Bước tiến ở sông Dnipro có giúp Ukraine xoay chuyển tình thế?

Kiều Anh | 17/11/2023, 17:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những bước tiến của Ukraine gần đây ở sông Dnipro liệu có giúp nước này xoay chuyển tình thế và cứu vãn sự ủng hộ của phương Tây?

Bước tiến ở sông Dnipro

Những tuần gần đây, sự chú ý vào cuộc xung đột ở Ukraine đang dần chuyển sang cuộc chiến giữa Israel và lực lượng Hamas ở Trung Đông, trong khi sự ủng hộ của phương Tây cho Kiev dường như đang lung lay.

Tuy nhiên, một điểm sáng đã xuất hiện trong chiến dịch phản công của Ukraine tuần này khi người đứng đầu văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - ông Andriy Yermak cho biết các lực lượng của Kiev đã giành được "chỗ đứng" ở tả ngạn sông Dnipro ở phía Nam Ukraine, đánh dấu một bước tiến quan trọng cho Ukraine trong nỗ lực vượt qua hàng rào phòng thủ tự nhiên của quân đội Nga.

Bước tiến ở sông Dnipro có giúp Ukraine xoay chuyển tình thế? - Ảnh 1.

Binh lính Ukraine đứng canh gác ở một vị trí gần sông Dnipro. Ảnh: Getty

Tháng trước, một số bài báo lần đầu đưa tin quân đội Ukraine đã vượt sông Dnipro để vào khu vực Kherson do Nga kiểm soát trong khi các nhà quan sát quân sự Nga cho biết, các lực lượng của Kiev đã thiết lập được các vị trí quanh làng Krynky, cảnh báo rằng Ukraine có ý định lập nên một đầu cầu vững chắc qua sông.

Ukraine đã tiến hành các cuộc đột kích vượt sông trước đó trong khu vực này. Trong một chuyến thăm Washington, ông Yermak khẳng định, các lực lượng của Kiev đã thiết lập sự hiện diện ổn định ở bờ Đông của sông Dnipro để phản công mạnh mẽ.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây với Economist, Tướng Valery Zaluzhny thừa nhận các lực lượng của Ukraine đã không thể đạt được đột phá lớn trước phòng tuyến nhiều lớp của Nga. So sánh tình hình hiện tại với một phân tích về các cuộc giao tranh trong Thế chiến I, ông Zaluzhnyi, "cũng giống như khi đó, mức độ phát triển công nghệ của chúng tôi hiện nay đã đặt cả chúng tôi và đối phương vào tình thế bế tắc".

Ukraine đã tiến hành cuộc phản công lớn dọc tiền tuyến phía Đông và phía Nam đầu mùa hè này nhưng chỉ đạt được thành quả hạn chế và giành lại một khu vực tương đối nhỏ.

Cuộc tiến công của Ukraine bị cản bước bởi các bãi mìn và công sự được chuẩn bị trước nhiều tháng của Nga. Tuy nhiên, Kiev cũng thành công trong việc tấn công các tàu chiến của Nga ở Biển Đen và thực hiện các cuộc tấn công UAV vào sâu trong lãnh thổ Nga. Dù vậy, tiền tuyến gần như không có sự dịch chuyển.

Cuộc phản công lần này của Ukraine dường như trái ngược với những bước tiến mạnh mẽ ở khu vực Kherson cách đây 1 năm, khi Nga buộc phải rút quân về một phía của sông Dnipro. Việc tuyên bố giành lại Kherson là một khoảnh khắc quan trọng của Ukraine nhưng thành phố Kherson và khu vực xung quanh trong năm qua liên tục đối mặt với các cuộc tấn công của Moscow dọc sông.

Càng đẩy lùi Nga ra xa khu vực Kherson thì càng có thể đặt các khu vực của Ukraine nằm ngoài tầm bắn của pháo binh đối phương và giúp Kiev có một vị trí để thúc đẩy các cuộc tiến công về phía Crimea. Tuy nhiên, những thành quả của Ukraine ở tả ngạn sông Dnipro vẫn tương đối hạn chế.

Một kênh Telegram ủng hộ Ukraine chuyên theo dõi các hoạt động quân sự cho biết, "một số chỗ đứng nhỏ đã bị bỏ lại" ở tả ngạn sông Dnipro. Theo kênh này, đây là điều hoàn toàn bình thường bởi việc củng cố các vị trí đó sẽ thu hút các lực lượng của Nga và một số vị trí nếu giữ lại sẽ phải trả đắt.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington phân tích thông tin nguồn mở từ chiến trường thông báo, các lực lượng của Ukraine "tiếp tục tiến hành chiến dịch lớn hơn bình thường ở bờ Đông (tả ngạn) của dòng sông trong khu vực Kherson ngày 15/11".

"Địa ngục rực lửa" đang chờ đợi Ukraine?

Trong một thừa nhận chính thức về bước tiến của Ukraine, ông Vladimir Saldo, Thống đốc khu vực Kherson do Nga lập nên, cho biết ngày 15/11 rằng có một mối lo ngại nhất định về sự hiện diện của lực lượng vũ trang Ukraine ở làng Krynky trên tả ngạn của sông Dnipro, đồng thời cho biết các lực lượng của Nga đang được triển khai bổ sung để đối phó với các lực lượng của Ukraine.

"Đối phương đã bị chặn lại ở Krynky, một địa ngục rực lửa đã được bố trí bao gồm bom, tên lửa, súng phun lửa hạng nặng, pháo và máy bay không người lái", quan chức này cho hay.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát quân sự Nga cũng cho rằng cuộc giao tranh cũng sẽ không dễ dàng với Nga.

"Các lực lượng của Nga đang cố gắng loại bỏ đầu cầu chính của lực lượng vũ trang Ukraine ở Krynky với sự hỗ trợ của các phương tiện tầm xa", một nhà quan sát cho hay và đánh giá, cho đến thời điểm này, nỗ lực đó vẫn chưa thành công.

Việc Ukraine giành được chỗ đứng dọc sông Dnipro diễn ra giữa bối cảnh Kiev cần cho phương Tây thấy nước này có khả năng duy trì đà tiến công trên chiến trường.

Những nỗ lực đó đã nhận được cú hích về mặt ngoại giao ngày 16/11 với chuyến thăm Kiev của tân Ngoại trưởng Anh David Cameron.

Trong cuộc gặp với ông Cameron, Tổng thống Zelensky nhận định, đây là một chuyến thăm quan trọng giữa bối cảnh "thế giới không còn tập trung vào tình hình chiến trường Ukraine”. Anh là một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ nhất cho Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra.

Chính phủ Ukraine cũng quan tâm đến cuộc đua với Nga để duy trì nguồn cung hậu cần cho binh lính giữa bối cảnh nước này đang bổ sung kho đạn dược để chuẩn bị cho các cuộc giao tranh với Moscow, đặc biệt ở khu vực Donbass, nơi Nga đang tăng cường lực lượng quanh thành phố Avdiivka.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 13/11 cho biết Ukraine cần phương Tây tăng cường nguồn cung đạn dược. Tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Đức thừa nhận EU sẽ không đáp ứng được mục tiêu cung cấp cho Ukraine 1 triệu quả đạn.

"Chúng tôi cần chúng được cung cấp nhiều hơn và nhanh hơn", ông Kuleba nói.

Liệu phương Tây có tăng cường nguồn cung đạn dược đủ nhanh chóng hay không tiếp tục là một câu hỏi để ngỏ và Ukraine dường như vẫn mắc kẹt trong cuộc xung đột hao người tốn của với Nga.

Bài liên quan
Nga tuyên bố sẽ tấn công binh lính Pháp ở chiến trường Ukraine
Hôm nay (8/5), Nga cảnh báo Pháp rằng, nếu Tổng thống Emmanuel Macron đưa quân đến Ukraine, lực lượng Pháp sẽ trở thành mục tiêu chính đáng của quân đội Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bước tiến ở sông Dnipro có giúp Ukraine xoay chuyển tình thế?