Ngành Giáo dục Quảng Ninh tạo nhiều dấu ấn nổi bật, đáp ứng yêu cầu thay đổi căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.
Quyết tâm đổi mới
Những năm gần đây, ngành Giáo dục Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả toàn diện trên mọi mặt, nhất là trong lĩnh vực giáo dục mũi nhọn, vươn xa đến các sân chơi khu vực và quốc tế.
Những kết quả đó không chỉ phản ánh chất lượng đào tạo ngày càng nâng cao, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược đúng đắn của tỉnh trong việc phát triển con người theo hướng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Bằng sự chỉ đạo quyết liệt, đồng lòng của toàn ngành, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và quyết tâm đổi mới của từng nhà trường, ngành Giáo dục Quảng Ninh đã có những bứt phá ngoạn mục.
Đặc biệt, giáo dục mũi nhọn được đầu tư bài bản, gặt hái nhiều thành công ấn tượng.
Toàn tỉnh hiện có 627 cơ sở giáo dục từ bậc mầm non đến THPT, được bố trí hợp lý, tinh gọn, đảm bảo quyền học tập của học sinh ở mọi địa phương.
Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 92,07%, dự kiến đến hết năm 2025 vượt 92,5%; số phòng học kiên cố đạt 95,8%, tăng gần 4% so với năm 2024.
Nhiều địa phương đã chủ động đầu tư phòng học bộ môn, trang thiết bị dạy học, đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày và triển khai Chương trình GDPT 2018.
Đây là nền tảng quan trọng để thúc đẩy chất lượng giáo dục nói chung và giáo dục mũi nhọn nói riêng.
Những kết quả ấn tượng
Trong 2 năm liên tiếp (2024, 2025) Quảng Ninh giữ vững vị trí thứ 8/63 tỉnh, thành (cũ) trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT, thứ hạng cao nhất từ trước đến nay. Riêng kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2025, Quảng Ninh đoạt 88 giải, tăng 3 giải so với năm trước, cao nhất từ trước đến nay, gồm 2 giải nhất, 27 giải nhì, 30 giải ba, 29 giải khuyến khích.
Quảng Ninh tiếp tục xuất sắc duy trì vững chắc xếp thứ 8 trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có số lượng đoạt giải cao nhất nước; năm học 2024-2025 tiếp tục duy trì số lượng giải nhất, tăng 4 giải nhì, tăng 2 giải ba so với năm học trước; tỷ lệ học sinh đoạt giải chiếm 80% thí sinh dự thi, cao nhất từ trước đến nay.
Cũng trong năm học này, tỉnh có 5 học sinh (nhiều hơn năm học trước 3 học sinh) được Bộ GD&ĐT triệu tập tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic khu vực và quốc tế năm 2025; có 2 học sinh được chọn cử dự thi Olympic khu vực và quốc tế môn Tin học và Hóa học.
Kết quả: Trịnh Việt Hoàng (học sinh Trường THPT chuyên Hạ Long) giành Huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế Abu Rayhan-Biruni 2025; Ninh Quang Thắng (học sinh Trường THPT chuyên Hạ Long), giành Huy chương Đồng Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương, Huy chương Đồng Olympic Quốc tế (IOI) lần thứ 37 tại Bolivia.
Đây là những thành tích đặc biệt có ý nghĩa không chỉ với cá nhân học sinh, mà còn là niềm tự hào chung của tỉnh. Cho thấy những bước đi đúng hướng trong chiến lược đầu tư giáo dục của tỉnh nhiều năm qua.
Không ngừng sáng tạo và khẳng định vị thế của mình trên bản đồ giáo dục quốc gia, Trường THPT chuyên Hạ Long luôn khẳng định danh hiệu “lá cờ đầu” về giáo dục mũi nhọn của tỉnh.
Để có được những học trò xuất sắc, tỉnh luôn quan tâm đào tạo đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên cốt cán huấn luyện các đội tuyển thi học sinh giỏi.
Đến nay trên 98% nhà giáo ở các cấp học trong tỉnh đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung cả nước.
Toàn tỉnh có 121 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú; hàng nghìn giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ, việc đầu tư cho giáo dục mũi nhọn càng có ý nghĩa đặc biệt. Quảng Ninh đang khẳng định vị thế của một trong những trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao của cả nước.
Không chỉ tập trung vào bồi dưỡng học sinh giỏi, Quảng Ninh còn đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, tạo ra các lớp học thông minh, học bạ điện tử, kho học liệu số, giúp học sinh và giáo viên tiếp cận nhanh chóng với tri thức hiện đại.
Đây cũng là nền tảng quan trọng để học sinh tiếp cận tri thức toàn cầu, nâng cao kỹ năng hội nhập.
Quảng Ninh tiếp tục xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, đặt mục tiêu bồi dưỡng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ tiến trình phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.