Cô Hoàng Thùy Dương và học trò Trường THPT Anh Sơn 1 (huyện Anh Sơn, Nghệ An). Ảnh: NVCC |
Cú bứt phá của á khoa khối C toàn quốc
Phạm Thị Trà Mi (Trường THPT chuyên Phan Bội Châu) là thủ khoa khối C của tỉnh Nghệ An, và là á khoa toàn quốc với 29,5 điểm. Trong đó, Địa lý và Lịch sử cùng giành 10 điểm. Riêng môn Ngữ văn em đạt 9,5 điểm.
Trà Mi vốn là học sinh lớp chuyên Địa lý, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Vì vậy, phần lớn thời gian trong 3 năm THPT của em đều dành cho môn học này với mục tiêu đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Em cũng được giáo viên chủ nhiệm và các thầy cô bồi dưỡng đánh giá cao, đặt nhiều kỳ vọng. Nhưng kết quả em trượt học sinh giỏi quốc gia trong hụt hẫng, nuối tiếc.
“Đó là cú sốc lớn, nhất là trong thời điểm em đang học lớp 12 và chỉ còn hơn 3 tháng nữa là diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây cũng là tình huống tệ nhất mà học sinh chuyên như em gặp phải khi theo đội tuyển quốc gia. Nhưng thời gian đã đuổi sau lưng, em không thể buồn và chìm mãi vào thất bại. Em quyết định lên kế hoạch ôn tập tăng tốc cho kỳ thi quan trọng nhất của học sinh phổ thông”, nữ sinh tâm sự.
Trà Mi cho biết mình khá vất vả với môn Ngữ văn, bởi đây là môn tự luận duy nhất của Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhưng đây cũng là môn đem lại cho em cảm xúc thú vị khi được viết, được sáng tạo, thể hiện rõ nhất chính kiến, cảm xúc của bản thân. Kiến thức Ngữ văn lớp 12 khá rộng, ngoài ra còn đòi hỏi các kỹ năng về nhận biết, hành văn…
“Em xác định mình không thể học thuộc bài văn theo một khuôn mẫu nhất định. Cũng không thể chỉ nắm kiến thức để trả lời câu hỏi như thi trắc nghiệm. Thay vào đó, em phải biết phát triển từ dàn ý thành một bài văn hoàn cảnh. Em cũng đọc nhiều sách tham khảo và đọc các bài văn hay của các anh chị đi trước để tham khảo cách hành văn. Sau đó, em viết bằng tư duy, hiểu biết và cảm nhận của bản thân”, Trà Mi chia sẻ.
Với cách học như thế, Mi sẽ vận dụng được vào bất cứ câu hỏi, hoặc đề ra vào tác phẩm văn học nào, mà không làm mất đi sự sáng tạo, cảm xúc của bản thân đối với văn chương. Ở đề thi năm nay, Mi tâm đắc với câu hỏi về “trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước”.
Còn câu làm văn, em đã tư duy khá logic, mạch lạc ở ý so sánh 2 hình ảnh con thuyền để rút ra ý nghĩa, mối quan hệ giữa nghệ thuật và hiện thực cuộc sống. Với 29,5 điểm khối C, Trà Mi trở thành á khoa khối C toàn quốc và đặc biệt hơn em cũng là thí sinh đạt điểm cao thứ 2 toàn tỉnh với 55,2 điểm 6 môn thi (Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ).
Trải qua kỳ thi với nhiều cảm xúc, nữ sinh xứ Nghệ cho biết, em thấy hạnh phúc vì cố gắng của mình cuối cùng đã đem lại quả ngọt. Giá trị của những bài học trong năm tháng THPT không chỉ là kiến thức, mà còn là hành trang, trải nghiệm, kỹ năng giải quyết vấn đề trong cuộc sống, vượt qua khó khăn, thất bại để tiếp tục vươn lên. Trà Mi đã lựa chọn ngành Ngôn ngữ văn hóa Trung Quốc – ĐH Quốc gia Hà Nội và sẽ tiếp tục cố gắng để theo đuổi ngành học yêu thích và có cơ hội du học.