Các hãng hàng không lo mất slot lịch sử

15/03/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trước thông tin Trung Quốc mở cửa du lịch theo đoàn đến Việt Nam từ 15/3, các hãng hàng không lo bị mất slot (giờ cất hạ cánh) lịch sử.

Kiến nghị giảm tỉ lệ sử dụng slot

Những vấn đề mà các hãng hàng không Việt Nam đang gặp phải thực tế đã được ngành hàng không nhiều nước giải quyết rất có tình, có lí, tạo điều kiện rất tốt cho các hãng hàng không trên thế giới hồi phục.

Cụ thể, tháng 10/2022, nhằm giúp ngành hàng không ứng phó với tình hình hậu Covid-19 và cuộc chiến tại Ukraine vẫn đang tiếp tục leo thang, Ủy ban châu Âu đã quyết định áp dụng tỉ lệ sử dụng đúng các slot là 75% cho lịch bay mùa đông 2022 và mùa hè 2023, thay vì mức 80% như quy định.

Trước đó, Ủy ban châu Âu đã 3 lần điều chỉnh tỉ lệ sử dụng slot, trong đó lần đầu tiên trong năm 2020 áp dụng ngưng hoàn toàn việc tính slot. Sau đó, tỉ lệ sử dụng đúng slot được nâng lên mốc 50% cho lịch bay mùa hè và mùa đông năm 2021, rồi nâng lên tiếp 64% áp dụng cho mùa hè năm 2022.

Tại Mỹ, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã phê duyệt đề xuất gia hạn việc miễn tính slot cho các đường bay tới Trung Quốc và Nhật Bản trong mùa hè năm 2023 nhằm giúp các hãng bay khôi phục đường bay quốc tế mà không phải lo về việc sẽ mất slot trong năm sau.

Với trường hợp Việt Nam, các hãng bay cho rằng Cục Hàng không Việt Nam cần trao đổi với nhà chức trách Trung Quốc để có cơ chế tính toán tỉ lệ sử dụng thấp hoặc không áp dụng tỉ lệ sử dụng khi tính slot lịch sử theo nguyên tắc có đi có lại.

Đồng thời, trong giai đoạn từ cuối tháng 3/2023 cho đến khi có thể khôi phục được các đường bay đi/đến Trung Quốc (dự kiến đầu tháng 6/2023), các hãng hàng không được sử dụng linh hoạt slot của đường bay quốc tế cho các đường bay nội địa. Sau này, khi khai thác các đường bay Trung Quốc, các hãng được phép chuyển đổi slot đó cho các đường bay nội địa khác đi đến các cảng hàng không - nơi xuất phát các chuyến bay đi Trung Quốc (Nha Trang, Đà Nẵng,…) và được ghi nhận slot lịch sử theo lịch bay kể từ thời điểm khai thác các đường bay Trung Quốc cho dù chưa đạt tỉ lệ sử dụng yêu cầu.

Việc xem xét cho phép áp dụng ngay việc sử dụng slot linh hoạt và tỉ lệ sử dụng hợp lý ở mức thấp hơn sẽ tạo điều kiện cho các hãng hàng không khai thác tốt hơn thị trường trong nước và quốc tế, trong đó có Trung Quốc, góp phần cho cả hàng không và du lịch phục hồi mạnh mẽ trong thời gian tới, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước.

Theo (Người đưa tin)
https://www.nguoiduatin.vn/cac-hang-hang-khong-lo-mat-slot-lich-su-a597919.html
Copy Link
https://www.nguoiduatin.vn/cac-hang-hang-khong-lo-mat-slot-lich-su-a597919.html
Bài liên quan
Nhiều kiến nghị mở cửa du lịch quốc tế sớm hơn lộ trình
(GDTĐ) - Chiều 24/1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) tổ chức hội thảo “Thống nhất lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các hãng hàng không lo mất slot lịch sử