Theo ông Lê Huy Hà, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quan Sơn, từ năm 2018 - 2022, huyện đã có chính sách khen thưởng học sinh và giáo viên có học sinh đoạt giải các kỳ thi cấp tỉnh. Tuy nhiên, mức tiền thưởng còn thấp, chưa tương xứng với thành tích giáo viên, học sinh đoạt giải khi tham gia ôn luyện và học tập.
Những năm qua, số học sinh đoạt giải cao cấp quốc gia chưa có, cấp tỉnh còn rất ít (giai đoạn 2018 - 2022 chưa có học sinh đoạt giải quốc gia các môn văn hóa hay học sinh đoạt giải Nhất cấp tỉnh). Ngoài ra, địa phương cũng chưa có cơ chế hỗ trợ giáo viên, học sinh đoạt giải trong các kỳ thi cấp huyện, đặc biệt là các môn văn hóa.
“Với sự nỗ lực của giáo viên và học sinh, năm nay ngành Giáo dục huyện Quan Sơn đã có 1 giải Nhì, 4 giải Ba, 5 giải Khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối lớp 9. Đây cũng là thành tích cao nhất của ngành Giáo dục Quan Hóa từ trước đến nay”, ông Hà nói.
Cũng theo ông Hà, năm học 2022 - 2023, ngoài những giải của môn văn hóa, Quan Sơn cũng tham gia các cuộc thi như: Khoa học - Kỹ thuật; Thầy cô trong mắt em; Giải thể dục thể thao dành cho học sinh tiểu học và THCS... đều có giải. Những giáo viên tâm huyết, có kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi của huyện Quan Sơn phải kể đến cô Nguyễn Thị Thương, dạy môn Ngữ văn ở Trường Tiểu học & THCS Sơn Lư; cô Tống Thị Phượng, dạy Lịch sử ở Trường PTDTBT THCS Tam Thanh; Lò Thị Chiêm, Trường Tiểu học & THCS Trung Xuân, huyện Quan Sơn...
Mặc dù còn nhiều khó khăn, song các cô đã nỗ lực hết mình, phấn đấu vươn lên để đạt nhiều thành tích trong công tác giảng dạy, đặc biệt là bồi dưỡng học sinh giỏi của huyện vùng biên khó khăn.
“Những năm qua, cô Nguyễn Thị Thương đã bồi dưỡng học sinh và có 81 em giành giải học sinh giỏi cấp huyện ở các khối lớp 6, 7, 8, 9. Riêng năm học 2013 - 2014 có 17 học sinh đoạt giải cấp huyện và năm học 2021 - 2022, có 12 em đoạt giải cấp huyện. Năm 2022 - 2023, cô Thương cũng là người dìu dắt 2 học sinh đoạt giải Khuyến khích môn Ngữ văn cấp tỉnh, trong đó có 1 em của đơn vị cô công tác và 1 học sinh ở Trường PTDTBT THCS Trung Hạ”, ông Hà thông tin.
Trò chuyện với Báo GD&TĐ, cô Nguyễn Thị Thương cho hay, khi HĐND huyện có Nghị quyết xây dựng đề án, giáo viên và học sinh đều phấn khích. Bởi lẽ, từ trước đến nay, chưa bao giờ địa phương lại có chính sách khuyến học, khuyến tài như vậy. Những mức thưởng dành cho giáo viên, học sinh trong đề án trở thành động lực thúc đẩy tinh thần phấn đấu dạy tốt, học tốt của các nhà trường.
Cô Thương chia sẻ: Đề án trở thành động lực và có “sức hút” đối với đội ngũ nhà giáo lẫn học sinh trong huyện. Sự quan tâm, chăm lo từ vật chất đến tinh thần đối với giáo viên và học sinh mà đề án quy định sẽ là nguồn động viên, khích lệ to lớn cho thầy, trò cùng nhau phấn đấu vươn lên hơn nữa.