Các nước Ả Rập phản ứng về bình luận ủng hộ "ném bom hạt nhân ở Gaza" của bộ trưởng Israel

06/11/2023, 23:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các quốc gia Ả Rập đã bày tỏ sự giận dữ với phát ngôn gây tranh cãi của một bộ trưởng Israel về vấn đề ủng hộ "ném bom hạt nhân xuống Dải Gaza".

Các nước Ả Rập phản ứng về bình luận ủng hộ

Bộ trưởng Di sản Israel, Amichai Eliyahu đang đối mặt nguy cơ có thể bị sa thải vì phát ngôn gây tranh cãi.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Bộ trưởng Di sản Israel, Amichai Eliyahu bày tỏ sự ủng hộ với giải pháp "ném bom hạt nhân xuống Dải Gaza". Bình luận của ông Eliyahu đã dẫn đến sự chỉ trích dữ dội ở Trung Đông, cũng như trong chính nội bộ Israel.

Ả Rập Saudi, một trong các quốc gia Ả Rập có ảnh hưởng nhất ở Trung Đông, mô tả bình luận của ông Eliyahu "phản ánh mức độ cực đoan trong một bộ phận quan chức Israel".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu quay trở lại nắm quyền vào ngày 29/12/2022 sau 2 năm rời nhiệm sở. Lần này, ông Netanyahu đã phải liên minh với 2 đảng cực hữu để thành lập chính phủ. Thành phần nội các Israel hiện nay có các bộ trưởng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và ông Eliyahu là người có quan điểm như vậy.

"Việc ông Eliyahu chỉ bị kỷ luật chứ không bị sa thải, phản ánh sự chưa quan tâm của chính phủ Israel đối với các giá trị đạo đức, nhân đạo, tôn giáo và các quy định pháp luật", tuyên bố của Ả Rập Saudi tuyên bố.

Ông Eliyahu cũng gây tranh cãi vì sẵn sàng đánh đối tính mạng của hơn 220 con tin bị Hamas giam dữ ở Dải Gaza. "Tôi cầu mong các con tin có thể trở về an toàn. Nhưng có những cái giá phải trả trong một cuộc chiến", ông nói.

Theo tờ Times of Israel, mặc dù bị Thủ tướng Netanyahu kỷ luật, nhưng ông Eliyahu hôm 5/11 vẫn tham gia bỏ phiếu qua điện thoại trong cuộc họp nội các.

Cuối ngày 5/11, Bộ Ngoại giao Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) mô tả bình luận của ông Eliyahu là "đáng xấu hổ và không thể chấp nhận được".

"Bình luận như vậy đã vi phạm luật pháp quốc tế, kích động vi phạm nghiêm trọng Luật Nhân đạo Quốc tế, bao gồm tội ác chiến tranh, đồng thời gây lo ngại nghiêm trọng", Bộ Ngoại giao UAE tuyên bố.

Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập, Ahmed Aboul Gheit coi bình luận của ông Eliyahu đồng nghĩa thừa nhận Israel "gián tiếp thừa nhận sở hữu vũ khí hạt nhân".

"Bình luận cũng phản ánh quan điểm cực đoan của một số quan chức Israel đối với cộng đồng người dân ở Dải Gaza", ông Aboul Gheit nói.

Jordan, quốc gia Ả Rập láng giềng với Israel, cũng đưa ra tuyên bố chỉ trích, cho rằng ông Eliyahud đang "kích động sự thù hận nhằm vào người dân Dải Gaza".

Ông Eliyahu cũng đang vấp phải sự chỉ trích nội bộ. Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, lãnh đạo phe đối lập Israel Yair Lapid đã kêu gọi ông Netanyahu sa thải ngay lập tức Bộ trưởng Eliyahu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nước Ả Rập phản ứng về bình luận ủng hộ "ném bom hạt nhân ở Gaza" của bộ trưởng Israel