Nhiều kiến nghị mở cửa du lịch quốc tế sớm hơn lộ trình

Ngọc Châu | 26/01/2022, 07:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Chiều 24/1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) tổ chức hội thảo “Thống nhất lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế”.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “Trước đại dịch, Du lịch đã có những đóng góp và sự phát triển chung theo hướng bền vững. Tỉ lệ đóng góp của ngành du lịch chiếm 10% trong tổng số GDP của cả nước và là ngành kinh tế được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đã xác định Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”.

z313537681487306314b8fa7b29d805b37fd4f5b929612-16430200499561034573266.jpg
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Minh Khánh.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, tính đến ngày 23/1, đã đón trên 8.500 khách quốc tế có hộ chiếu vắc xin đến 3 địa phương Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam.

Khách du lịch chủ yếu từ các nước Liên bang Nga, Uzbekistan, Kazakhstan, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Mỹ, Canada… Trong đó, Phú Quốc (Kiên Giang) đón được 1.282 khách, Khánh Hòa đón được 7.000 khách, Quảng Nam đón được 239 khách.

Chỉ có 1 trường hợp phải điều trị tại cơ sở y tế tại Rạch Giá (Kiên Giang), các trường hợp còn lại đều không có triệu chứng, được cách ly theo dõi tại khách sạn và có kết quả xét nghiệm âm tính sau 3-5 ngày. Tất cả các trường hợp nhiễm COVID-19 đều được xử lý theo đúng các quy định về hướng dẫn phòng chống dịch, đảm bảo không làm lây lan ra cộng đồng. Khách du lịch sau khi điều trị đã được bố trí về nước an toàn.

“Từ nay đến 30/4, tiếp tục Chương trình thí điểm giai đoạn 2. Từ 1/5 sẽ mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound) và đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound) qua các tất cả các cửa khẩu quốc tế trong bối cảnh bình thường mới”, ông Khánh kiến nghị.

Ông Trương Gia Bình, Trưởng Ban Nghiên cứu và phát triển kinh tế tư nhân, Ban IV cho rằng doanh nghiệp hiện rất khó khăn và để khởi động lại thị trường khách quốc tế thì nên mở cửa từ 1/2.

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Du lịch Quốc gia (TAB) đồng tình với việc mở cửa sớm để đón khách quốc tế. Thời điểm mở cửa đón khách quốc tế từ 1/3 và có sự thống nhất chính sách đón khách quốc tế xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho rằng, việc mở cửa đón khách quốc tế có thể thực hiện luôn từ hôm nay. Bởi thực tế thí điểm vừa qua, lượng khách quốc tế vào Việt Nam ở mức độ khiêm tốn, mở cửa chưa chắc đã có khách. Do đó, việc mở gắn liên với công tác xúc tiến, quảng bá làm việc với đối tác. Nếu không có thời gian mở cửa cụ thể, doanh nghiệp khó chương trình xúc tiến quảng bá.

Dưới góc độ địa phương, đại diện các tỉnh Kiên Giang, Quảng Nam, Hà Nội có nhiều ý kiến về thực trạng của địa phương cũng như đề xuất các kiến nghị liên quan đến việc mở cửa đón khách quốc tế.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho rằng: Thời điểm mở cửa đón khách quốc tế nên từ 1/4 để có 1 tháng cho công tác chuẩn bị.

Bài liên quan
Hơn 1 tháng, Việt Nam đón 3.500 khách quốc tế có hộ chiếu vắc xin
(GDTĐ) - Theo ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tính đến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ đón khoảng 3.500 khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều kiến nghị mở cửa du lịch quốc tế sớm hơn lộ trình