Các mẹo đơn giản giúp tiết kiệm cả tỷ chỉ trong 3 năm

08/09/2019, 05:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mọi khó khăn đều có thể vượt qua và gặt hái được thành công bằng cách học hỏi từ những người khác, đọc sách và thông qua những thử nghiệm cùng sai lầm.

Theo chia sẻ của nữ chuyên gia tài chính Bola Sokunbi - giảng viên ngành giáo dục tài chính và chuyên gia về quản lý tiền bạc, đồng thời là tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Clever Girl Finance” - trên trang báo tài chính kinh doanh CNBC, sau khi tốt nghiệp đại học ở tuổi 24, cô đã tích lũy được số tiền 100.000 USD (hơn 2,3 tỷ VND) trong tài khoản tiết kiệm chỉ trong 3 năm.

Các mẹo đơn giản giúp tiết kiệm cả tỷ chỉ trong 3 năm - 1

Nữ chuyên gia tài chính Bola Sokunbi

Chứng kiến việc mẹ làm việc chăm chỉ đã trở thành nguồn cảm hứng, thôi thúc nữ chuyên gia có ý thức hơn về vấn đề tài chính cá nhân. Bởi vậy, khi tốt nghiệp đại học, cô đã có được 100.000 USD để vào tài khoản tiết kiệm cá nhân, quỹ khẩn cấp và những tài khoản đầu tư khác.

Dưới đây là một số chia sẻ về bí quyết tiết kiệm tiền quan trọng nhất mà Bola Sokunbi đã học được trong 3 năm đó.

1. Giữ mức chi tiêu ở khoảng rất thấp

Các mẹo đơn giản giúp tiết kiệm cả tỷ chỉ trong 3 năm - 2

“Hầu hết bạn bè của tôi luôn mong muốn di chuyển ra ngoài và có chỗ ở riêng sau khi học xong đại học, nhưng tôi quyết định sống ở nhà với bố mẹ sau đó. Khi đã tiết kiệm đủ tiền, tôi thuê một căn nhà riêng ở New Jersey. Nhưng sau đó, tôi vẫn giữ thói quen tiết kiệm và giữ chi tiêu ở mức thấp nhất”. Một số phương pháp được nữ chuyên gia sử dụng như:

Chọn nơi ở gần công ty: chọn một địa điểm gần nơi làm việc, không tốn nhiều tiền cho việc di chuyển.

Tự chuẩn bị bữa trưa: Việc ăn trưa ở các cửa hàng bên ngoài chắc chắn sẽ tốn kém. Bởi vậy, nữ chuyên gia đã tự làm đồ ăn và đã tiết kiệm được 2.500 USD/năm (gần 60 triệu VND).

Những cách khác mà Sokunbi áp dụng đó là: không sử dụng truyền hình cáp hay những ứng dụng xem phim trực tuyến, không đến cửa hàng tạp hoá quá nhiều, cố gắng sử dụng voucher giảm giá.

2. Tiết kiệm 30 đến 40% thu nhập của bạn

“Tăng số tiền của bạn không chỉ là hạn chế mọi chi phí mà còn là kế hoạch để tiết kiệm những gì bạn còn lại. Tôi cố gắng tiết kiệm khoảng 500 đến 700 USD cho mỗi loại thu nhập cũng như tiền thưởng hàng năm, là khoảng 1.500 USD (khoảng 35 triệu VND).”

“Một mẹo khác cũng rất có ích. Đó là mỗi lần được thăng chức, tôi vẫn sống với mức chi tiêu định ra từ trước, bởi vậy tôi có thể tiết kiệm được khoản tiền chênh lệch. Kết quả là, tôi tiết kiệm được khoảng 18.000 USD mỗi năm (gần 420 triệu VND). 3 năm sau, tôi tiết kiệm được 50.000 USD (hơn 1,1 tỷ VND) từ công việc này.”

3. Làm thêm một công việc phụ

Các mẹo đơn giản giúp tiết kiệm cả tỷ chỉ trong 3 năm - 3

Làm một công việc “tay trái” trong khi có một công việc toàn thời gian cũng không hẳn là dễ dàng, nhưng những gì bạn có thể nhận lại là rất xứng đáng. Năm đầu tiên kinh doanh, nữ tác giả kiếm được khoảng 10.000 USD (hơn 230 triệu VND), năm thứ 2 là 30.000 USD (gần 700 triệu VND) và những năm tiếp theo thì thu nhập vẫn tiếp tục tăng lên nhờ vào những công việc làm thêm ngoài giờ.

4. Không so sánh với người khác

Bạn có lẽ đã nghe câu nói rằng so sánh là kẻ đánh mất niềm vui, và nó thực sự là như vậy. Rất nhiều lần, mọi người chi tiền mua thứ gì đó chỉ vì người khác cũng có. Bạn không nên cảm thấy cần phải chi tiền để gây ấn tượng với bất kỳ ai. Nếu làm như vậy, bạn có thể chứng kiến tình trạng chi tiêu vượt mức cho phép. Hãy hài lòng với những gì bạn có và quên đi những gì người khác nghĩ.

Tất cả những người phô trương quần áo và xe hơi đắt tiền của họ trên Instagram có lẽ sẽ hối hận một khi nhìn kỹ vào thống kê tài chính của họ và nhận ra họ đã đi xa đến mức nào để có thể đạt được sự độc lập tài chính.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các mẹo đơn giản giúp tiết kiệm cả tỷ chỉ trong 3 năm