: Đây là chính sách khuyến khích, động viên ngành Giáo dục có thêm động lực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở địa phương.

Đề án được xây dựng với tổng kinh phí dự kiến hơn 800 triệu đồng/năm. Trong đó, hỗ trợ đội tuyển cấp huyện tham gia ôn luyện kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa lớp 9, với tổng kinh phí dự kiến 540 triệu đồng/năm.

Cụ thể, học sinh được chọn trong đội tuyển cấp huyện để tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa lớp 9 sẽ được hỗ trợ 70.000 đồng/ngày/học sinh (không quá 90 ngày). Hỗ trợ giáo viên trực tiếp ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh là 170.000 đồng/buổi/môn/90 buổi (bao gồm 10 môn). Hỗ trợ học sinh khi đi thi cấp tỉnh 1.000.000 đồng/học sinh.

Bên cạnh đó, huyện cũng hỗ trợ kinh phí tổ chức các thời điểm thi khảo sát đội tuyển (ra đề thi hoặc thuê ra đề, chấm thi, giấy thi, giấy nháp, văn phòng phẩm), với số tiền 45 triệu đồng. Kinh phí tập huấn, học hỏi kinh nghiệm ở địa phương có thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, với số tiền là 70 triệu đồng.

Cũng theo đề án, huyện Quan Sơn xây dựng mức khen thưởng đối với học sinh, giáo viên có học sinh đoạt giải trong các kỳ thi cấp huyện, tỉnh, quốc gia cao nhất từ trước đến nay, và cao nhất so với các huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa, với tổng mức kinh phí dự kiến hơn 260 triệu đồng/năm. Cụ thể, học sinh và giáo viên có học sinh đoạt giải Nhất quốc gia sẽ được thưởng 30 triệu đồng; giải Nhì, Ba, Khuyến khích được thưởng theo các mức từ 25; 20 và 16 triệu đồng/giải.

Đối với học sinh và giáo viên có học sinh đoạt giải Nhất cấp tỉnh được thưởng 15 triệu đồng; các giải Nhì, Ba, Khuyến khích sẽ được thưởng lần lượt từ 10; 7 và triệu đồng/giải. Bên cạnh đó, đề án cũng xây dựng mức thưởng cho học sinh và giáo viên có học sinh đoạt giải cấp huyện.

Cùng đó, giáo viên có nhiều học sinh đoạt giải sẽ được nhận mức thưởng bằng tổng mức thưởng số giải của học sinh đạt được. Ngoài ra, đề án cũng hỗ trợ giáo viên trực tiếp ôn luyện học sinh lớp 8 năm học trước, mà năm học tiếp theo học sinh đó tham gia thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh đoạt giải...

Bước 'đột phá' giáo dục ở huyện vùng biên ảnh 1

Cô Tống Thị Phượng và em Lò Bảo Trâm, Trường PTDTBT THCS Tam Thanh (Quan Sơn, Thanh Hóa) đoạt giải Ba cấp tỉnh môn Lịch sử.

Khích lệ tinh thần hiếu học

Theo ông Lê Huy Hà, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quan Sơn, từ năm 2018 - 2022, huyện đã có chính sách khen thưởng học sinh và giáo viên có học sinh đoạt giải các kỳ thi cấp tỉnh. Tuy nhiên, mức tiền thưởng còn thấp, chưa tương xứng với thành tích giáo viên, học sinh đoạt giải khi tham gia ôn luyện và học tập.

Những năm qua, số học sinh đoạt giải cao cấp quốc gia chưa có, cấp tỉnh còn rất ít (giai đoạn 2018 - 2022 chưa có học sinh đoạt giải quốc gia các môn văn hóa hay học sinh đoạt giải Nhất cấp tỉnh). Ngoài ra, địa phương cũng chưa có cơ chế hỗ trợ giáo viên, học sinh đoạt giải trong các kỳ thi cấp huyện, đặc biệt là các môn văn hóa.

“Với sự nỗ lực của giáo viên và học sinh, năm nay ngành Giáo dục huyện Quan Sơn đã có 1 giải Nhì, 4 giải Ba, 5 giải Khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối lớp 9. Đây cũng là thành tích cao nhất của ngành Giáo dục Quan Hóa từ trước đến nay”, ông Hà nói.

Cũng theo ông Hà, năm học 2022 - 2023, ngoài những giải của môn văn hóa, Quan Sơn cũng tham gia các cuộc thi như: Khoa học - Kỹ thuật; Thầy cô trong mắt em; Giải thể dục thể thao dành cho học sinh tiểu học và THCS... đều có giải. Những giáo viên tâm huyết, có kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi của huyện Quan Sơn phải kể đến cô Nguyễn Thị Thương, dạy môn Ngữ văn ở Trường Tiểu học & THCS Sơn Lư; cô Tống Thị Phượng, dạy Lịch sử ở Trường PTDTBT THCS Tam Thanh; Lò Thị Chiêm, Trường Tiểu học & THCS Trung Xuân, huyện Quan Sơn...

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song các cô đã nỗ lực hết mình, phấn đấu vươn lên để đạt nhiều thành tích trong công tác giảng dạy, đặc biệt là bồi dưỡng học sinh giỏi của huyện vùng biên khó khăn.

“Những năm qua, cô Nguyễn Thị Thương đã bồi dưỡng học sinh và có 81 em giành giải học sinh giỏi cấp huyện ở các khối lớp 6, 7, 8, 9. Riêng năm học 2013 - 2014 có 17 học sinh đoạt giải cấp huyện và năm học 2021 - 2022, có 12 em đoạt giải cấp huyện. Năm 2022 - 2023, cô Thương cũng là người dìu dắt 2 học sinh đoạt giải Khuyến khích môn Ngữ văn cấp tỉnh, trong đó có 1 em của đơn vị cô công tác và 1 học sinh ở Trường PTDTBT THCS Trung Hạ”, ông Hà thông tin.

Trò chuyện với Báo GD&TĐ, cô Nguyễn Thị Thương cho hay, khi HĐND huyện có Nghị quyết xây dựng đề án, giáo viên và học sinh đều phấn khích. Bởi lẽ, từ trước đến nay, chưa bao giờ địa phương lại có chính sách khuyến học, khuyến tài như vậy. Những mức thưởng dành cho giáo viên, học sinh trong đề án trở thành động lực thúc đẩy tinh thần phấn đấu dạy tốt, học tốt của các nhà trường.

Cô Thương chia sẻ: Đề án trở thành động lực và có “sức hút” đối với đội ngũ nhà giáo lẫn học sinh trong huyện. Sự quan tâm, chăm lo từ vật chất đến tinh thần đối với giáo viên và học sinh mà đề án quy định sẽ là nguồn động viên, khích lệ to lớn cho thầy, trò cùng nhau phấn đấu vươn lên hơn nữa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bước 'đột phá' giáo dục ở huyện vùng biên