Khung kế hoạch năm học là cơ sở để các địa phương thực hiện thành công công tác GD-ĐT. Ảnh minh họa |
Dành thời gian bổ trợ kiến thức cho học sinh
Dù UBND tỉnh chưa ban hành kế hoạch thời gian năm học 2022 - 2023, nhưng căn cứ vào khung kế hoạch thời gian năm học do Bộ GD&ĐT ban hành, Trường THPT Miềng Chiềng (huyện Đà Bắc, Hòa Bình) đã dự kiến các mốc thời gian học sinh đến trường; chuẩn bị điều kiện để đón học sinh nhằm triển khai một cách chủ động nhất khi có kế hoạch thời gian năm học chính thức.
Theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh, thời điểm này, toàn bộ cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường đã đi làm trở lại, dự kiến phân công chuyên môn học kỳ I cũng gửi đến các thầy, cô giáo. Riêng với lớp 10, năm học 2022 - 2023, nhà trường có tổng số 200 học sinh. Từ 5/8, các em bắt đầu đến trường đăng ký nguyện vọng lựa chọn môn học; đến nay có 184 học sinh nộp đơn đăng ký nguyện vọng tại các lớp.
Việc nộp đơn sẽ kết thúc trong tuần này để có thể hoàn thành sắp xếp lớp học với lớp 10. Với lớp 12, trường dự kiến cho học sinh đến trường sớm hơn để tổ chức ôn tập, củng cố lại kiến thức, hỗ trợ các em nhiều nhất để đạt kết quả tốt trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Thời gian dự kiến học sinh lớp 12 đến trường là 15/8 và việc ôn tập kiến thức cho học sinh hoàn toàn miễn phí.
“Chúng tôi cố gắng có những giải pháp để khắc phục khó khăn khi năm học 2022 - 2023 cùng lúc phải triển khai 2 chương trình; đặc biệt thực hiện Chương trình GDPT 2018 với lớp 10 trong điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu thốn” - thầy Nguyễn Văn Minh chia sẻ.
Với Thừa Thiên - Huế, theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Tân, sở đã có những lưu ý cụ thể với các đơn vị về công việc trước ngày tựu trường. Trong đó có yêu cầu liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; tổ chức kiểm tra, rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy định, quy chế, nội quy nhà trường; công tác chuẩn bị SGK (cả khối phổ thông và GDTX), điều kiện học tập của HS; hệ thống phòng học, phòng chức năng, thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi trẻ em, điện chiếu sáng, quạt… Qua đó, nhà trường chủ động duy tu, sửa chữa cơ sở vật chất bảo đảm cho việc tổ chức dạy học; tổng vệ sinh khuôn viên nhà trường, phòng học, phòng chức năng…
Cùng với việc hoàn thành sinh hoạt chính trị đầu năm, các nhà trường cũng được lưu ý triển khai và tham gia đầy đủ, nghiêm túc lớp bồi dưỡng thường xuyên năm 2022; lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên sử dụng SGK lớp 3, lớp 7, lớp 10; tăng cường sinh hoạt chuyên môn để nghiên cứu, thảo luận, trao đổi, thống nhất trong việc tổ chức dạy học SGK mới đạt hiệu quả. Đánh giá, phân tích nghiêm túc, cụ thể kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022, kết quả sau 2 năm thực hiện Chương trình, SGK mới và có giải pháp cụ thể để phát huy, khắc phục trong năm học 2022 - 2023.
“Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các trường chủ động xây dựng kế hoạch năm học 2022 - 2023 trên cơ sở văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, sở GD&ĐT và điều kiện thực tế của từng cơ sở giáo dục. Trong quá trình xây dựng, cơ sở giáo dục cần đánh giá kết quả giáo dục năm học 2021 - 2022, khắc phục tối đa hạn chế trong công tác quản lý và dạy học, đề ra các mục tiêu (được lượng hóa) và giải pháp cụ thể, phân công trách nhiệm, thời gian hoàn thành cho từng cá nhân, tổ chức.
Đối với địa bàn chưa hoàn thành việc bổ sung kiến thức khắc phục hậu quả dịch Covid-19 trong năm học 2021 - 2022, cần có kế hoạch linh hoạt tựu trường sớm hơn quy định để củng cố kiến thức cho HS” - ông Nguyễn Tân thông tin thêm.