Các loại gia vị nên thêm khi luộc vịt

05/06/2023, 17:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để luộc thịt ngon, việc chọn gia vị là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng không phải ai cũng biết.

Thịt vịt là món ăn hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều chất đạm và lành tính. Thịt vịt có thể chế biến thành nhiều món, nhưng thịt vịt luộc là phổ biến hơn cả vì cách làm này đơn giản và giữ được hương vị tự nhiên nhất của vịt. 

Không giống như thịt gà, thịt vịt nếu không sơ chế kỹ luộc lên sẽ rất hôi. Lý do là ở phần đuôi của vịt có một cục nhờn hôi tiết ra. Do đó, để luộc thịt ngon, việc chọn gia vị là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng không phải ai cũng biết.

Các loại gia vị nên thêm khi luộc vịt - 1

Thịt vịt luộc. (Ảnh internet).

Nguyên liệu: Thịt vịt, muối hạt, chanh, gừng tươi, hành tây, sả tươi, rau mùi tàu, chanh, muối, rượu trắng (hoặc giấm).

Các bước luộc vịt:

Bước 1: Khử mùi hôi của vịt. Lấy gừng giã dập hoặc muối hạt và chanh hoặc rượu trắng đem chà đều khắp mình vịt. Chà đều từ trong ra ngoài khoảng 3-4 lần thì vịt sẽ bay hết mùi hôi. Sau đó rửa sạch vịt lại với nước lạnh thêm 2-3 lần.

Bước 2: Luộc vịt. Lấy thêm một phần gừng tươi nướng vàng rồi cạo vỏ, đem đập dập. Nướng thêm một phần hành tây, xắt mỏng. Khi nước sôi, cho gừng và hành vào rồi cho thịt vịt vào luộc cùng. Như vậy thịt vịt sẽ có mùi gừng át bớt mùi tanh và thơm hơn.

Chúng ta cũng có thể cho thêm 1 ly rượu trắng nhỏ và phần hành lá phía gốc vào luộc cùng vịt để át mùi hôi.

Sau khi thả vịt vào nước sôi, chúng ta nên để lửa vừa. Để luộc như vậy trong khoảng 20-30 phút vịt sẽ chín thì dùng đũa đâm vào để kiểm tra. Sau đó tắt bếp, để nắp nồi như vậy vài phút hãy vớt vịt ra.

Để chắc chắn là thịt đã chín thì có thể dùng chiếc đũa đâm vào thịt, thấy thịt mềm, dễ đâm là thịt đã chín. Sau đó tắt bếp, gắp thịt ra dĩa rồi chặt thành các miếng nhỏ vừa ăn.

Cách làm nước chấm ăn kèm:

Nước mắm gừng: Vịt luộc sẽ thường được ăn kèm với nước mắm gừng. Cho vào chén lượng nước mắm vừa đủ, 1 muỗng đường, 1 muỗng cà phê gừng băm nhuyễn, 1 muỗng ớt băm nhuyễn và vắt vào 1 ít chanh là chén nước mắm gừng thơm đã hoàn thành.

Nước tương: Vịt luộc ăn kèm với nước tương thì ít phổ biến hơn nhưng hương vị thì vẫn thơm ngon không kém khi ăn cùng với nước mắm gừng. Cho xì dầu vào chén, 1 ít đường tùy khẩu vị thích ăn ngọt nhiều hay ít, 1 muỗng cà phê tỏi băm nhuyễn, 1 muỗng cà phê ớt băm nhuyễn, khuấy cho các gia vị hòa quyện với nhau là hoàn tất.

Vậy là món vịt luộc đã hoàn tất, chúng ta có thể trộn thêm gỏi để ăn chung hoặc có thể ăn cơm, ăn bún.

Tuệ Lâm(Tổng hợp)

Bài liên quan
Món ăn bài thuốc từ thịt vịt
(GDTĐ) - Thịt vịt có vị ngọt, tính hàn nên có tác dụng thanh nhiệt dưỡng âm, bổ huyết, giải độc, lợi thấp nhiệt, hòa ngũ tạng… Dân gian sử dụng thịt vịt chữa bệnh như: di tinh, mồ hôi trộm, khát, đại tiểu tiện kém, suy nhược nóng trong, miệng khô, ít kinh nguyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các loại gia vị nên thêm khi luộc vịt